Thứ trưởng Bộ GTVT: Hạn chế xe cá nhân là cần thiết

(Tin tức thời sự) - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đề xuất cấm xe máy trên trục đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi là yêu cầu khách quan.

Cụ thể, khi đánh giá về đề xuất cấm xe máy trên các trục đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi (Hà Nội) ngày 28/3, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đề án hạn chế phương tiện cá nhân là thực hiện theo chỉ đạo chung.  

Thu truong Bo GTVT: Han che xe ca nhan la can thiet
Với dân số gần 10 triệu người, Hà Nội hiện có 1.800 xe buýt chạy trên 123 tuyến. Ảnh: Dân trí

Đây cũng là yêu cầu rất khách quan liên quan tới tổ chức giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo cũng thừa nhận, việc thực hiện đề án trên phải đi đôi với  yêu cầu tổ chức giao thông tốt và xem xét hình thức đi lại sau khi hạn chế xe cá nhân.

Nói thêm về việc này, ông Trần Bảo Ngọc (Vụ trưởng Vận tải, Bộ Giao thông) cho rằng, cấm xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Ông cho biết, trong khu vực ASEAN có Myanmar đã cấm xe máy ở thành phố lớn. Ông Ngọc cũng nhấn mạnh, việc cấm xe máy phải đồng bộ với việc đáp ứng tốt về nhu cầu vận tải công cộng, thực hiện tốt việc kết nối giữa các loại hình vận tải trong đô thị, đặc biệt là kết nối tốt với giao thông tĩnh.

Bên cạnh đó, việc thiết kế bến bãi đỗ gửi xe cũng phải được kết nối tốt với các phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đảm bảo hiệu quả hạn chế phương tiện.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy theo giờ trên 6 tuyến phố. Dự kiến, vào giờ cao điểm, xe máy sẽ bị cấm hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào năm 2019-2020.

Tuyến Xuân Thủy-Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh.

Trao đổi với Đất Việt, các ý kiến đều khẳng định chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy, là đúng, tuy nhiên Hà Nội cần thận trọng và tính toán thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Theo chuyên gia vận tải Nguyễn Khánh Toàn (Ban chấp hành Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội), cho rằng, vào lúc này, việc thí điểm cấm xe máy theo giờ trên một số tuyến đường là chưa thể bởi điều kiện cơ sở hạ tầng của TP còn hạn chế, năng lực phục vụ của phương tiện vận tải công cộng mới chỉ đạt chừng 8-10%.

"Ở các nước, khi hạn chế phương tiện cá nhân, họ đã phải phát triển hoàn thiện ẹệ thống phương tiện giao thông công cộng, còn Hà Nội đã có gì? Cứ cho rằng thành phố tập trung làm đến sang năm thì cũng chỉ được chừng 20%. Vì thế, dẫu có sức mạnh Phù Đổng đi chăng nữa thì e rằng thực hiện cấm xe máy theo giờ trên một số tuyến phố ngay trong năm 2019-2020 là bất khả thi khi không thể giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân", ông Toàn nhận xét.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia vận tải cũng bày tỏ, việc cấm xe máy ở tuyến đường bình thường đã khó, ở tuyến đường huyết mạch như đường Nguyễn Trãi càng không khả thi.

"Dù có tuyến đường sắt trên cao thì cũng chưa thể nói được gì. Cấm xe đi giờ cao điểm mà lại ở con đường huyết mạch thì chỉ có chết dân, không biết xoay xở kiểu gì", ông nói.

  • Thái An (tổng hợp)

Thứ Sáu, 29/03/2019 10:54

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện