Tỉnh nghèo Lai Châu xin xây sân bay 8.000 tỷ đồng

(Tin tức thời sự) - Bên cạnh dự án nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Lai Châu chính thức xin xây dựng thêm sân bay 8000 tỷ đồng.

Ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Lai Châu và đại diện nhiều Bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất (diễn ra vào ngày 23/4).

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu đã đề cập tới nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh trong đó có việc “xin” Thủ tướng sớm cho xây dựng sân bay ở tỉnh này.

Trong báo cáo làm việc với Đoàn công tác của Thủ tướng, UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm ở đây như Đường nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai với thành phố Lai Châu, đặc biệt sân bay Lai Châu.

Tinh ngheo Lai Chau xin xay san bay 8.000 ty dong

Lai Châu đề xuất đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay

Trao đổi với báo chí, ông Chử cho hay hiện chưa có tổng mức đầu tư cho dự án này, nhưng dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng cho 2 giai đoạn trong đó giai đoạn I hết khoảng 4.000 tỷ đồng.

Ông Chử thông tin thêm, trong đề án hiện nay đang báo cáo, đó là sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ dân dụng, vừa phục vụ quốc phòng.

Nói về ý nghĩa của sân bay này với việc phát triển kinh tế ở Lai Châu, ông Chử cho hay: “Sân bay sẽ giúp phát triển ngành du lịch của tỉnh, đặc biệt có ý nghĩa trong việc cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra”.

Về đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, dự án trên có khả năng đầu tư, nhưng cần sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT.

“Nếu phụ thuộc vào ngân sách thì khó xây dựng được sân bay vì ngân sách nhà nước giờ cũng khó. Nếu xã hội hóa được dự án thì tốt. Việc xây dựng cũng cần có lộ trình”, ông Trường nói thêm.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin: “Đây được xác định là sân bay chuyên dụng phục vụ cho trực thăng và tàu bay điện nhỏ. Theo quy định việc này Bộ Quốc phòng là cơ quan quản lý, sử dụng và khai thác nên đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp nhận, nghiên cứu và xử lý hồ sơ theo quy định của pháp luật".

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Quốc phòng có báo cáo về sự cần thiết của việc xây dựng sân bay dành cho các loại máy bay nhỏ ở Lai Châu.

Thủ tướng dẫn lời ông Mai Tiến Dũng gọi là sân bay chứ nó chỉ “nhỏ như sân vận động thôi, có gì đâu!”. “Trước sau gì cũng phải làm, nhưng lộ trình như thế nào Bộ Quốc phòng cân nhắc”, Thủ tướng phát biểu.

Riêng có Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), ông Trần Bắc Hà phản đối: “Về việc xây dựng sân bay, theo tôi chắc phải xem lại bởi Sapa – Lào Cai là sân bay cấp 4E, theo nguyên tắc là xã hội hóa và theo thông lệ điểm sân bay cự ly đường bộ khoảng dưới 300 km".

Theo ông Hà, từ Lai Châu tới sân bay Điện Biên khoảng 4 tiếng đồng hồ còn về Lào Cai chỉ khoảng 2 tiếng. Có sân bay là có khách, nhưng với các điểm du lịch ở Lai Châu, đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng cho một sân bay về lâu dài thì cần, nhưng hiện tại, ông cho rằng chưa phải trọng điểm tập trung.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng 3 cảng hàng không khu vực Tây Bắc là Nà Sản, Lai Châu, Lào Cai với tổng chi phí 9.813 tỉ đồng.

Duy nhất chỉ có Cảng hàng không Lào Cai  được dự kiến sẽ thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác công - tư (hợp đồng BOT). Còn hai dự án sân bay Nà Sản, Lai Châu đều dùng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Chính vì thế, trao đổi với Đất Việt, ông Võ Hùng Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không VN khẳng định: "Trong 3 sân bay trên thì Lào Cai sẽ có thể được đầu tư sớm hơn, vì họ tận dụng mô hình cảng hàng không Quảng Ninh, kêu gọi xã hội hóa đầu tư.

Sân bay Nà Sản và Lai Châu thì tùy thuộc vào khả năng huy động vốn của nhà nước".

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 23/04/2016 13:29

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện