TP.HCM bịt lỗ hổng xử lý cán bộ: Làm được

(Tin tức thời sự) - Theo chuyên gia, nên để TP.HCM thực hiện thí điểm tăng thời kiệu xử lý kỷ luật cán bộ, sau khi tổng kết, rút kinh nghiệm có thể nhân rộng.

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị điều chỉnh thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức như thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng.

Trước đó, tại TP.HCM đã có một số trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm nhưng đến khi phát hiện thì đã quá thời hiệu xử lý kỷ luật nên không bị xem xét xử lý kỷ luật.

Từ thực trạng này, theo đề xuất của TP.HCM, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức là 5 năm đối với hình thức kỷ luật Khiển trách và 10 năm đối với các hình thức kỷ luật khác theo quy định.

Theo chuyên gia hành chính công - PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, việc cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nhưng đến khi phát hiện thì đã quá thời hiệu xử lý kỷ luật nên cuối cùng không bị xem xét xử lý kỷ luật là một tình huống thực tế và không hiếm ở Việt Nam. 

Điều này cho thấy quy định pháp luật còn có kẽ hở để cho những người làm sai có thể lách luật. Vì thế, đối với đề xuất của TP.HCM, ông cho rằng đó là một ý kiến hay và cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

TP.HCM bit lo hong xu ly can bo: Lam duoc
Văn bản kiến nghị của UBND TP.HCM

"Về nguyên tắc, bao giờ cũng có hiệu lực hồi tố, có những cái đã qua lâu, nhưng sau này người ta mới phát hiện ra thì vẫn có thể hồi tố trở lại, do đó vẫn có thể xử lý được.

Nếu không thực hiện hồi tố thì có khi những người đang làm bị kỷ luật vì thực hiện theo quyết định của người trước, mà người trước thì đã nghỉ.

Vì thế, TP.HCM đề xuất điều chỉnh thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức như thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng cũng là điều hay và cần thiết trong tình hình hiện nay.

Có lẽ TP.HCM muốn nhấn mạnh rằng, TP cố gắng thực hiện chủ trương trong sạch hóa và lấy lại niềm tin của xã hội đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP cũng như của các địa phương", PGS.TS Nguyễn Hữu Tri nói.

Vị chuyên gia đánh giá, để thực hiện được việc này chắc chắn  TP.HCM sẽ gặp phải rào cản bởi xã hội luôn có những mâu thuẫn, xung đột nhất định do mỗi người đều đứng trên lợi ích của mình mà đưa ra những ý kiến khác nhau.

"Chính vì thế, phải đứng trên quan điểm chung, vì cái chung thì mới xử lý một cách hợp lý được. Trong trường hợp này, tôi muốn lưu ý đến tính hợp pháp và hợp lý. Hợp pháp là phù hợp với các quy định pháp luật đã định ra, còn hợp lý nghĩa là nó phải phù hợp với thực tiễn trong những giai đoạn nhất định", ông nhấn mạnh.

Bởi luật còn có kẽ hở nên PGS.TS Nguyễn Hữu Tri cho rằng rất cần các địa phương có sáng kiến, bởi muốn nhân rộng ra hay tiến tới sửa luật thì phải có những nơi đột phá.

"Phải có thay đổi, sáng kiến xuất phát từ thực tiễn từng địa phương, sau đó mới tổng kết, rút kinh nghiệm, nâng lên thành cái chung. Lúc đó mới tính đến việc sửa các quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy có nhiều địa phương chần chừ, không muốn làm. Vậy hãy cứ để TP.HCM thực hiện việc điều chỉnh này, miễn là không trái với quan điểm chính trị và coi đây như một thí điểm. Sau khi có địa phương đi đầu làm, sext ổng kết lại, báo lên lên thì Trung ương mới tiếp nhận, đồng thời nhân rộng ra cái chung", vị chuyên gia hành chính công nói.

Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Nghị định số 34/2011 của Chính phủ về xử lý kỷ luật đối với công chức và Nghị định số 27/2012 của Chính phủ về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức quy định thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm.

Điều 3 Quy định 102/2007 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, thời hiệu xử lý kỷ luật đảng được quy định thời hiệu xử lý kỷ luật như sau:

5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đảng đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

Thành Luân

Thứ Hai, 20/08/2018 07:23

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện