Xăng Ethanol E5 có ảnh hưởng đến động cơ không?

(Chính trị - Xã hội) - Hỏi: Xin quý tòa soạn cho biết, việc sử dụng xăng Ethanol E5 có làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ hay không? Vì sao năm 2008, E5 đã từng được bán thử nghiệm tại thị trường Việt Nam nhưng sau đó Bộ Công thương lại đình chỉ việc lưu hành. Liệu có những quan ngại gì về xăng Ethanol?

Đáp:
Hiện nay, việc sử dụng xăng Ethanol trên thế giới khá phổ biến. Trong điều kiện nguồn tài nguyên dầu mở đang ngày càng trở lên cạn kiệt, thì việc sử dụng xăng Ethanol cần được khuyến khích. Việt Nam là nước nông nghiệp có rất nhiều thuận lợi trong việc sản xuất cồn từ đó làm chủ được nguồn nguyên liệu để sản xuất xăng Ethanol.

Thử nghiệm động cơ xăng pha cồn tại Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong - ĐH Bách khoa Hà Nội (Ảnh: LAT)
Nguyên lý đốt cháy nhiên liệu của xăng pha cồn được lý giải như sau: cồn có tính bay hơi tốt nên quá trình hình thành hỗn hợp nhiên liệu - không khí dễ dàng và quá trình cháy theo đó cũng tốt hơn. Cần lưu ý, cồn pha xăng phải là cồn 99,5% trở lên (gần như là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, nếu pha xăng Ethanol đúng tỉ lệ từ 5-10% (tương ứng xăng E5 hoặc E10) hoàn toàn không ảnh hưởng tới các động cơ của xe. Khoa học thế giới đã chứng minh, nếu pha cồn từ nồng độ 5- 10% thì không cần thiết bị phối trộn. Các loại động cơ đều có khả năng tương thích với loại nhiên liệu này mà không cần bộ chuyển đổi nào. Ngoại trừ nếu pha cồn với nồng độ 85% thì mới phải thiết kế động cơ riêng. Sản phẩm xăng pha cồn cũng đã được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả thấy nhiều tín hiệu khả quan. Các thử nghiệm xăng E5 và E10 đã được thực hiện trên xe máy Super Dream và xe ôtô Ford Laser. Kết quả cho thấy, công suất xe máy thay đổi không đáng kể  khi xe chạy ở tốc độ thấp. Mặc dù vậy, có thể thấy công suất xe khi chạy bằng nhiên liệu xăng pha cồn có cao hơn khi chạy bằng Mogas 92. Tuy nhiên, ở chế độ tốc độ cao hơn thì sự khác biệt là đáng kể (ở tốc độ 80 km là 6%). Lực kéo đo tại bánh xe nhìn chung không có khác biệt khi chạy xe máy bằng xăng pha cồn với khi chạy bằng Mogas 92. Đặc biệt, thành phần khí CO, CO2, HC, Nox giảm đáng kể. Khả năng tăng tốc của xe cũng lớn hơn (nhất là với E5). Sở dĩ năm 2008, Bộ Công thương quyết định dừng bán xăng Ethanol bởi lúc đó chúng ta chưa có chế tài để kiểm soát Ethanol nếu triển khai bán rộng rãi. Thời điểm đó, Việt Nam chưa có quy chuẩn về xăng E5, phải đến năm 2009, bộ quy chuẩn này mới ra đời. Còn một vấn đề nhỏ nữa, tôi cũng xin lưu ý thêm. Tôi được biết có một số ý kiến quan ngại về việc đẩy mạnh sử dụng xăng Ethanol có thể ảnh hưởng tới vấn đề an ninh lương thực, đa dạng sinh học. Sẽ có nhiều người dân bỏ trồng lúa sang trồng những loại cây làm nguyên liệu cho sản xuất xăng Ethanol như sắn, mía…Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng, nhà nước cần phải có biện pháp quản lý và quy hoạch đất nông nghiệp một cách đồng bộ. Theo đó, sẽ có những quy định cụ thể như khu vực nào được trồng cây nguyên liệu cho sản xuất Ethanol, sản lượng trồng bao nhiều thì vừa đủ, đơn vị nào được phép thu mua, sản xuất cồn…

Thứ Năm, 29/07/2010 21:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện