Cải cách thủ tục hành chính: Nghịch dị khi đo hài lòng

(Diễn đàn trí thức) - Ngành Ngân hàng đang đo lường sự thỏa mãn của khách hàng rất tốt, cần phải học hỏi để đo sự hài lòng của dân.

Cần giảm bớt hướng dẫn

Ngày 24/7, tại Diễn đàn khoa học “Đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016: Đo lường từ sự hài lòng của người dân”, ông Phan Trường Giang - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Phúc cho biết: "Việc thực hiện công khai thủ tục hành chính hiện nay thực hiện khá tốt, ví dụ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2011-2012, Sở ngành nào cũng có công bố rất tốt, giảm bớt được số lượng các thủ tục cụ thể, đây là một thành công.

Nhưng điều khiến tôi băn khoăn là các quy định pháp luật hiện nay nhiều cái xa rời thực tiễn, không thực hiện được.

Vừa rồi chúng ta hứng khởi khi Quốc hội chuẩn bị thông qua dự thảo quy hoạch, sau đó, chúng tôi đưa về các tổ tham gia dự thảo, khi đưa xuống Vĩnh Phúc tổ chức hội thảo, đưa dự thảo Luật cho Liên hiệp hội, bản thân tôi giao cho người không quản lý nhiều thì họ khẳng định cái này làm được, nhưng tôi khẳng định luôn là không làm được.

Khi tổ chức thảo luận mọi người đều bảo không thể có Luật như vậy, cuối cùng Quốc hội không thông qua.

Cai cach thu tuc hanh chinh: Nghich di khi do hai long

Nhiều thủ tục hành chính xa rời thực tiễn

Hay như cách đây trên 10 năm chúng ta có quy định tiêu chuẩn sử dụng trụ sở của cơ quan quản lý nhà nước, rất đầy đủ, nó là cơ sở quản lý, nhưng lại xa rời thực tiễn ở điểm, các đồng chí ra quy định lại ở Hà Nội để ra văn bản nhưng ở địa phương đất đai khác, hạ tầng khó khăn hơn, nên vấn đề này cũng xa rời thực tiễn.

Cũng cách đây trên 10 năm Bộ Xây dựng có quy định xây dựng, cấp phép đất nền, các ngành xây dựng có quyền trong cấp phép cả việc lát nền, chát tường nhưng không làm được".

Bên cạnh đó, theo ông Giang, nguy hiểm là cơ quan cấp dưới lúc nào cũng chờ đợi hướng dẫn từ bên trên, tháng 7/2016 chúng ta tăng lương, sau đó về dưới cơ sở thì kho bạc tỉnh bảo chưa có hướng dẫn, gần tháng 12 thì mới làm.

Cho nên, để đưa Luật đi vào thực tiễn cần giảm bớt hướng dẫn, khi ra Luật cần chỉ đạo ngay nên làm thế nào, cơ quan nào thực hiện, triển khai.

"Một vấn đề khác bất cập theo tôi cần thay đổi, đó là cơ chế một cửa, chúng ta thành công nhưng lại bị chạy theo phong trào, vì có nhiều lĩnh vực không thể làm một cửa.

Ví dụ thẩm định dự án, ban dự án nộp vào bộ phận một cửa của Sở KH-CN, hồ sơ bao nhiêu giấy tờ thì làm sao một bộ phận biết mà làm, cuối cùng ban dự án phải nộp 1 bộ cho bên bộ phận một cửa, nộp 1 bộ cho bên Sở.

Hay như quản lý đầu tư công còn vẽ ra chủ trương đầu tư, trước năm 2005 thì Chính phủ, Bộ KH-ĐT có quy định kế hoạch hóa, những dự án đầu tư nằm trong các loại quy hoạch, khi nghiên cứu không cần chủ trương mà cứ triển khai, còn các dự án không nằm trong quy hoạch phải thông qua hội đồng nhân dân, giờ vẽ ra kiểu phải phê duyệt chủ trương đầu tư.

Mà dự án đầu tư chỉ chính xác khi cho đánh giá khảo sát, mà chi phí đánh giá lại đắt đỏ, sau khi đánh giá thì xin ý kiến các ngành, các ngành trình tỉnh có chủ trương sau đó đến luật dự án đầu tư, đây là hình thức vẽ ra thủ tục. Chúng ta đang mất quá nhiều vào khâu giải quyết vốn đầu tư từ thẩm định chủ trương đầu tư, phê duyệt chủ trương, khi làm không được lại phải có thủ tục xin hủy bỏ", ông Giang nói thêm. 

Trong khi, theo ông Giang, vấn đề càng nhiều quy định không khả thi, thì sẽ không thể cải cách thủ tục hành chính được.

Nhiều thủ tục hành chính 4-5 năm mới dùng 1 lần

Cũng đưa ra quan điểm, bà Lê Thị Thắm - Phó Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên cho rằng, cải cách thủ tục hành chính có 4 nội dung quan trọng nhất, tuy nhiên, ngoài báo cáo cần có phụ lục đính kèm, phụ lục bao gồm số liệu từ báo cáo của các Bộ ngành, địa phương, đó là minh chứng cho giai đoạn thực hiện hiệu quả.

"Hưng Yên hiện đang làm rất hiệu quả, giờ đã có một huyện công khai thủ tục hành chính bằng điện tử, nối mạng trong cả tỉnh, người dân đo sự hài lòng bằng phiếu thực chất, không phải bằng phiếu đưa xuống như hộp thư.

Ở huyện Văn Lâm và một Sở, một xã chúng tôi đang làm thí điểm rất hiệu quả, chuyển biến tích cực từ 200 thủ tục hành chính còn hơn 100, sau khi rà soát thấy chúng tôi thấy nên cắt bỏ một số thủ tục không cần thiết, thậm chí có thủ tục 4-5 năm mới dùng 1 lần, thì phải tinh giảm đi.

Đặc biệt các Sở, đơn vị nhạy cảm như Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở NN-PTNT, Sở Y tế liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân, cần chỉ ra đối tượng chủ thể cho rõ ràng chi tiết, đó là vấn đề cấp thiết nhất cần cho các giải pháp tới đây.

Giải pháp thì phải là hệ thống giải pháp chứ không phải một giải pháp đơn lẻ, ví dụ giải pháp trong tinh giản thủ tục hành chính cần 3-4 nhóm việc cần làm, còn tuyên truyền thì cần gì, phải làm rõ.

Vừa qua việc kiểm soát thủ tục hành chính còn nhiều vấn đề nếu tăng cường kiểm tra sẽ chỉ ra được bất cập.

Thứ Năm, 27/07/2017 07:55

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện