Nga có siêu tàu ngầm chở dầu cho chiến lược Bắc Cực

(Công nghệ) - Nga sẽ chế tạo tàu ngầm chở dầu để hoạt động ở Bắc Cực và các vùng biển khác, cho phép tăng cao hiệu quả kinh tế.

Theo nhà phát triển của công ty vận chuyển dầu mỏ của Phòng cơ khí St. Petersburg Malakhit, siêu tàu chở dầu sẽ trở thành chiếc tàu ngầm đầu tiên chở dầu trong lịch sử đóng tàu.

Khi đi vào vận hành cho phép vận chuyển nhiên liệu hydrocarbon ở độ sâu của biển và đại dương.

Nga co sieu tau ngam cho dau cho chien luoc Bac Cuc
Dự án tàu ngâm chở dầu của Nga.

Theo báo cáo của các chuyên gia Malachite, tàu ngầm chở dầu được thiết kế để vận chuyển nhiên liệu hydrocarbo quanh năm từ độ sâu biển Bắc Cực đến Mỹ, châu Á hoặc châu Âu qua trung tâm Bắc Băng Dương thông qua các tuyến đường biển. Vận chuyển bằng tàu chở dầu hạt nhân sẽ kinh tế hơn và sẽ giảm đáng kể chi phí..

Theo kế hoạch tàu ngầm chở dầu sẽ có trọng tải 60 nghìn tấn, chiều dài 215 m, chiều rộng 40 m. Nó sẽ đạt tốc độ 16 hải lý/ giờ (khoảng 30 km/h), lặn sâu 100 m, phi hành đoàn của tàu chở dầu khoảng 35 người.

Theo các chuyên gia của dự án Valentin Vinogradov, khi nghiên cứu dự án này các công nghệ dưới nước gần đây nhất đã được sử dụng, công nghệ này cũng được dùng để phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến đấu.

Các hệ thống vũ khí trên tàu ngầm này được thay thế bằng các khoang chứa dầu có sức chứa lên tới 30 nghìn tấn.

Tàu chở dầu được trang bị hệ thống quan sát và định hướng bổ sung, cần thiết cho việc di chuyển dưới băng an toàn trong điều kiện Bắc Cực. Ông Vinogradov nói, việc bốc dỡ hàng của tàu chở dầu sẽ có thể thực hiện ở độ sâu hàng chục mét.

Ở nước ngoài, nửa thế kỷ trước họ đã cố gắng thiết kế một siêu tàu ngầm như vậy, nhưng cho đến nay không một quốc gia nào trên thế giới thành công. Các chuyên gia của Malachite giải thích rằng, các đồng nghiệp của họ không thành công vì họ thiếu kinh nghiệm thực tế.

Các nhà phát triển tàu ngầm chở dầu nhấn mạnh rằng, tàu ngầm này sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển các sản phẩm dầu khí, sẽ không cần sử dụng tàu phá băng đi cùng tàu mặt nước chở hàng ở Bắc Cực. Ngoài ra, điều kiện thời tiết và khí hậu sẽ không thành vấn đề đối với tàu ngầm dưới nước.

Khi khối lượng vận chuyển tăng lên lên, các mỏ dầu dưới nước xuất hiện càng nhiều, tàu phá băng không còn đủ để hộ tống các tàu mặt nước, vì vậy sử dụng tàu ngầm chở dầu là phương án tối ưu.

Ngoài ra công ty Rosshelf đang có ý định cùng với các doanh nghiệp khác của ngành công nghiệp quân sự Nga, dự định khởi động dự án khai thác khí đốt và dầu mỏ ở biển Barents và Kara, một lần nữa sẽ cần tăng khối lượng vận chuyển.

Một tàu ngầm chở dầu sẽ có giá hơn 200 triệu rúp và nó có thể được chế tạo trong 5 năm. Các công ty sản xuất dầu mỏ và các công ty tham gia cung cấp tài nguyên năng lượng đều có thể quan tâm đến con tàu vận tải khổng lồ.

Các công ty đóng tàu ở trong nước và phương Tây đều tin rằng, việc sử dụng tàu ngầm chở dầu đưa lại lợi ích kinh tế cao. Tuy nhiên, việc sử dụng các tàu này đòi hỏi phải hình thành các luồng vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Bắc Mỹ, Nhật Bản.

Nguyễn Đông

Thứ Tư, 20/03/2019 13:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện