SpaceX gặp trở ngại ở NASA

(Công nghệ) - Khi Elon Musk muốn tên lửa Falcon 9 mạnh hơn bằng cách làm đông lạnh nhiên liệu nén, NASA liên tục lo ngại khả năng phi hành gia thiệt mạng.

SpaceX và Giám đốc điều hành của nó Elon Musk đang trên con đường tìm cách tăng thêm sức mạnh cho tên lửa Falcon 9 bằng các ý tưởng sáng tạo.

Theo đó, SpaceX nghĩ ra cách giúp họ nén được nhiều nhiên liệu hơn bằng cách giữ nhiên liệu ở nhiệt độ siêu lạnh để thu nhỏ kích thước của nhiên liệu và nén được nhiều hơn vào tên lửa.

SpaceX gap tro ngai o NASA
Elon Musk kỳ vọng Falcon 9 nhiều hơn.

Theo một số chuyên gia về an toàn, điều này mang đến những rủi ro cực lớn. Bởi, ở những điều kiện nhiệt độ lạnh đủ để nén nhiên liệu như vậy, nhiên liệu sẽ phải được nạp ngay vào khoang trước khi phóng, khi các phi hành gia đã ở trên con tàu.

Một tai nạn, hoặc một tia lửa, trong quá trình nạp nhiên liệu này (được gọi là load and go) sẽ có thể tạo ra một vụ nổ.

Đề xuất này của SpaceX đã gặp ngay rào cản ở Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Trong bối cảnh thực hiện việc đưa phi hành gia lên quỹ đạo trong năm nay của SpaceX, ý tưởng trên càng khiến giới chức Mỹ lo ngại. 

Các nghị sĩ Nghị viện Mỹ và NASA đã lập tức nhớ ngay tới các vụ tai nạn trước đó làm 14 phi hành gia thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn tàu con thoi khi bắt đầu nghe đề xuất của SpaceX.

SpaceX gap tro ngai o NASA
Tên lửa Falcon 9 nổ ngay khi tiếp nhiên liệu năm 2016.

NASA từng đặc biệt chú ý tới SpaceX vào hồi tháng 9/2016. Một tên lửa Falcon 9 đã phát nổ khi đang được tiếp liệu trước khi chạy thử động cơ. Không ai bị thương nhưng một vệ tinh đắt tiền bị phá hỏng.

Năm 2015, tên lửa Falcon 9 của SpaceX cũng phát nổ vào lúc 139 giây sau khi phóng, thực hiện nhiệm vụ đưa hàng hóa lên trạm ISS.

Câu hỏi trong tâm trí của nhiều thành viên tại NASA ngay lập tức là: Điều gì xảy ra nếu các phi hành gia trên tàu?

Tờ Chicago Tribune thông tin, một nhóm cố vấn của NASA đã cảnh báo trong một bức thư về đề xuất của SpaceX rằng, phương pháp này "trái với các tiêu chí an toàn tăng cường đã được đưa ra trong hơn 50 năm qua".

SpaceX gap tro ngai o NASA
Tên lửa Falcon 9 nổ sau khi phóng được 139 giây hồi năm 2015.

Vụ nổ ngay trong quá trình tiếp nhiên liệu hồi năm 2016 hay vụ nổ ngay khi xuất phát vài phút chỉ là một trong những mối lo ngại đặc biệt bởi Công ty này còn được điều hành bởi một vị tỷ phú nổi loạn.

Chưa có ai bán súng phóng lửa trên Internet như Elon Musk và người ta gọi ông là một doanh nhân đã mở rộng hơn ranh giới của ngành khoa học tên lửa.

NASA không muốn chấp nhận rủi ro

Giới quan sát tại Mỹ cho rằng, NASA đang quá khắt khe với những ý tưởng mới, những ý tưởng, nhận xét bầu không khí có chút căng thẳng giữa một NASA bảo thủ, thận trọng và một Công ty SpaceX nổi loạn, dám nghĩ dám làm do tỉ phú Musk điều hành.

Elon Musk, người đàn ông từng đi bán súng phóng lửa trên Internet, nổi tiếng là liều lĩnh và chịu chơi. Chính ông là người khơi dậy sự quan tâm dành cho không gian với những phát minh phi thường như tên lửa tái sử dụng, hoặc mang theo chiếc ôtô Tesla lên sao Hỏa.

Gần 6 năm trước, SpaceX đã được trao một hợp đồng trị giá 440 triệu USD để phát triển phương tiện vận chuyển con người tới vũ trụ cho NASA. Và cho đến nay, công ty chỉ gửi hàng đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trong năm 2014, SpaceX đã nhận thêm 2,6 tỷ USD để gửi các phi hành gia vào vũ trụ cho NASA.

Những người ủng hộ SpaceX tranh luận rằng cách nghĩ truyền thống và cũ kỹ có thể là kẻ thù của phát minh, phá hoại các nỗ lực tiên phong khám phá vũ trụ.

SpaceX gap tro ngai o NASA
SpaceX được điều hành bởi tỉ phú nổi loạn Elon Musk mà vẫn có thành công. NASA có nên mạo hiểm?

Ông Greg Autry, Giáo sư Đại học Southern California từng làm việc cho NASA cho biết: "NASA lẽ ra là một tổ chức phải liều, chấp nhận rủi ro. Nhưng mỗi lần chúng tôi nhắc tới rủi ro con người là họ lại nói "nhưng mà anh phải nhớ tới mấy vụ tai nạn hồi xưa"... Họ đã trở thành nạn nhân của quá khứ và không dám thử cái gì mới".

Trong một bài diễn văn gần đây, ông Robert Lightfoot - cựu lãnh đạo NASA - cũng than vãn về cách cơ quan này vận hành.

"Thành thật mà nói, nếu chúng ta định phóng phi thuyền Apollo trong môi trường lo sợ và e ngại như bây giờ, Buzz Aldrin và Neil Amstrong sẽ không bao giờ lên nổi Mặt trăng" - ông Lightfoot than.

NASA đưa ra một yêu cầu khá phức tạp cho các công ty như công nghệ vũ trụ như SpaceX và Boeing: nguy cơ tử vong không được lớn hơn 1 trên mỗi 270 chuyến bay.

Ông Lightfoot cho rằng để đảm bảo chuyện đó chỉ có cách là... không bao giờ bay: "Chỗ an toàn nhất vẫn là đứng yên trên mặt đất".

Lương Hương

Thứ Hai, 07/05/2018 13:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện