Nhập tàu cũ về phá:Việt Nam có "phong trào thích đi ngược"?

(Liên hiệp hội) - Tại sao Việt Nam lại cứ phải chấp nhận là bãi đáp chứa rác thải của thế giới?

Nước ngoài né, VN thích làm

Cũng đồng tình với các ĐBQH và mong muốn QH sẽ đứng trên lợi ích chung của người dân và xã hội để đưa ra quyết định loại bỏ quy định cho phép nhập tàu cũ về để phá dỡ, ĐBQH Nguyễn Anh Sơn – Nam Định đặt câu hỏi: “Nước ngoài cũng luôn tìm cách né tại sao Việt Nam lại muốn làm”?.

Vị đại biểu cho rằng, câu trả lời rất đơn giản là vì các nước lo ngại những hệ lụy về sức khỏe và môi trường.

Nhap tau cu ve pha:Viet Nam co
Ảnh minh họa

“Hầu hết các nước trên thế giới đều không muốn phá dỡ tàu cũ vì ảnh hưởng tới môi trường. Một số nước chọn giải pháp đánh chìm tàu làm vật cản tụ tập cá, nhưng ngay cả khi làm như vậy họ cũng phải xử lý hoàn toàn các chất thải trên tàu cũ rồi mới tính sử dụng vào mục đích gì”, ông nói.

Theo ông Sơn, không phủ nhận Việt Nam còn nghèo, kinh tế còn khó khăn, nhập tàu cũ về phá được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu cũ để tái chế, tạo công ăn việc làm… quan trọng hơn, nó là điều kiện tạo ra nguồn thu siêu lợi nhuận cho một số doanh nghiệp.

Những năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã giàu lên nhanh chóng nhờ hoạt động phá dỡ tàu cũ. Ông Sơn nói, “họ đã bị mờ mắt bởi những lợi nhuận trước mắt mà không thể lường hết được những tác động của nó tới môi trường và sức khỏe, đời sống con người”.

Vị ĐB đoàn Nam Định thẳng thắn đặt câu hỏi: “Tại sao Việt Nam lại cứ phải chấp nhận là bãi đáp chứa rác thải của thế giới?”.

Rồi ông tự trả lời: "Nếu chúng ta thẳng thắn nói với nhau, tôi chắc chắn có lợi ích nhóm đang chi phối chủ trương này. Lợi ích nhất định của một số doanh nghiệp, một số nhóm người đang điều khiển, chi phối lợi ích lâu dài, bền vững của toàn dân tộc. Tôi cũng lo ngại, chính sự tồn tại của nhóm lợi ích này nên vấn đề ô nhiễm môi trường mới bị đe dọa như hiện nay”.

Từ nhận định trên, ông Sơn tỏ rõ thái độ “kiên quyết không đồng ý đưa quy định này vào Luật Hàng hải. Theo ông, cái lợi ích về kinh tế không thể dễ dàng từ bỏ trong ngày một, ngày hai nhưng vì sự phát triển bền vững, ổn định thì Việt Nam cần phải dũng cảm chấp nhận hi sinh, từ bỏ một số lợi ích trước mắt.

“Tôi hi vọng QH sẽ đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của người dân, lợi ích lâu dài của cả đất nước. Vì vậy, cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn quy định này ra khỏi điều luật”, vị đại biểu mong muốn.

VN đang đi ngược thế giới?

ĐBQH Dương Trung Quốc – Đồng Nai cũng thẳng thắn cho biết ông không ủng hộ chủ trương này.

Ngay từ đầu câu chuyện, ông Quốc đã đặt câu hỏi: “Tại sao nước ngoài không muốn, không tự phá dỡ mà lại muốn đẩy sang nước khác”?. Theo vị đại biểu này, trước khi xem xét một chủ trương, Việt Nam cần phải trả lời được câu hỏi này.

Theo vị ĐBQH Đồng Nai, dù Việt Nam còn nghèo, cần việc làm, cần tăng trưởng nhưng tất cả vẫn phải nhìn vào bài toán lợi ích lâu dài và ổn định.

"Hẳn ai cũng rõ, những tác động ghê gớm của nó nếu một khi chủ trương này được thông qua. Tuy nhiên, qua việc này có thể thấy dường như đã có một phong trào thích đi ngược của Việt Nam.

Khi thế giới tìm mọi cách loại bỏ những nguy cơ gây hại cho môi trường và sức khỏe thì VN lại thể hiện sự hào hứng, sẵn sàng nhập đồ cũ về để phá, bất chấp những bài học đau lòng đã xảy ra trong thực tế", vị ĐB ngạc nhiên.

Với vai trò là ĐBQH ông Dương Trung Quốc tỏ ra vô vùng lo lắng về đề xuất này. Theo ông, QH phải có những tính toán, cân nhắc rất cụ thể giữa bài toán kinh tế với sự phát triển xã hội, đời sống của người dân.

Ẩn họa nhập tàu cũ về phá: Hãy tin vào Quốc hội

Mặc dù cho biết không hoàn toàn phản đối chủ trương cho nhập tàu cũ về để phá dỡ nhưng vấn đề ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương – Đồng Nai lo ngại là “cho rồi thì sẽ thế nào? Quản lý ra sao?"

Sở dĩ đặt câu hỏi như vậy, vì theo ông Cương vấn đề của VN không phải nằm ở quyết định đồng ý hay không đồng ý mà quan trọng là quản lý kém.

“Việt Nam đang bộc lộ quá nhiều yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý, giám sát, thực thi các quy định của pháp luật. Vậy, nếu cho phép nhập khẩu tàu cũ về để phá thì có quản lý được không? Và nếu không quản lý được hẳn hậu quả ai cũng thấy rõ”, vị đại biểu nhắc nhở.

Vũ Lan

Thứ Hai, 23/11/2015 06:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện