Việt Nam ít đưa sáng kiến khi đóng tàu cùng Nga

(Liên hiệp hội) - Lĩnh vực đóng tàu dân sự không nên chỉ dừng lại ở khía cạnh đóng chủng loại tàu nào mà còn cần tích cực tiến hành các nghiên cứu khoa học

Vẫn chưa phát triển tương xứng

Ngày 24/2, TTXVN dẫn lời ông Maxim N. Kochetkov, Vụ trưởng Vụ công nghiệp đóng tàu và Kỹ thuật biển thuộc Bộ Công Thương Liên bang Nga, đồng chủ tịch Phân ban công tác về triển vọng hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực đóng tàu cho biết: "Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đóng tàu có lịch sử tương đối dài.

Trước tiên là quan hệ hợp tác trong lĩnh vực chuyển giao tàu quân sự cũng như trong lĩnh vực đóng tàu quân sự. Tuy nhiên cũng phải lưu ý rằng Việt Nam đóng tàu theo giấy phép do Nga cấp.

Ngoài ra, vào thập niên 1980, các xí nghiệp Liên Xô cũ đã hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp Việt Nam, phát triển các dự án kỹ thuật, giúp đỡ trong lĩnh vực công nghệ cũng như cung cấp thiết bị chế tạo.

Tuy vậy, thật tiếc là trong lĩnh vực đóng tàu dân sự, cho đến nay vẫn chưa có được sự phát triển tương xứng. Khó khăn trong lĩnh vực này là việc phía Việt Nam ít đưa ra sáng kiến về phát triển mối quan hệ đóng tàu song phương".

Viet Nam it dua sang kien khi dong tau cung Nga

Ông Maxim N. Kochetkov, Vụ trưởng Vụ công nghiệp đóng tàu và Kỹ thuật biển thuộc Bộ Công Thương LB Nga

Bên cạnh đó, theo ông Maxim N. Kochetkov, mấy năm gần đây đã xuất hiện những điều kiện khách quan, cho phép mở rộng đáng kể đối tượng hợp tác giữa hai nước trong ngành đóng tàu dân sự.

Cụ thể, tháng 2/2013, chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Chiến lược phát triển ngành vận tải, trong đó định ra nhiều đường hướng phát triển chủ chốt, trong đó có việc xây dựng đội tàu dân sự và vận tải.

Thứ hai, Trung tâm nghiên cứu khoa học mang tên Klylov cùng Trung tâm công nghệ đóng và sửa chữa tàu tiến hành công việc sơ bộ để thực hiện các yêu cầu của phía Việt Nam về công nghệ tàu biển với mục tiêu phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ ba, chúng tôi thu thập những thông tin cần thiết về các dự án đóng tàu đánh cá của Nga, để đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam và chúng tôi sẽ giới thiệu tại cuộc họp phân ban lần này.

Thứ tư, là nghiên cứu vấn đề tổ chức cùng chế tạo đội tàu chạy biển sâu tại Việt Nam. Nga sẵn sàng xem xét các phương án tài chính cùng có lợi để thực hiện những dự án chung.

Ông Maxim N. Kochetkov nói: "Tôi có thể khẳng định hai nước có nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực này, và chúng ta có mục tiêu để tiến tới. Tuy nhiên, lĩnh vực đóng tàu dân sự không nên chỉ dừng lại ở khía cạnh đóng chủng loại tàu nào mà còn cần tích cực tiến hành các nghiên cứu khoa học.

Ở khía cạnh này phía Nga có các sản phẩm và công nghệ mới mang tính cạnh tranh, và chúng tôi sẵn sàng giới thiệu trong cuộc họp thứ 4 của phân ban diễn ra ngày 25/2 tại Hà Nội cũng như tại gian hàng của Nga ở Triển lãm Vietship 2016.

Ngoài ra, động lực phát triển và làm sâu sắc quan hệ hai nước trong lĩnh vực đóng tàu dân sự đương nhiên là sự kiện ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam ngày 29/5/2015".

Nga sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo thực tập sinh đóng tàu

Đánh giá về ngành đóng tàu của Việt Nam, theo ông Maxim N. Kochetkov, đây là ngành được xem như một trong những động lực tăng trưởng kinh tế. Trước tiên chúng ta cần xác định những lĩnh vực gì cần thiết ở Việt Nam, nghĩa là các dòng sản phẩm.

Hiểu rõ hiện trạng cơ sở hạ tầng có cho phép đóng các loại tàu đó hay không, nếu không cần hiện đại hóa các cơ sở đó. Và cuối cùng là đào tạo các cán bộ chuyên môn cao.

"Xét tới mối quan hệ song phương giữa hai nước, Đại học tổng hợp hàng hải Saint Petersburg và nhiều đại học hàng hải khác của Nga sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo các thực tập sinh về đóng tàu.

Ngoài ra, Viện công nghệ đóng và sửa chữa tàu đang nghiên cứu cung cấp các thiết bị kỹ thuật cao, trong đó có thiết bị lazer, theo sự quan tâm của Việt Nam, ông Maxim N. Kochetkov cho hay.

Sơn Ca (Lược theo TTXVN)

Thứ Tư, 24/02/2016 13:30

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện