Khách phiền lòng khi vay TPBank phải mua bảo hiểm... nhân thọ

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Nhiều người làm thủ tục vay ngân hàng, đến khi chuẩn bị giải ngân thì bị ép ký thêm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với bên thứ 3.

Không mua bảo hiểm không giải ngân?

Đầu tháng 6/2019, Đất Việt nhận được nhiều thông tin phản ánh từ độc giả về việc vay tiêu dùng ở một số ngân hàng bị ép mua thêm bảo hiểm nhân thọ mới đủ điều kiện giải ngân khoản vay.

Cụ thể, anh Nguyễn Đức Long (33 tuổi, ngụ Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho biết, vào đầu tháng 5/2019 do gia đình có việc cần chi tiêu nên tới Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) để làm thủ tục vay tín chấp số tiền 300 triệu đồng.

"Đến thời điểm mọi thủ tục thẩm định tài sản hoàn tất, phía ngân hàng TPBank thông báo tôi lên làm thủ tục giải ngân thì bất ngờ nhân viên lại yêu cầu tôi phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ của hãng Manulife. Nếu tôi không mua bảo hiểm nhân thọ của hãng này thì sẽ không đủ điều kiện để giải ngân" - anh Long kể.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Minh Hùng làm hồ sơ vay tiêu dùng tại ngân hàng TPBank chi nhánh Đông Đô (tòa nhà LICOGI 13, đường Khuất Duy Tiến, TP. Hà Nội) số tiền 170 triệu đồng.

Khach phien long khi vay TPBank phai mua bao hiem... nhan tho
Nhiều khách hàng buồn lòng khi TPBank ép mua bảo hiểm nhân thọ Manulife mới giải ngân.

Sau đó, anh Hùng bị phía ngân hàng TPBank bắt buộc phải ký thêm hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife.

Anh Hùng thắc mắc với nhân viên ngân hàng TPBank thì được giải đáp: "Mua bảo hiểm nhân thọ Manulife là bắt buộc tham gia kèm khoản vay".

Chưa thực sự tin tưởng vào yêu cầu của nhân viên Ngân hàng, anh Hùng đã hỏi lãnh đạo của nhân viên này và cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Để được giải ngân số tiền anh, anh Hùng buộc lòng phải chọn gói bảo hiểm Manulife với mức 15 triệu đồng/năm.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra tại nhiều ngân hàng khác trong thời gian qua. Theo đó, nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư vay theo hình thức thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai cũng buộc phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ.

"Nếu không mua thêm bảo hiểm nhân thọ thì ngân hàng chậm trễ, tìm mọi cách để hoãn việc giải ngân. Mà cứ chậm ngày nào thì chủ đầu tư dự án lại phạt lãi ngày đó, nhiều người sốt ruột, buộc phải ký mua thêm bảo hiểm nhân thọ mà không được quyền lựa chọn đối tác, có người có 2 - 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ rồi mà vẫn phải mua thêm" - một người mua nhà tại TP. Hà Nội cho biết.

Ngân hàng Nhà nước: Không có quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm

Theo tìm hiểu của Đất Việt, hình thức phân phối bảo hiểm của ngân hàng - bancassurance nở rộ tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Các hãng bảo hiểm tư nhân hợp tác với một số ngân hàng để bán bảo hiểm cho người dân. Để bán được bảo hiểm, nhiều ngân hàng đã đưa ra các quy định "bất thành văn" để ép người vay tiền phải mua thêm các gói bảo hiểm từ đối tác.

Trả lời nhiều thắc mắc trước đó, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, hiện tại pháp luật về ngân hàng không quy định bắt buộc bên vay phải mua bảo hiểm.

Do vậy, việc khách hàng mua thêm bảo hiểm tín dụng đối với khoản vay là thỏa thuận giữa Tổ chức tín dụng và khách hàng vay trên cơ sở ý chí tự nguyện của các bên.

Đồng thời hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng và hợp đồng bảo hiểm giữa khách hàng với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm là các giao dịch độc lập.

Còn đối với khoản vay thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai, cơ quan quản lý không có quy định nào về việc người vay tiền mua căn hộ tại các dự án nhà ở thương mại phải mua bảo hiểm. Do đó, tùy tình hình kinh doanh, các ngân hàng thương mại đồng loạt đưa ra điều kiện buộc người vay tiền mua căn hộ phải mua bảo hiểm là không nên.

Riêng cho vay mua nhà ở xã hội, các ngân hàng không được phép buộc người vay mua bảo hiểm. Trường hợp người vay tiền mua nhà ở xã hội bị ngân hàng ép mua bảo hiểm có thể phản ánh đến cơ quan quản lý, và Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp xử lý thích đáng.

Ông Trương Minh Cát Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn pháp lý bảo hiểm Tila cho rằng, việc người tiêu dùng đã cung cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay sức khỏe mà ngân hàng vẫn yêu cầu mua thêm, thì đây là hành vi ép mua.

"Theo quy định, hành vi ép mua này có thể bị phạt đến 100 triệu đồng. Nếu có bằng chứng vi phạm như các email trao đổi, các văn bản về chính sách của ngân hàng, ghi âm…, người tiêu dùng có thể gửi cho Cục Quản lý giám sát bảo hiểm để khiếu nại" - ông Nguyên cho biết.

Phan Thanh

Thứ Tư, 05/06/2019 15:54

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện