Kỹ sư nói thẳng vụ xe Toyota mới phát tiếng kêu lạ

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Tiếng kêu phát ra từ xe Toyota Innova mới mua do lỗi kỹ thuật, nếu thay bộ phận nhiều lần mà không hết do trình độ kỹ thuật viên cửa hàng kém.

Ngày 21/9/2018, trao đổi với Đất Việt, kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng công khai khiếu nại về lỗi lệch áp suất dầu phanh trên 66.000 ô tô Innova và Fortuner khi còn đang làm tại Toyota Việt Nam cho biết, nếu như xe Toyota Innova mới mua mà đã phát ra tiếng kêu "cộc, cộc" trong thời gian dài là do lỗi kỹ thuật của xe.

Trước đó, vào tháng 3/2018, anh K (ngụ tại Bắc Giang) có đến cửa hàng Toyota Bắc Ninh mua chiếc Toyota Innova phiên bản 2.0E màu đồng. Đưa vào sử dụng, anh Cường thấy hiện tượng xe khó vào số.

Ngay khi phát hiện ra vấn đề, anh Cường đưa xe đến Toyota Bắc Ninh kiểm tra thì được nhân viên kỹ thuật ở đây báo rằng do xe mới nên việc khó sang số là bình thường, chạy một thời gian sẽ hết.

Ky su noi thang vu xe Toyota moi phat tieng keu la
Xe Toyota Innova phiên bản 2.0E.

Nhưng càng sử dụng, anh K càng thấy việc khó sang số mất đi mà mỗi lần thực hiện thao tác kỹ thuật này lại phát ra tiếng kêu "cộc, cộc". Tiếng kêu càng ngày càng to hơn. 

Đến giữa tháng 4/2018, anh K tiếp tục đưa xe đến Toyota Bắc Ninh kiểm tra thì lại được nhân viên cho biết, sự việc không có gì bất thường, đây là tiếng kêu đặc tính của xe.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2018, anh K lại được một nhân viên khác đến từ Toyota Bắc Ninh cho hay, có thể xe bị lỗi kỹ thuật (bộ phận ắc côn bị dơ quá nhiều) mới phát ra tiếng kêu đó và khuyên anh nên đưa xe đi kiểm tra ngay.

Tháng 8/2018, anh K tiếp tục đến Toyota Bắc Ninh kiểm tra và được cửa hàng thay cho một bộ côn mới.

Mặc dù vậy, tình trạng khó sang số, phát ra tiếng kêu lạ trên chiếc xe Toyota Inova mới mua của anh K vẫn không chấm dứt khi chạy ở tốc độ 60km/h và đứng yên nổ máy hơn 45 phút.

Điều lạ là bộ phận thay mới cho chiếc xe được anh K phát hiện có điểm khác với bộ phận cũ đi theo xe.

"Sau đó, xe được thay đĩa côn mới nhưng tiếng kêu vẫn không chấm dứt. Hơn nữa, đĩa côn này còn bị mòn và biến đổi màu sắc mặc dù mới chạy được gần 2.000km. Tôi tiếp tục phản ánh sự việc với cửa hàng Toyota Bắc Ninh nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi và hướng giải quyết dứt điểm" - anh K cho hay.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, việc thay một bộ phận mới trong thời gian bảo hành xe có thể không cần giống với chi tiết đi theo xe vì chức năng của chúng là như nhau nhưng phải đảm bảo đúng chất lượng, quy chuẩn mà hãng Toyota đã đề ra.

Ky su noi thang vu xe Toyota moi phat tieng keu la
Phiếu sửa chữa thay đổi hộp đĩa côn trên chiếc xe của anh K.

Biểu hiện chiếc xe Toyota Innova của anh Cường khó vào số, phát ra tiếng kêu lạ là do lỗi kỹ thuật của xe.

"Lỗi này có thể xuất hiện cá biệt trên một chiếc xe nào đó, chưa có đủ bằng chứng để chứng minh đó là lỗi của toàn phiên bản xe bởi mỗi dòng xe trước khi được đưa ra thị trường phải được kiểm soát rất kỹ của các chuyên gia hãng sản xuất.

Nếu phát hiện có lỗi của phiên bản thì hãng phải có thông báo bằng văn bản gửi tới các đại lý, khách hàng và tiến hành triệu hồi để sữa chửa" - kỹ sư Tạch cho hay.

Trước sự cố xe của anh Cường khắc phục nhiều lần mà vẫn không hết, kỹ sư Tạch cho rằng, đó là do nhân viên kỹ thuật của cửa hàng trình độ chuyên môn yếu kém, không phát hiện ra được bộ phận nào phát sinh lỗi, từ đó không đưa ra được phương án giải quyết dứt điểm.

Kỹ sư Phạm Mạnh Dũng - công tác tại Khoa Kỹ thuật ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, sự cố anh Cường gặp phải trên chiếc Toyota Innova mới mua phần lớn là do các bộ phận của hộp số có vấn đề.

"Nếu xe chưa bị va chạm, chưa từng tháo lắp ở bên ngoài thì có thể chắc chắn đây là do lỗi sản xuất của hãng. Thông thường, mỗi chiếc xe trước khi đưa ra bán ngoài thị trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng vì vậy trường hợp anh Cường gặp phải là sự cố hy hữu. 

Mặc dù vậy, Toyota cũng cần kiểm tra lại các xe khác có cùng phiên bản xe, số lô sản xuất mà anh Cường đã mua xem đây có phải là lỗi hệ thống sản xuất hay không" - anh Dũng nói.

Để làm rõ những thông tin mà anh K phản ánh, ngày 21/9/2018, Đất Việt liên hệ với Toyota Bắc Ninh nhưng nhân viên chăm sóc khách hàng ở đây cho biết: "Hiện cửa hàng chưa thể thông tin về trường hợp này".

Thành Hưng

Chủ Nhật, 23/09/2018 07:48

Sự Kiện