Doanh nghiệp ô tô FDI dậm dọa rời Việt Nam: 'Tôi đố...'

(Doanh nghiệp) - Theo ông Đào Phan Long, đại diện các nhà sản xuất ôtô nước ngoài luôn chê thị trường ôtô Việt Nam, nhưng đằng sau đó lại là câu chuyện khác.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) Đào Phan Long kể lại câu chuyện trong một cuộc hội thảo do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương tổ chức hôm 8/12 khi tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam:

Có lần, tại một cuộc họp do Bộ Công Thương chủ trì, một ông tổng giám đốc phát biểu, nếu chính sách thế này công ty chúng tôi xem xét không sản xuất ở Việt Nam nữa. Tôi đứng lên thách: “Tôi đố ông rời khỏi thị trường lớn thế này đấy”.

Doanh nghiep o to FDI dam doa roi Viet Nam: 'Toi do...'
Lắp ráp tại nhà máy Toyota Việt Nam

Theo ông Long, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và nhiều tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng thì hệ thống đường sá ở miền Bắc đã cơ bản được hoàn thành trong giai đoạn 1. Hệ thống giao thông miền Nam cũng vậy.

“Hệ thống giao thông phát triển, và đặc biệt, hơn 100 triệu dân sắp tới là thị trường béo bở, công ty có muốn rút thì cũng chùn”, ông kể lại.

Ông Long kể lại lời thách đố đó sau khi nghe đại diện Toyota Việt Nam, ông Phạm Tuấn Anh, phàn nàn về thị trường ô tô quá nhỏ bé, trong khi thuế nhập khẩu đang có hướng giảm nhanh về 0% đến 2018.

Ông Tuấn Anh cho rằng thị trường Việt Nam chỉ tương đương 5-10% so với Thái Lan và Indonesia, và giá xe ô tô quá cao do chịu nhiều loại thuế phí.

“Trước khi thị trường đủ lớn thì chúng ta đã mở cửa thị trường cho ASEAN cho nên nguy cơ khó tồn tại sản xuất trong nước”, ông Anh nói.

Ông Tuấn Anh nói thêm: “Hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã có mặt tại ASEAN và Việt Nam. Họ đã thành công ở các quốc gia khác nhưng chưa thành công ở Việt Nam do thị trường nhỏ”.

Lời dậm dọa rời Việt Nam đã nhiều lần được doanh nghiệp ô tô FDI, mà điển hình là Toyota, đưa ra và đi kèm với đó là các đề nghị xin ưu đãi về thuế.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp FDI cũng cho rằng ông không tin rằng Toyota sẽ ra khỏi Việt Nam.

"Họ dọa đấy. Vì họ cũng đã tuyên bố ý định tương tự như vậy nhiều lần rồi. Việc di dời một nhà máy từ nơi này sang một nơi khác đâu có dễ. Họ dọa không có lý thì chúng ta phải giải thích cho họ hiểu", GS Nguyễn Mại nói.

GS Mại cũng phân tích, Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, đến 2020 mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.500-4.000 USD/người/năm thì sẽ có khoảng 15% người trung lưu có mức thu nhập khoảng 10.000 USD.

Như vậy, sẽ có khoảng 15 triệu người có khả năng mua ô tô. Mà người dân Việt Nam lại thích mua ô tô đẹp và đắt tiền nên thị trường ô tô nước ta “người ta” nhăm nhe rất lâu rồi nhưng vì chúng ta bảo hộ nên không phát triển được.

Điều thứ hai là ASEAN có dân số 600 triệu người với GDP gần với Đức (gần 2.500 tỷ USD), ô tô có thể luân chuyển thoải mái trong khu vực.

"Do đó, đây cũng là điều Chính phủ nên quan tâm", GS Nguyễn Mại nhấn mạnh.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 09/12/2015 07:37

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện