PVTrans vươn ra biển lớn

(Doanh nghiệp) - Năm 2018, PV Trans đạt doanh thu gần 8000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 534 tỷ.

Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí ( PV Trans) vừa đánh dấu năm hoạt động của mình bằng những con số rất ấn tượng và vươn lên trở thành một trong 03 đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ cao nhất của Tập đoàn Dầu khí VN (PVN ).

 Theo đó, năm 2018, PV Trans đạt doanh thu gần 8000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 534 tỷ, đứng đầu trong khối vận tải biển của cả nước. Điều đáng nói là PV Trans từng là đơn vị suýt bị giải thể, họ đã thoát hiểm ngoạn mục.

PVTrans vuon ra bien lon
Ý chí và sức mạnh đã làm nên thành công của PVTrans.

Năm 2010, PV Trans đúng nghĩa là một “con tàu sắp đắm”: Nợ nần chồng chất, có 16 đơn vị thì 7 đơn vị làm ăn thua lỗ, 3 đơn vị phá sản… PV Trans lâm vào bước đường cùng và đã có phương án cho PV Trans phá sản. Tuy nhiên, trên thế giới, các Tập đoàn khai thác dầu khí lớn đều phải có đơn vị vận tải riêng của mình. Vì nếu không chủ động được khâu vận chuyển thì hoặc là dầu khai thác lên không chở đi được, hoặc không chở dầu đến cho các NM lọc-hóa dầu thì nguy hiểm vô cùng. Nhà máy lọc dầu, chỉ cần thiếu dầu vài giờ là hậu quả sẽ khôn lường.

Để vượt qua khủng hoảng và trụ vững, PVTrans tiến hành tái cấu trúc toàn diện và triệt để. Việc tái cấu trúc được thực hiện quyết liệt và đồng bộ trên tất cả các phương diện. PVTrans thanh lý các tàu cũ với chất lượng không đảm bảo đồng thời đàm phán giãn nợ với các ngân hàng, xử lý toàn bộ chênh lệch tỉ giá của những năm trước. Về đầu tư, PVTrans xử lý các dự án tồn đọng và không thực hiện đầu tư mới. Từ chỗ phụ thuộc vào thị trường Đông Nam Á, PVTrans chuyển hướng mở rộng hoạt động ra thị trường thế giới khó hơn như Trung Đông, Tây Á. PVTrans thay đổi toàn diện theo hướng chuyên nghiệp hóa, phân công trách nhiệm rõ ràng giữa công ty mẹ và các công ty thành viên, tạo tính chủ động cho đơn vị. Bên cạnh đó, PVTrans đã thành lập đơn vị tự quản lý kỹ thuật tàu thay vì đi thuê các công ty nước ngoài. Từ chỗ phải thuê thuyền viên nước ngoài vận hành đội tàu, PVTrans không những đã thay thế toàn bộ thuyền viên nước ngoài bằng thuyền viên nội địa mà còn thực hiện xuất khẩu thuyền viên đi quốc tế.

PV Trans cũng quyết liệt thực hiện chuyển từ quản lý toàn diện đến quản lý chung và xé nhỏ các đơn vị tàu. Cách làm này nhằm tránh rủi ro, bởi đã có những tàu của PV Trans bị bắt siết nợ. Khi một con tàu bị như vậy thì cả công ty “chết theo”. Do đó, phải phân tán nhỏ lẻ và phải gắn trách nhiệm cho giám đốc các công ty.

Hoạt động theo mô hình này, thì phải tuyên chiến với lề thói cũ. Việc gì cũng phải có một người chịu trách nhiệm đến cùng và dứt khoát phải tuyên chiến với kiểu “chịu trách nhiệm tập thể”, chấm dứt tình trạng cha chung không ai khóc. Bên cạnh đó, PVTrans thực hiện kiểm tra chéo, minh bạch về các mặt, nhất là về tài chính. Cách làm việc quyết liệt, chịu trách nhiệm đến cùng đó đã tạo nên sức bật mới.

Điều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để có việc làm cho người lao động. Trong tình cảnh bị dồn vào “bãi cạn”, lãnh đạo PV Trans đã tìm được con đường hướng ra biển, đó là vươn sang Trung Đông bằng con đường chính thức và không chính thức, thậm chí phải nhờ các cơ quan ngoại giao và đặc biệt là sự hỗ trợ của PVN không chỉ về tài chính mà còn về cơ chế, chính sách và sự ủng hộ cách làm mới, tư tưởng mới của PV Trans.

Với nỗ lực không ngừng, PV Trans đã đưa 3 tàu sang Trung Đông chở thuê. Vào thời điểm này, tình hình Trung Đông bất ổn, nạn cướp biển hoành hành nên nhiều hãng vận chuyển dầu thô lớn không dám chạy. Thế là đội tàu của PV Trans bất chấp hiểm nguy, lao vào thị trường Trung Đông. Giá cước vận tải cao gấp rưỡi, việc nhiều nhưng anh em luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm rình rập mỗi khi tàu chở dầu chạy qua vùng “sừng” Nam Phi và eo biển Madagasca.

Có tiền, có công việc, người lao động yên tâm làm việc và tin tưởng vào lãnh đạo. Năm 2012, PV Trans như người đi biển đã nhìn thấy ánh sáng của ngọn hải đăng trong đêm tối mịt mùng và vững vàng tiến lên phía trước….

Tử năm 2016 đến 2018, năm nào cũng lãi từ 500 đến 700 tỷ. Giá cổ phiếu của PV Trans trên thị trường thuộc nhóm “có máu mặt”, được nhà đầu tư quan tâm và ổn định.

Năm 2018, đơn vị đã đạt con số kỷ lục về chỉ tiêu tài chính với doanh thu hơn 7.835 tỷ đồng (149% kế hoạch). Đặc biệt, năng lực cạnh tranh của PVTrans tiếp tục được nâng cao khi mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho nhiều đơn vị ngoài ngành. Điều đó khẳng định năng lực và giá cả rất cạnh tranh trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải của PVTrans. 

Năm 2018 cũng là lần đầu tiên PVTrans tham gia thị trường cung cấp tàu VLCC (tàu dầu lớn nhất thế giới) với 6 chuyến tàu VLCC vận chuyển dầu thô từ Kuwait về Việt Nam, đảm nhận khoảng 25% sản lượng cho NM Lọc dầu Nghi Sơn. Đây là tiền đề quan trọng để PVTrans ký kết các hợp đồng dài hạn và xây dựng tên tuổi trong thị trường vận tải tàu VLCC. 

PV Trans đã được tổ chức Việt Nam Report đưa vào danh sách Profit 500 –  Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam và năm thứ 5 liên tục nằm trong danh sách VNR500 – 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. PVTrans lần đầu tiên được tổ chức Forbes lựa chọn vào danh sách Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ Năm, 20/06/2019 10:09

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện