Rao bán quyền thu phí BOT của Yên Khánh: Chuyện thường nhưng...

(Doanh nghiệp) - Theo chuyên gia, khó ai có thể đứng ra mua lại bởi đây là dự án đang dở dang, chủ đầu tư đang dính vào nhiều vấn đề pháp lý.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chi nhánh TP.HCM vừa thông báo bán khoản nợ gần 460 tỷ đồng có tài sản đảm bảo là toàn bộ quyền thu phí phát sinh tại dự án BOT đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) do Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, dự án này chưa vận hành mà đang thi công dở dang và ngân hàng đang khởi kiện khách hàng tại tòa án Quận 1 TP.HCM để yêu cầu thanh toán khoản nợ.

Bình luận trước việc LienVietPostBank rao bán quyền thu phí dự án BOT đang thi công của công ty Yên Khánh, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, ngân hàng đang nắm rủi ro trong tay.

Theo đó, việc cho vay đã luôn gắn liền với rủi ro, rủi ro đó nhiều hay ít, cao hay thấp tùy thuộc vào tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo ấy có thể là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất, giá trị quyền sử dụng đất, tài sản hình thành trong tương lai... Trường hợp của LienVietPostBank cũng giống như một số ngân hàng cho vay dự án BOT khác, tài sản đảm bảo là quyền thu phí, đó là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, việc đòi nợ đối với một dự án BOT, theo ông Thịnh, là điều không hề đơn giản khi vốn đầu tư lớn, thời gian cho vay dài.

"Chẳng hạn, khi dự án đó đang dở dang, muốn thu hồi được vốn phải phụ thuộc vào hiệu quả của dự án, mà ở đây lưu lượng xe trên con đường. Lưu lượng xe ấy được tính toán bởi các chủ đầu tư, liệu có đảm bảo để thu hồi được vốn hay không?

Vì thế, việc doanh nghiệp lấy quyền thu phí dự án BOT làm tài sản đảm bảo để vay nợ ngân hàng có nhiều rủi ro hơn những tài sản đảm bảo khác, đặc biệt khi đây là dự án đang dở dang", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Rao ban quyen thu phi BOT cua Yen Khanh: Chuyen thuong nhung...
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: NLĐ

Trong khi đó, Công ty Yên Khánh đang vướng vào nhiều vấn đề pháp lý. Đơn cử, đầu năm nay, 5 lãnh đạo của công ty đã bị bắt do có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Trước đó, bà Vũ Thị Hoan, Giám đốc Công ty Yên Khánh cũng đã bị bắt.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, do Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) làm Chủ tịch.

Trong đó, các dự án BOT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm cũng có sự tham gia của Công ty Yên Khánh như dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123 + 105,17 đến Km268 + 000 theo hình thức BOT kết hợp BT. Dự án do liên danh Tổng công ty 319, Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh đầu tư thực hiện.

Những vi phạm tương tự cũng diễn ra tại dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.900 tỷ. Liên danh đầu tư bao gồm Cienco 1 – Thái Sơn – Yên Khánh.

Bởi những sai phạm pháp luật trên của Công ty Yên Khánh nên PGS.TS Đinh Trọng Thịnh tin rằng dự án BOT đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) sẽ còn tiếp tục dở dang, còn lâu mới thu được phí và như vậy Công ty Yên Khánh khó hoàn trả được ngân hàng cả vốn lẫn lãi theo đúng thời hạn quy định.

"Đó là chưa kể dự án này có thể cũng như nhiều dự án BOT khác không biết giá trị thật là bao nhiêu, với các vấn đề như bôi trơn, thất thoát... đằng sau, và như vậy cơ sở để ngân hàng đòi được nợ trở nên xa vời hơn", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Cũng từ những phân tích ở trên, vị chuyên gia khẳng định, dù ngân hàng rao bán nhưng khó có ai đứng ra mua lại khoản nợ này.

Ông cũng nhắc lại một vấn đề đã được cảnh báo từ lâu, đó là nhiều ngân hàng mặn mà cho vay các dự án BOT dù nó là khoản vay chứa nhiều rủi ro.

"Đó là khoản vay lớn, gọn của một chủ đầu tư, đồng thời có thể có ai đó đứng phía sau bảo lãnh cho nó. 

Thực tế, nhiều chủ đầu tư "tay không bắt giặc" khi tỷ lệ vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 10-15% tổng mức đầu tư dự án, nguồn lực đầu tư dự án BOT chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng.

Trong quá trình giám sát một số ngân hàng, chi nhánh ngân hàng, đã phát hiện cả cho vay vượt quá 15% vốn tự có, công tác thẩm định khoản vay chưa đầy đủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, thậm chí có nhà băng vi phạm về thẩm định xét duyệt cho vay và vi phạm về hồ sơ vay vốn.

Một số chi nhánh ngân hàng cung cấp cam kết tín dụng vượt thẩm quyền, vượt định mức, chất lượng tín dụng thấp, tài trợ cho cả các dự án thiếu khả thi tài chính, năng lực tài chính của nhà đầu tư yếu... Hệ quả là dự án bị dở dang và khoản cho vay của ngân hàng trở thành nợ khó đòi", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ.

Thành Luân

Thứ Hai, 22/04/2019 13:32

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện