Thà đi đóng tàu còn hơn làm ốc vít cho DN ngoại

(Doanh nghiệp) - "Nên câu chuyện không sản xuất được ốc vít cho ô tô là hoàn toàn không đúng..."

Vì sao Song Nam từ chối đơn hàng Toyota?

Công ty Sông Nam đã từng từ chối đơn hàng sản xuất ốc vít cho Toyota từ những năm 2006-2007, vì sản lượng yêu cầu của hãng ô tô này chỉ là 2000 sản phẩm/tháng, quá ít nên không có hiệu quả về mặt kinh tế.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 27/8, ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ Tịch Thường trực Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: "Đối với việc sản xuất các mặt hàng công nghiệp hỗ trợ thì việc đầu tiên cần làm là phải xác định thị trường có đủ để đầu tư hay không.

Bởi vì, thứ nhất, yêu cầu của các sản phẩm hỗ trợ cho ngành công nghiệp cao phải đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đơn đặt hàng; thứ hai, chất lượng phải ổn định.

Do đó, một DN muốn sản xuất sản phẩm hỗ trợ sẽ phải đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất ra được một phần linh kiện, cho một bộ phận công nghiệp nào đó, có quy trình quản trị chất lượng rất ổn định để sản phẩm không bị lỗi, trong quy trình sản xuất.

Khi giao sản phẩm lỗi, thì cả một ô tô chở hàng có sản phẩm lỗi sẽ phải thu hồi lại, nên yêu cầu đầu tư rất cao, mà như vậy thì phải có thị trường ổn định và số lượng lớn để họ thu hồi vốn nhanh chóng, đầu tư thêm về công nghệ. Nên nếu chỉ cung cấp cho một DN hay một bộ phận khác thì chắc chắn sẽ không đủ sức đầu tư, nên về mặt thị trường là rất quan trọng.

Giả sử một DN như Sông Nam nếu chỉ sản xuất ốc vít cho Toyota VN thì mức độ sử dụng như vậy sẽ không đủ để người ta vận hành sản xuất, khấu hao máy móc, thiết bị.

Giả sử như cũng với linh kiện đó mà cung cấp cho cả Toyota VN, Thái Lan, đặt số lượng lớn, chắc chắn DN sẽ đầu tư, nếu có hợp đồng dài hạn".

Doanh nghiệp Việt thúc thủ vì...

Theo ông Hưng, trước đây, cũng có nhiều DN họ đầu tư nhưng khi làm đến một giai đoạn nào đó, thì các DN khác thay đổi mẫu mã, thay đổi thiết bị, nên họ cũng phải chạy theo để thay đổi, nên không phải VN không làm được mà VN không xác định được thị trường.

Còn các DN đầu tư nước ngoài, đầu tư vào VN, sau đó chuyển sản phẩm đi nước này, nước khác, cũng bởi vì họ xác định được thị trường quốc tế, họ có thể sản xuất ở VN, cung ứng qua Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ.

Có một câu chuyện xảy ra những ngày qua, có một số người Thái Lan qua TPHCM giới thiệu dây xích Honda do các DN Thái sản xuất, để bán cho các hãng xe gắn máy, thậm chí họ có thể bán cho rất nhiều hãng cũng sử dụng dây xích đó, đó là cách đi tìm kiếm thị trường tiềm năng, VN nên học hỏi, không thụ động đợi mối hàng.

"Chính vì thế, nói DN Việt không thể sản xuất được ốc vít cho ngành sản xuất ô tô là không chính xác. Vừa rồi, Hiệp hội cũng có tổ chức một cuộc Hội thảo về quan hệ kinh tế VN - Thái Lan, chính Thái Lan cũng có đề nghị muốn mua mô tơ của VN sản xuất, thay vì mua mô tơ của Trung Quốc. Để thấy, DN Việt có thể sản xuất được mô tơ, nhưng vấn đề là số lượng cũng như thị trường tiêu thụ không ổn định để có thể đầu tư sản xuất.

Có những vấn đề còn khó khăn hơn chúng ta còn làm được nói gì đến ốc vít, nên tôi nhấn mạnh rằng việc quan trọng nhất hiện nay là thị trường ở đâu?".

Tha di dong tau con hon lam oc vit cho DN ngoai

DN Việt chưa xác định được thị trường ốc vít

Bên cạnh đó, theo ông Hưng, hiện nay có rất nhiều sản phẩm hoàn toàn của VN, từng bước nội địa hóa. Thế nhưng, thứ nhất, cũng có những sản phẩm vì thị trường VN quá nhỏ, cơ sở sản xuất không nhiều, nên nếu nhập khẩu ở nước ngoài về đôi lúc sẽ có lợi hơn, chưa nói đến các chính sách về thuế sẽ tác động đến một số DN.

Thứ hai, đối với DN Việt sản xuất các linh kiện nội địa, kể cả sản xuất một sản phẩm hoàn chỉnh như ô tô của Vinaxuki, đến một ngày nào đó không phải không nội địa hóa được đến các sản phẩm VN, mà kẹt về sản phẩm tài chính nên không làm được, chứ không phải về mặt kỹ thuật, nên người ta chỉ có thể chọn lắp ráp hay sản xuất một phần.

Đơn giản, bởi vì các DN họ sẽ chỉ làm những gì có lợi nhuận cao nhất, vì vậy đó là lý do vì sao ngành công nghiệp ô tô của VN sau một thời gian dài vẫn không phát triển được. Trong khi, ở Ấn Độ, Thái Lan thì ô tô sản xuất rất nhiều, thậm chí đến hiện nay nhiều DN đầu tư tại VN đã chuyển sang thị trường sản xuất tại Thái Lan. Bên cạnh đó, cũng do chính sách của chúng ta chứ không riêng kỹ thuật VN làm không được.

Thứ Sáu, 28/08/2015 13:41

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện