Thứ trưởng khuyên 'học' bầu Đức, Hiệp hội Mía đường 'phản bác'

(Doanh nghiệp) - Theo Hiệp hội Mía đường, Thứ trưởng thiếu thông tin hoặc nghe tin một chiều chưa được kiểm chứng, đưa dẫn chứng và lý luận chưa đầy đủ, chính xác.

Thứ trưởng: Ngành mía đường nên tập cạnh tranh với HAGL

Ngày 3/3, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có ý kiến phản hồi về bài viết của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú về bài viết “Khẩn trương đối mới ngành đường Việt Nam” đăng ngày 28/2 trên website của Bộ.

Trong bài viết của mình, Thứ trưởng Tú cho rằng, nhà máy mía đường của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại Lào là do “một doanh nghiệp Việt Nam” đầu tư, vay vốn từ ngân hàng Việt Nam, đã và đang tạo công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động của cả hai nước, trong đó đa phần các cán bộ kỹ thuật canh tác mía và vận hành nhà máy là người Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Tú, ngành mía đường Việt Nam nên tập cạnh tranh với HAGL
Theo Thứ trưởng Tú, ngành mía đường Việt Nam nên tập cạnh tranh với HAGL

Theo Thứ trưởng Tú, nhà máy đường của HAGL đầu tư tại Lào thành công cũng có nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam thành công và ngược lại nếu thất bại thì doanh nghiệp Việt Nam thất bại, ngân hàng Việt Nam mất tiền, người lao động Việt Nam mất việc và gánh nặng thuộc về nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, việc nhập khẩu đường của HAGL thực chất cũng chỉ là đường do Việt Nam sản xuất.

"Vì vậy, ngành mía đường và doanh nghiệp Việt Nam thay vì trông chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước trước hết nên tập cạnh tranh với HAGL tạo áp lực tái cơ cấu, mua bán, sát nhập nhằm mở rộng quy mô đầu tư, tăng cường hiệu quả", Thứ trưởng viết.

Hiệp hội Mía đường: Thứ trưởng nghe thông tin một chiều?

Đáp lại, trong văn bản do ông Nguyễn Hải – Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam ký, cho rằng, những thông tin, quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú trong bài viết trên chỉ là những lập luận rút ra từ “thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng tính chính xác”.

"Trước hết, cám ơn ông Thứ trưởng đã có nhiệt tình và “phát biểu một cách có trách nhiệm về những nội dung liên quan”, chúng tôi không biết là Thứ trưởng nhận định, đánh giá và góp ý hay là đưa ra ý kiến của mình để điều hành ngành mía đường với tư cách là Thứ trưởng Bộ Công thương.

Chúng tôi nghĩ, có lẽ do thiếu thông tin hay chỉ nghe thông tin một chiều chưa được kiểm chứng tính chính xác, từ đó Thứ trưởng dẫn chứng và đưa ra lý luận, ngoài một số điểm chúng tôi đồng tình thì có nhiều điểm chúng tôi xin có ý kiến để làm rõ tính chính xác của lý luận bổ sung thêm cho rõ, nhằm có giải pháp để “khẩn trương đổi mới ngành đường Việt Nam” mà chúng ta đang mong mỏi...", Hiệp hội Mía Đường Việt Nam bày tỏ. 

Nói đến chuyện các doanh nghiệp mía đường trong nước phải học tập và cạnh tranh với HAGL khi phát triển thành công mía đường tại Lào, Hiệp hội cho rằng, so sánh như vậy là thiếu cơ sở do điều kiện cơ bản của 2 đối thủ cạnh tranh hoàn toàn khác nhau.

Trong thời gian qua, để tồn tại và hội nhập trong tình trạng nạn đường lậu hoành hành, các nhà máy đường đã tự nâng cấp, mở rộng, đầu tư công nghệ và thiết bị mới nên nhìn chung về phía công nghiệp phần lớn các nhà máy đường hiện nay đã thay đổi, không thể đánh giá là lạc hậu như một số nhận định. 

“Một số nhà máy đường có công suất lớn, công nghệ và thiết bị còn hiện đại hơn nhiều nhà máy đường của các nước trên thế giới kể cả nhà máy đường của Hoàng Anh Gia Lai xây dựng tại Lào”- văn bản nêu rõ.

Hiệp hội Mía Đường cho rằng, việc Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú coi đường của HAGL sản xuất tại Lào cũng giống như đường sản xuất của Việt Nam là không hợp lý. Hiệp hội này đặt giả thiết ngược lại: Việt Nam có hơn 4 triệu Việt kiều trên khắp thế giới, họ cũng mở sản xuất, công nhân cũng là Việt kiều thì vậy có xem đó là sản xuất như trong nước không?

"Tổ chức Thương mại thế giới WTO và các Hiệp định đa phương và song phương mà Việt Nam tham gia ký kết có quy định như quan điểm của Thứ trưởng nêu không?

Ngoài ra, theo Quyết định 26/2007/QĐ-TTg ngày 15/02/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mía đường đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Quyết định 124/QĐ-TTg ngày 02/2/2012 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đều không cho phép xây dựng thêm nhà máy đường mới. Nếu coi nhà máy đường của HAGL mới xây dựng ở Lào như là nhà máy đường Việt Nam thì có đúng với 2 Quyết định này không?".

Hiệp hội này cho rằng, đối với đường của bầu Đức tại Lào nếu cho nhập về Việt Nam thì phải áp dụng như đường các nước trong khối ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam trong lượng hạn ngạch thuế quan hằng năm và áp dụng thuế nhập khẩu theo ATIGA và hiệp định song phương giữa Việt Nam và Lào là đã được ưu đãi nhiều so với xuất xứ các nước khác trong khối ASEAN, chứ không thể xem đó là đường sản xuất trong nước.

Với những quan điểm của mình, Hiệp hội Mía đường nhấn mạnh, trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, ngành đường cần được đổi mới, cơ cấu lại, nhưng phải nhận định và đánh giá đúng thực chất các điều cần phải cải tổ.

  • Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Năm, 05/03/2015 07:19

Sự Kiện