Tranh cãi thu phí không dừng: Độc quyền hay lo lợi ích?

(Doanh nghiệp) - Tất cả những lý do chỉ là cái cớ để cố tình kéo dài thời gian thu phí thủ công, không muốn minh bạch...

Tiếp tục những phản ánh từ doanh nghiệp cho rằng chính Tổng Cục đường bộ đang tạo thêm các rào cản, gây khó cho việc thực hiện thu phí không dừng, tuy nhiên, Tổng Cục khẳng định làm đúng quy định, doanh nghiệp đang cố trì hoãn, không muốn thực hiện vì sợ minh bạch. Bình luận thêm về việc này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, điểm chưa được của Tổng Cục đường bộ là triển khai chậm trễ, thiếu quyết liệt trong thực hiện. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đang vin vào cái cớ vô lý, cố chây ì, trì hoãn vì lợi ích.

Tranh cai thu phi khong dung: Doc quyen hay lo loi ich?
Lần chần thu phí tự động không dừng. Ảnh: Baomoi

Đi vào phân tích cụ thể, vị chuyên gia cho rằng việc nhà đầu tư không muốn thực hiện thu phí không dừng vì Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 với Cty TNHH Thu phí tự động (VETC), tài khoản thu phí của VETC và tài khoản giao thông của chủ phương tiện sẽ cùng một ngân hàng là chưa thuyết phục.

Ông Thủy nói rõ, chủ trương của Tổng Cục đường bộ là đúng. Về công nghệ, kỹ thuật thu phí không dừng chỉ nên để một đơn vị tham gia cung cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất trong điều hành, quản lý, giám sát. Không thể để mỗi nhà đầu tư làm một kiểu được.

Khi VETC đã được lựa chọn là đơn vị đứng ra thực hiện thì VETC chính là doanh nghiệp chỉ đạo thực hiện nhưng cũng đồng thời thực hiện công tác quản lý nhà nước trong triển khai thực hiện thu phí không dừng. Do đó, VETC có quyền quy định các nguyên tắc về vấn đề thu phí không dừng, các nhà đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện.

Vấn đề của VETC là các giải pháp VETC đưa ra thế nào, có đủ mạnh mẽ, quyết liệt, đủ thuyết phục để các chủ đầu tư phải nghe theo hay không thôi?

Còn về phía Tổng Cục, phải bảo đảm đầu mối duy nhất là VETC phải được giám sát chặt chẽ, công nghệ lựa chọn phải được thực hiện tổ chức đấu thầu công khai, công nghệ lựa chọn phải là công nghệ tốt nhất, vận hành đơn giản nhất, chi phí thấp nhất, chính xác, chặt chẽ nhất nhưng vẫn phải bảo đảm minh bạch nhất. Không phải VETC muốn chọn công nghệ nào cũng được, giá thành ra sao cũng được...

"Khi thực hiện đúng như vậy thì trách nhiệm của các nhà đầu tư là giám sát xem công nghệ, thiết bị VETC thực hiện có đúng không, có bảo đảm văn minh, tiết kiệm hay không... chứ không phải là vì sao VETC lại được làm như vậy nữa. Như vậy là không đúng", ông Thủy nói.

Tuy nhiên, khi nhìn vào kết quả triển khai, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng cả Tổng Cục đường bộ và VETC đều quá chậm chạp, không đạt yêu cầu.

Bản thân VETC cũng đang có biểu hiện trì trệ, chậm chạp, kéo dài thời gian thực hiện.

Tổng Cục đường bộ cần đưa ra hạn định cụ thể là 3 tháng hay 6 tháng VETC phải làm song, nếu quá thời hạn không đạt được yêu cầu, VETC không được làm nữa.

"Không chấp nhận bất cứ lý do nào để tiếp tục trì hoãn việc triển khai thực hiện thu phí không dừng nữa, việc này phải được hoàn thành từ lâu rồi.

Tất cả những lý do từ phía doanh nghiệp hay cả VETC chỉ là cái cớ để cố tình kéo dài thời gian thu phí thủ công, không muốn minh bạch vì dễ nhập nhèm, dễ biển thủ ngân quỹ.

Tôi cho rằng, cũng phải làm rõ nghi vấn, có hay không các cơ quan, đơn vị đang liên kết tạo điều kiện cho nhà đầu tư trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện thu phí không dừng?

Tôi không tin, cả nước có gần 60 trạm thu phí mà một năm chỉ thu về ngân sách có hơn 12.00 tỷ. Tôi nghi ngờ có sự thất thoát quá lớn tại các trạm thu phí, vì thế, yêu cầu triển khai thực hiện thu phí không dừng phải được triển khai ngay, không được phép chậm trễ thêm một ngày nào nữa", ông Thủy yêu cầu làm rõ.

Cùng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng việc tập trung vào một đơn vị cung cấp, quản lý thu phí không dừng là hoàn toàn phù hợp cho công tác quản lý.

Theo ông Liên, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng đòi phải có tính tập trung, tập trung về công nghệ, thiết bị, tập trung vào một ngân hàng là không sai. Việc xé nhỏ các đầu mối sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý, đồng thời cũng dễ tạo những kẽ hở trong quá trình triển khai thực hiện. Vì thế, vị chuyên gia cho rằng, việc doanh nghiệp phản ánh là chưa thực tế, còn mang nặng tư duy cá nhân.

"Việc này rất đơn giản, không có gì phức tạp cả.

Chủ trương triển khai thực hiện thu phí không dừng đã được chỉ đạo từ lâu nhưng lần chần mãi không thực hiện được. Nếu Tổng Cục đường bộ không thể làm được thì Bộ GTVT và Bộ Tài chính cần phối hợp với nhau đứng ra chỉ đạo thực hiện làm cho dứt điểm, tránh để tranh cãi lâu dài.

Càng kéo dài thì càng có nguy cơ thiếu minh bạch, dễ gây thất thoát, ngân sách mất nguôn thu, gây bức xúc với xã hội và người dân.

Trường hợp quá khó khăn, cần phải đưa ra để Chính phủ quyết định", ông Liên nói.

Giải nỗi oan nhà đầu tư BOT ngại minh bạch: Tại ai?

Về phía Tổng Cục đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ vẫn khẳng định do doanh nghiệp cố kéo dài thời gian, không muốn thực hiện.

Về những phản ánh chỉ đạo mang tính ép buộc, lo ngại cơ chế độc quyền khi giao quyền cho duy nhất một đơn vị, ông Huyện cho rằng Tổng Cục làm theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Chính phủ.

"Việc này có rất nhiều vấn đề, không thể chỉ nghe theo một vài phản ánh của doanh nghiệp. Ai gây khó, ai không muốn minh bạch trước sau cũng sẽ lộ ra thôi", ông Huyện nói.

Lam Nguyễn

Thứ Ba, 19/02/2019 13:30

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện