Xin tăng phí 49 trạm BOT vì lỗ: Vì sao sốt sắng?

(Doanh nghiệp) - Bất cập trong quản lý BOT chưa được giải quyết Bộ GTVT lại muốn tăng phí.

Mới đây, Bộ GTVT đã đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương để trình Chính phủ dự thảo về việc tăng phí BOT theo lộ trình.

Xin tang phi 49 tram BOT vi lo: Vi sao sot sang?
Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang có vấn đề về sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ, là một trong 37 dự án BOT có thể sẽ tăng phí. Ảnh: TTO

Theo dự thảo, về mức thu phí và lộ trình tăng phí (dự kiến 3 năm 1 lần, mỗi lần tăng từ 12 - 18% tùy từng dự án). Nếu theo lộ trình Bộ GTVT đưa ra, tính đến hết năm 2019, có khoảng 37 dự án phải tăng phí (trong đó năm 2018 có 2 dự án, năm 2019 có 35 dự án) năm 2020 có 10 dự án, năm 2021 có 2 dự án, các dự án còn lại cơ bản tăng phí sau năm 2021.

Trao đổi với Đất Việt ngày 8/6, nhiều địa phương cho biết, chưa nhận được thông tin liên quan tới đề xuất trên. Trong khi đó, phía hiệp hội ô tô vận tải cũng đặt ra nhiều câu hỏi đề nghị Bộ GTVT giải thích.

Địa phương chưa được hỏi

Ông Nguyễn Tự Hoàng Công - Giám đốc Sở GTVT Bình Định, một trong số địa phương có dự án BOT hụt thu năm 2018 được đề xuất tăng phí cho biết, chưa được hỏi ý kiến, chưa làm việc với Bộ GTVT.

"Tôi cũng mới chỉ nghe thông tin qua báo chí chứ chưa nhận được văn bản cụ thể từ phía Bộ.

Tuy nhiên, nếu việc đề xuất tăng không hợp lý, địa phương sẽ có kiến nghị", ông Công nói.

Tương tự, tại Sóc Trăng, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh này cũng cho biết chưa được làm việc với Bộ GTVT về việc này.

Theo vị lãnh đạo Sở cho biết, trạm thu phí tại dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn km2118 - km2127 và xây dựng tuyến tránh TP Sóc Trăng bắt đầu thu phí từ ngày 1/6/2017, với mức phí từ 25.000 đến 140.000 đồng/vé/lượt.

Đây là mức phí được đánh giá không thấp với các phương tiện qua lại. Nếu theo dự kiến tăng thêm từ 12-18%, mức phí sẽ tăng dao động từ 28.000-165.000 đồng/vé/lượt.

"Toàn bộ hoạt động của trạm thu phí đều do Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT) quản lý, địa phương chỉ tham gia giám sát vòng ngoài.

Nếu muốn điều chỉnh tăng hay giảm mức phí Tổng Cục đường bộ phải làm việc với địa phương trên cơ sở đánh giá cụ thể về hạch toán, quyết toán thu - chi, mật độ phương tiện qua lại mới khẳng định được dự án có hiệu quả hay không? Thua lỗ thế nào? Cần tăng hay giảm phí và tăng bao nhiêu, giảm bao nhiêu cho phù hợp?.

Hiện nay địa phương không có thông tin, ksố liệu nếu có hỏi ý kiến cũng khó có thể trả lời được tăng hay giảm là hợp lý", vị này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo cho biết, nếu được hỏi ý kiến địa phương sẽ có tính toán, xem xét, nếu thấy mức phí trên là hợp lý thì sẽ thống nhất tăng, tuy nhiên, nếu việc tăng phí là không hợp lý địa phương sẽ có kiến nghị điều chỉnh.

Lo cho lợi ích BOT?

Đứng từ góc độ doanh nghiệp vận tải, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, đang có tâm lý đối xử bất bình đẳng.

Ông Liên nhấn mạnh, các dự án BOT thời gian qua còn quá nhiều bất cập mà theo nhận định đều xuất phát từ công tác quản lý chưa tốt, còn nhiều hạn chế.

Một trong những bất cập điển hình, gây bức xúc kéo dài mà tới tận thời điểm này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đó là tình trạng trạm BOT đặt sai vị trí, thu phí không đúng, kéo dài thời gian thu phí.

Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT lại đề xuất tăng thu phí, một đề xuất có thể nói là "như đổ thêm dầu vào lửa".

"Quyền lợi của doanh nghiệp vận tải và người dân đang bị lãng quên, không được quan tâm giải quyết một cách triệt để nhưng dường như Bộ GTVT lại quá sốt sắng, chăm lo cho quyền lợi, lợi ích của các nhà đầu tư BOT. Vấn đề ở đây là gì? Bộ GTVT đã làm hết trách nhiệm của mình chưa?", ông Liên đặt câu hỏi.

'Chặn' kiểm toán dự án BOT: Không làm sai sao phải ngại?

Ông Liên cho rằng, người dân và các doanh nghiệp vận tải đang cảm thấy kiệt quệ vì chi phí đầu vào quá cao, trong đó có nguyên nhân do phí BOT tăng lên.

Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

"Hệ quả từ chính sách quản lý BOT bất hợp lý đã nhìn thấy là rất nặng nề. Trước hết là sự bất ổn xã hội do những sai phạm từ việc đặt trạm BOT sai chỗ, thu tiền sai nhưng không được xử lý triệt để mà tìm cách đá bóng, đẩy trách nhiệm, khiến người dân bức xúc.

Từ chỗ quyền lợi của người dân không được quan tâm chính đáng sẽ khiến người dân tìm cách lách luật, làm sai như chất tải, quá tải nhằm giảm chi phí vận tải, duy trì hoạt động cho doanh nghiệp.

Đây là nguyên nhân dẫn tới đường xá bị phá hỏng, tai nạn tăng cao, gây thiệt hại cho cả người dân và xã hội.

Ở đây cần phải đặt câu hỏi về năng lực quản lý của các bộ ngành liên quan, cụ thể là Bộ GTVT", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Lam Nguyễn

Chủ Nhật, 09/06/2019 07:34

Sự Kiện