1 lít xăng gánh 8.000đ thuế môi trường: Lý do thật

(Tài chính) - Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng thuế môi trường là động thái chủ động để ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm mạnh trong giai đoạn tới.

Tăng thuế môi trường do thuế nhập khẩu giảm

Liên quan đến đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ Tài chính công bố, ngày 18/1, ông Vũ Khắc Liêm - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đã có trao đổi cụ thể với báo chí.

Theo ông Liêm, đây là động thái chủ động để ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm mạnh trong giai đoạn tới. Điều này vừa giúp đảm bảo tính ổn định của chính sách thuế, vừa hạn chế việc buôn lậu mặt hàng này qua biên giới.

1 lit xang ganh 8.000d thue moi truong: Ly do that
Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng thuế môi trường là động thái chủ động để ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng, dầu giảm mạnh trong giai đoạn tới.

Vị chuyên gia khẳng định, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng, vấn đề thu chi ngân sách Nhà nước cũng phải được cơ cấu lại. Nếu như cách đây 10 năm, nguồn thu ngân sách Nhà nước phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu thì hiện nay và cả giai đoạn sắp tới, nguồn thu này sẽ giảm mạnh do các cam kết hội nhập.

Đơn cử với xăng, dầu, theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do trong nội khối ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Mặt khác, giá bán lẻ xăng, dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN, châu Á nói chung nên việc dùng thuế nội địa bù đắp thuế nhập khẩu cũng giúp giá xăng duy trì sự ổn định, phù hợp với mức giá của các nước xung quanh nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng, dầu.

“Tôi xin nhấn mạnh đây là đề xuất tăng khung thuế suất để có thể chủ động cho việc điều chỉnh giai đoạn sau chứ không phải tăng mức thuế suất cụ thể. Nếu tình hình cần thiết, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thu cụ thể để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Do đó, đề xuất này không gây ảnh hưởng gì tới mức thuế cũng như giá cả hiện tại”, ông Liêm nói.

Bên cạnh đó, ông Liêm cũng nhấn mạnh, quan điểm Bộ Tài chính là vẫn thực hiện đúng, thực hiện nghiêm Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng và áp dụng các chính sách ưu đãi về tài chính, tín dụng, thuế, phí để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Người dân gánh hết?

Từng trao đổi với Đất Việt trước đề xuất trên, TS LS Bùi Quang Tín, giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng cần phải xem xét hết sức thận trọng.

TS Tín khẳng định, với mức thu dự kiến lên tới 8.000 đồng, đây là số tiền tương đối cao so với thời điểm hiện tại khi chỉ áp dụng từ 1.000 – 4.000 đồng. Trong bối cảnh xăng dầu hiện nay đang chịu quá nhiều loại thuế, TS Tín khẳng định việc tăng thuế môi trường với mặt hàng này vào thời điểm này sẽ tạo ra nhiều biến động đối với tình hình giá xăng trong nước cũng như các vấn đề xã hội khác.

“Thực tế người dân luôn luôn xem xăng dầu là nguyên liệu thiết yếu trong nhà mình. Nếu tăng thuế thì dân vẫn phải sử dụng xăng, chứ không thể đi xe mà không cần xăng... Đó là chưa tính xăng còn là nguyên liệu trong lĩnh vực sản xuất. Quyết định này đồng nghĩa với việc giá xăng của Việt Nam sẽ tăng cao so với các nước rồi kéo theo đó là tình trạng nhập lậu xăng dầu. Khi đó chúng ta lại càng khó kiểm soát. Đối với xăng dầu nhập lậu thì chất lượng rất khó tin, nó sẽ gây ra nhiễu loạn trong thị trường, khó khăn trực tiếp với doanh nghiệp, chất lượng không đảm bảo còn dẫn tới cháy nổ xe”, TS Tín nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được vị chuyên gia chỉ ra đó là, nếu tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng thì điều này đồng nghĩa với việc giá thành sản xuất của các doanh nghiệp cũng như giá đi lại của người dân.

Với đề xuất tăng thêm thuế môi trường theo dự thảo của Bộ Tài chính, giảng viên trường ĐH Ngân hàng TP.HCM khẳng định, nhà nước cũng như các đơn vị có liên quan cần phải làm rõ những nghi ngại của người dân và các chuyên gia.

Cụ thể, Nhà nước cần công khai minh bạch, thông báo rộng rãi đến nhân dân và các tổ chức xem trong trong thời gian vừa qua thuế thu của người dân được sử dụng như thế nào, có đúng mục đích không? Nếu như không sử dụng để xử lý môi trường mà dùng vào mục đích khác thì việc thu thuế như vậy không phù hợp, không đúng ý nghĩa.

“Việc này cần phải có sự giám sát của các cơ quan giám sát nhà nước: Ví dụ như sự giám sát của các cơ quan Quốc hội, cơ quan các cấp, hội đồng nhân dân,... Cho nên những đơn vị này cần phải báo cáo công khai.

Ngoài ra, người dân cũng cần biết, việc tăng thêm thuế môi trường vào thời điểm này là cần thiết như thế nào. Người dân cần biết và phải nắm được những thông tin đó, có thể thông qua trang website của Bộ Tài chính hay là thông qua người phát ngôn của Bộ tài chính hoặc thông qua báo chí, báo chí truyền thông”, TS Tín nhấn mạnh.

Hoàng Nam (Tổng hợp)


 

Thứ Tư, 18/01/2017 14:07

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện