Mỗi người dân đang gánh 29 triệu đồng nợ công

(Tài chính) - Theo thống kê, số nợ công mà mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh đạt gần 29 triệu/người, mức cao nhất từ trước đến nay.

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo Cập nhật kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương hôm 11/4, Ngân hàng Thế giới đã đưa ra dự báo nợ công 2016 của Việt Nam sẽ tăng từ 63,8%  lên 64,4% GDP vào năm tới và lên 64,7%  GDP vào 2018.

Theo thống kê, năm 2015, tổng sản phẩm GDP của Việt Nam đạt hơn 188 tỉ USD (tương đương 4.192.900 tỉ đồng), tỷ lệ nợ công 63,8% GDP tương đương 120 tỉ USD (khoảng 2.675.070 tỉ đồng). Chia trung bình 90 triệu dân, mỗi người Việt đang phải gánh khoản nợ công gần 29 triệu đồng. Đây là con số nợ công cao nhất từ trước đến nay.

Số liệu này cho thấy nợ công của Việt Nam hiện đang gia tăng khá nhanh. Sau 2 năm con số nợ công của Việt Nam đã tăng 16,1 tỉ USD (hơn 358.905 tỉ đồng). Nếu tính mốc từ năm 2010, sau 6 năm, con số nợ công của Việt Nam đã tăng thêm 49,4 tỉ USD (khoảng 1.101.237 tỉ đồng) từ 45,39 tỉ USD (khoảng 1.011.845 tỉ đồng) năm 2010.

Moi nguoi dan dang ganh 29 trieu dong no cong
Theo thống kê, số nợ công mà mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh đạt gần 29 triệu/người, mức cao nhất từ trước đến nay.

Vào tháng 7 năm ngoái, Ngân hàng Thế giới đã đưa ra con số nợ công của Việt Nam năm 2014 đã là 110 tỉ USD (tương đương 2.350.000 tỉ đồng). Tức mỗi người dân Việt Nam gánh khoảng hơn 24 triệu đồng/người.

Trong đó, nợ của Chính phủ dành cho các mục đích đầu tư từ các tổ chức quốc tế, các chính phủ là 79,6%; nợ của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước (do Chính phủ bảo lãnh) khoảng 19% và nợ của chính quyền địa phương là 1,4%.

Dù mức nợ công mà mỗi người dân phải trả đang ở ngưỡng cao nhất từ trước đến nay, nhưng mới đây ban quản lý dự án 1 và ban quản lý dự án 7 vẫn đề xuất lên Bộ GTVT việc sử dụng vốn vay ODA của Nhật để xây dựng công trình đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và cầu Mỹ Thuận 2.

Cụ thể, Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài 66 km bắt đầu từ huyện Tân Phú và kết thúc tại Km126 TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng sẽ dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, trong đó giai đoạn I phân kỳ với chiều rộng nền đường 17 m.

Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án là 17.231 tỉ đồng, trong đó vay vốn ODA Nhật Bản với giá trị khoảng 14.359 tỉ đồng, phần còn lại trị giá 2.872 tỉ đồng là vốn đối ứng của Việt Nam.

Tương tự, Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, có tổng chiều dài 4,05 km với điểm đầu tại điểm giao giữa quốc lộ 1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận hiện tại thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại đầu tỉnh Vĩnh Long cũng được ban quản lý dự án 7 đề xuất lên Bộ GTVT sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ yên, tương đương 4.545 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản là 20 tỉ yên, phần còn lại sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ.

Hoàn Nguyễn (Tổng hợp)

Thứ Tư, 13/04/2016 15:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện