Thủ tướng: Tính đúng, tính đủ nợ công theo quy định

(Tài chính) - Trước tình trạng nợ công đang tăng nhanh và cơ cấu nợ hiện chưa bền vững, Thủ tướng đã ra chỉ thị 'siết' các khoản vay, nhất là khoản vay mới.

Yêu cầu này được đưa ra tại Chỉ thị vừa được Thủ tướng ban hành ngày 14/2. Theo đó, Chỉ thị yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty nhà nước và các cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung thực hiện tốt các giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt các khoản vay mới và cần tính đúng tính đủ nợ công theo quy định, đảm bảo trong giới hạn cho phép.

"Nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, xây dựng các công trình kinh tế xã hội quan trọng, thiết yếu theo quy hoạch", chỉ thị nêu rõ.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát, thẩm định, đánh giá tác động lên nợ công của các chương trình, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ, vốn vay được Chính phủ bảo lãnh và vốn vay của chính quyền địa phương ngay từ khâu phê duyệt chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn vay.

Việt Nam sẽ có những công trình, hạ tầng mới, nhưng đi cùng với đó là gánh nợ tích lũy cũng được chồng cao
Nhiều công trình, hạ tầng mới tại Việt Nam được thực hiện nhưng đi cùng với đó là gánh nợ tích lũy cũng được chồng cao

Chị thị này được ban hành trong bối cảnh các bộ ngành, địa phương đang lên kế hoạch về nhu cầu vốn để trình Chinh phủ phê duyệt.

Hiện đã có nhiều bộ ngành và địa phương trình kế hoạch lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, song theo chia sẻ của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thì mức đề xuất hiện đang 'vượt quá khả năng cân đối' nên ông đã yêu cầu nhiều bộ, ngành, địa phương phải xây dựng lại.

Cụ thể riêng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ vốn đối ứng tối thiểu cho các dự án ODA là 20.000 tỷ đồng. Nhưng ngân sách có hạn nên chỉ bố trí được 2.000 tỷ, còn lại đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội phát hành trái phiếu chính phủ.

“Sang năm 2015, Bộ Giao thông đề nghị đối ứng 71.000 tỷ đồng, đó là một bộ thôi, chưa kể các bộ khác. Như vậy để thấy áp lực đè lên ngân sách”, Bộ trưởng Vinh nói.

Theo ông Vinh, nhiều bộ ngành đề xuất kế hoạch vốn vượt tới 20-30 lần, có địa phương vượt 10 lần khả năng cân đối.

Về điều này TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển từng phân tích với Đất Việt và cho rằng: Phải siết chặt kỷ luật chi tiêu và bắt đầu từ việc thay đổi quan điểm, ý thức, từ đó chuyển thành thể chế và tổ chức thực hiện.

"Trong đầu tư chúng ta phải tìm ra những ưu tiên, trọng điểm thực sự để làm chứ không thể dàn trải mãi. Đây là trách nhiệm của người gác cổng cho Chính phủ mà ở đây là Bộ Kế hoạch và Đầu tư", TS Hồ nói.

Như vậy việc siết chặt chi tiêu để quản lý nợ công xuất phát từ yêu cầu thực tế. Và một điều rõ ràng là Chỉ thị của Thủ tướng đã được ban hành và bộ ngành, địa phương không thể trái 'lệnh'.

Và khi đó tình trạng 'bóc ngắn, cắn dài' sẽ hạn chế tối đa. Nói như đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá thì: "Chủ trương đưa ra phải thực hiện triệt để, phải quy định thống nhất. Bây giờ Chính phủ cân đối xem xét, cân nhắc lĩnh vực nào cần đầu tư để tránh dàn trải".

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Thứ Hai, 16/02/2015 08:19

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện