Việt Nam đối diện nợ công: Xem xét cảnh báo nước ngoài

(Tài chính) - Quốc hội đã quyết định bội chi chỉ ở mức 5,3% GDP nhưng đã tăng lên tới 6,6% chắc chắn là không bình thường.

TS Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã chia sẻ với Đất Việt bên hành lang Quốc hội chiều 21/5 liên quan đến vấn đề bội chi ngân sách và vay nợ của Việt Nam.

Sẽ chất vấn

PV: - Thưa ông trong báo cáo Chính phủ trình quốc hội về quyết toán chi ngân sách năm 2013 đã đưa ra con số bội chi hơn 41.000 tỉ đồng, vượt trần Quốc hội cho phép. Đây không phải là lần đầu tiên chi tiêu vượt quá ngân sách được thông qua. Theo ông, vấn đề kỷ luật tài khóa luôn được Quốc hội giám sát ra sao?

TS Bùi Đức Thụ: - Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề rất đáng quan tâm. Tôi sẽ chất vấn điều này vào phiên thảo luận hội trường trong kỳ họp này.

Quốc hội đã quyết định bội chi chỉ ở mức 5,3% GDP nhưng đã tăng lên tới 6,6% chắc chắn là không bình thường.

PV: - Đặt trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang ở mức cao, Quỹ tiền tệ Quốc tế cũng vừa đưa ra cảnh báo, khuyên Việt Nam không nên tiếp tục vay nợ nước ngoài... Ông bình luận như thế nào về cảnh báo của IMF?

TS Bùi Đức Thụ: - Có thể thấy cảnh báo của quốc tế chỉ có thể chấp nhận được khi tình trạng vay mượn dẫn tới tình trạng vượt trần nợ công gây bất ổn về an ninh tài chính quốc gia và nguy cơ vỡ nợ.

Còn hiện tại của chúng ta mức dư nợ của chúng ta chưa sát trần và không được để vượt trần.

Thứ hai, theo thông lệ quốc tế là nghĩa vụ trả nợ hàng năm trên kim ngạch xuất khẩu của chúng ta hiện tại nếu trả đúng hạn đầy đủ thì phần trả nợ hàng năm của năm 2015 sẽ vượt khoảng 25-26% tổng thu ngân sách nhà nước.

Ở đây nếu hạch toán đúng số nợ đến hạn phải trả là 280 nghìn tỉ thì chiếm khoảng trên 25% GDP là có nguy cơ bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh tài chính quốc gia.

Nhưng đặc thù của Việt Nam khác với các nước trong việc vay để trả nợ công.

Với các nước bao giờ cũng vay, phát hành trái phiếu Chính phủ tối thiểu là 5-10 năm hoặc 20 năm. Tức là với thời gian đó nghĩa vụ trả nợ hàng năm phân bổ cho từng năm chậm hơn.

Còn ở Việt Nam thì ngược lại. Trong những năm vừa qua ngoài những khoản tạm ứng từ các quỹ tài chính của nhà nước phải hoàn trả ngay thì số phát hành trái phiếu với thời hạn 2-3 năm cũng chiếm tỉ trọng tương đối lớn.

Những khoản vay có thời hạn ngắn như vậy để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kể cả với thời gian vay 5 năm nhưng các công trình này khả năng thu hồi vốn của nó đến 20 năm thì áp lực trả nợ công đối với từng năm vượt lên bình thường.

Để khắc phục vấn đề này, tôi đã từng phát biểu trước Quốc hội, trong tái cơ cấu kinh tế phải tái cơ cấu tổng hợp toàn diện, trong đó có cả tái cơ cấu nợ công. Cụ thể là cần phát hành trái phiếu trong và ngoài nước với thời hạn dài hơn thay vào những khoản vay ngắn để giãn tiến độ, giảm áp lực trả nợ trong từng năm.

Việc vay còn liên quan đến trả. Nếu chúng ta có được những khoản vay, nhất là từ vay ưu đãi từ ODA lớn hơn với thời hạn dài hơn thì có thể giải quyết được những món nợ ngắn hạn trong nước thì tổng dư nợ không tăng so với GDP thì sẽ là quá tốt so với Việt Nam.

Trong điều kiện thực tế của Việt Nam như vậy thì cảnh báo của IMF cũng cần phải xem xét.

TS Bùi Đức Thụ bên hành lang Quốc hội chiều 21/5
TS Bùi Đức Thụ bên hành lang Quốc hội chiều 21/5

>> Xem tiếp trang 2

Thứ Hai, 25/05/2015 06:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện