Amazon tìm 100 nhà cung cấp Việt Nam: Có gì cạnh tranh?

(Thị trường) - Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 doanh nghiệp để đưa sản phẩm vào hệ thống Amazon.

Sau khi công bố chương trình hợp tác vào hồi tháng 1/2019, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Amazon Global Selling sẽ thí điểm lựa chọn 100 doanh nghiệp tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.

Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử trên Amazon, hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ, hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử của Amazon.

Chương trình hợp tác “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” được ký kết giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.

Phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon, đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.

"Thông qua chương trình, các sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng....

Hơn thế nữa, bán hàng trên Amazon.com là một trong những cách nhanh nhất để các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình gắn liền với tên tuổi Amazon, từ đó thúc đẩy các kênh bán hàng khác tới thị trường thế giới", Cục Xúc tiến thương mại nhận định.

Trước đây, Việt Nam mới chỉ bán một số mặt hàng nhỏ lẻ, lặt vặt trên Amazon như chổi đót, cao Sao Vàng, nón quai thao... mà thiếu đi những mặt hàng mang tính kỹ thuật.

Amazon tim 100 nha cung cap Viet Nam: Co gi canh tranh?
Cao Sao Vàng được bán trên Amazon

Theo một số chuyên gia bán lẻ, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng và các mặt hàng thế mạnh  để bán trên Amazon nhưng điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng hàng hóa.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, thứ mà hàng hóa Việt Nam thiếu là chất lượng, sự minh bạch, ổn định và cả sự làm ăn tử tế.

"Chiếc chổi đót lần đầu bán quét tốt, đến lần sau bán cho khách thì lại rụng hết bông cỏ ra, vậy ai sẽ quay lại mua hàng Việt Nam nữa? Dù chỉ là cây chổi nhưng lần sau phải đẹp hơn lần trước, giá thành không thay đổi", ông Vũ Vinh Phú nói.

Cũng theo nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội trong kinh nghiệm thương mại, tính lan tỏa là yếu tố hàng hóa rất cần mà cũng rất sợ.

"Chẳng hạn, một chiếc chổi đót chất lượng kém sẽ mang tiếng cho cao Sao Vàng, từ cao Sao Vàng lại liên lụy đến đồ mỹ nghệ..., cứ như thế người ta truyền tai nhau và không cần biết sản phẩm ấy do doanh nghiệp nào sản xuất, ở đâu, họ chỉ biết đó là sản phẩm của Việt Nam, doanh nghiệp Việt làm ăn chộp giật, mất uy tín và không mua hàng nữa. Đặc biệt, đã là thương mại điện tử thì tính lan tỏa rất nhanh, chỉ ít giây là truyền đi khắp thế giới, đến nước đó doanh nghiệp Việt chỉ có nước "sập tiệm", ông Phú nhấn mạnh.

Minh Thái

Thứ Bảy, 23/02/2019 07:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện