Đề xuất tính lại thuế môi trường với xăng E5

(Thị trường) - Xăng E5 được tuyên truyền là thân thiện với môi trường nhưng thuế môi trường đối với loại xăng này được tính theo tỷ lệ ethanol.

Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi liên Bộ Công thương-Tài chính đề nghị tính lại thuế môi trường cho xăng E5.

Cụ thể, theo Saigon Petro, xăng E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

Qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. Riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%; tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58%; tháng 3/2019 giảm xuống còn 19,76%.

“Đây là số liệu hàng tháng mà chúng tôi đã báo cáo cho Bộ Công thương và theo chúng tôi đây cũng là con số rất đáng báo động cho thấy tỷ trọng xăng E5 có chiều hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới”, Saigon Petro nêu rõ.

Về mặt nguyên nhân, Saigon Petro cho rằng công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng, kể cả những khu vực đô thị, không quan tâm tới xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Bên cạnh đó, hiện mỗi lít xăng E5 RON 92 giá 19.700 đồng mỗi lít, xăng RON 95 là 21.230 đồng, chênh 1.530 đồng mỗi lít. Vì chênh lệch giá giữa hai loại xăng thấp, theo Saigon Petro, người dùng chưa quan tâm tới xăng E5. Chiết khấu thấp cũng khiến các đại lý, cửa hàng bán lẻ lơ là bán loại xăng này, thậm chí bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán RON 95.

Đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, Quỹ Bình ổn giá của doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì Quỹ Bình ổn giá vẫn được đảm bảo. Điều này sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Saigon Petro đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác dụng xăng E5 của Nhà nước, các địa phương thông qua kênh thông tin đại chúng.

De xuat tinh lai thue moi truong voi xang E5
Một cây xăng của Saigon Petro

Ngoài ra, xăng E5 có tác động tốt đến môi trường, do vậy để tạo khoảng cách chênh lệch giá với xăng RON 95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng.

Cụ thể, Saigon Petro kiến nghị cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay bởi chênh lệch thuế bảo vệ môi trường theo cách tính đó chỉ 200 đồng/lít. Mục tiêu của giải pháp trên là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2000-2.500 đồng/lít. Đây là biện pháp cơ bản và lâu dài nên áp dụng.

Ngoài ra, Saigon Petro cũng kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng Quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, Saigon Petro cũng từng có kiến nghị cho bán trở lại xăng khoáng RON 92 sau thời gian bán đại trà xăng E5 nhưng lượng tiêu thụ thấp.

Theo doanh nghiệp này, trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường không đạt thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92 để không bị lãng phí xã hội. Tuy nhiên, đề xuất này của doanh nghiệp được cơ quan quản lý, giới chuyên gia cho là "khó thực hiện do chủ trương bán xăng sinh học là quyết định Chính phủ đưa ra nhằm bảo vệ môi trường".

Xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 1/1/2018. Trước đó, cùng với sự chênh lệch về giá, loại xăng này liên tục được liên Bộ Công thương-Tài chính tuyên truyền là loại xăng an toàn với động cơ, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, theo quy định, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 bằng 95% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng, dựa theo tỷ lệ ethanol.

Còn nhớ, sau văn bản kiến nghị giảm thuế môi trường đối với xăng E5 của Saigon Petro vào tháng 3/2018, Bộ Tài chính đã đáp lại bằng việc đưa ra đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung đối với các loại xăng khoáng.

 Bộ Tài chính cho rằng, trong hệ thống thuế, mỗi sắc thuế có một mục đích điều chỉnh riêng. Và nếu thuế xăng khoáng tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng sẽ giải quyết được câu chuyện chênh lệch về giá, qua đó, tăng sức hấp dẫn hơn đối với xăng E5.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, để khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng sinh học, tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định thuế suất ưu đãi đối với xăng sinh học E5 (5% ethanol), E10 (10% ethanol) như sau: mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng là 10%, xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7%. Như vậy, trường hợp xăng khoáng và xăng E5 cùng một giá tính thuế thì giá xăng E5 đang thấp hơn giá xăng khoáng là 3%.

Trong khi đó, Luật thuế bảo vệ môi trường hiện hành quy định chỉ thu đối với xăng dầu gốc hóa thạch (xăng khoáng), không thu thuế đối với ethanol. Đối với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch (thường gọi là xăng dầu sinh học) thì chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường theo tỷ lệ xăng dầu gốc hóa thạch có trong xăng dầu sinh học.

Thứ Hai, 29/04/2019 15:06

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện