Doanh nghiệp ôtô Nhật có thể rút khỏi Việt Nam: Lại dọa

(Thị trường) - DN ôtô Nhật tiếp tục úp mở về khả năng rút nhà máy khỏi VN với lý do chính sách hạn chế và ngành công nghiệp phụ trợ non kém. 

Doanh nghiệp Nhật than khó

Chia sẻ với báo chí ngày 14/2, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, một số doanh nghiệp ô tô của nước này có thể rút khỏi Việt Nam trước nhiều khó khăn và hạn chế về chính sách thuế cũng như ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta.

Ông Koji cho biết, tại Việt Nam, hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật đang đầu tư là Toyota, Mazda, Honda, Suzuki. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp trong ngành sản xuất ô tô đang có ý định nhập xe hơi từ các nước trong khu vực thay cho nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam vì lợi nhuận cao hơn.

Doanh nghiep oto Nhat co the rut khoi Viet Nam: Lai doa
Khi chính sách còn nhiều hạn chế, ngành CN phụ trợ còn non yếu, việc nhiều doanh nghiệp Nhật có ý định rút ngành sản xuất ôtô khỏi VN là dễ hiểu. Ảnh minh họa

Theo cam kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của Việt Nam trong ASEAN, kể từ năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi từ khu vực này sẽ giảm mạnh. Hiện nay, quy mô thị trường sản xuất xe hơi của Việt Nam chỉ khoảng 250.000 chiếc/năm, khá nhỏ so với các nước trong khu vực như Thái Lan với 2 triệu xe/năm... Trong khi đó, thông thường, một dây chuyền sản xuất ô tô phải trên 200.000 chiếc/năm thì mới đảm bảo lợi nhuận.

Dù khẳng định có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam, tuy nhiên theo ông Koji, với sự giẫm chân tại chỗ của ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước thời gian qua, xu hướng đầu tư của một số doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam thời gian tới có thể thay đổi.

Cụ thể, các doanh nghiệp đang sản xuất xe hơi tại Việt Nam có thể rút khỏi Việt Nam chuyển sang các nước lân cận trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia... 

“Ngành công nghiệp hỗ trợ được xem như là nền móng cho các ngành sản xuất xe hơi ở Việt Nam lại không có tiến triển gì, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp. Để phát triển được ngành công nghiệp xe hơi thì làm sao phải bán được nhiều xe hơi, trong khi xe hơi ở Việt Nam đang phải gánh rất nhiều phí, khiến giá còn cao”, ông Koji nói thêm.

Doanh nghiệp ô tô FDI dậm dọa rời Việt Nam: 'Tôi đố...'

Toyota dọa rút khỏi Việt Nam

Vài năm trở lại đây, đã không ít lần đại diện các tập đoàn ô tô úp mở về khả năng rút nhà máy khỏi Việt Nam.

Hồi đầu tháng 4/2015, liên doanh ôtô Toyota đã tổ chức một cuộc họp tổng kết năm cũ và thông báo về những kế hoạch của năm mới. Trong cuộc họp này, ông Tổng giám đốc Yoshihisa Maruta đã đề cập đến khả năng ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam để tiến hành nhập khẩu xe nguyên chiếc.

"Trong khi Việt Nam chưa có nhiều nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô thì chi phí nhập khẩu, vận chuyển từ Thái Lan hay Indonesia về Việt Nam rất tốn kém. Nói một cách hơi quá thì nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam còn rẻ hơn lắp ráp”, ông Yoshihisa Maruta nói. 

Ông Maruta nhấn mạnh, để sản xuất một mẫu xe thì cần thời gian chuẩn bị 3 năm nên quyết định đưa ra vào thời điểm này sẽ quyết định đến bức tranh chung của thị trường ô tô Việt Nam vào năm 2018. Vì thế, Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể để chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được được Chính phủ thông qua năm ngoái. 

Đến đầu năm 2016, công ty vẫn nhắc lại việc cần thiết của các chính sách Nhà nước nhằm tăng cường và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam để tạo điều kiện tốt cho thị trường tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên thực tế, nhiều năm qua, các thống kê cho thấy doanh nghiệp này vẫn có mức lợi nhuận đáng mơ ước.

Trao đổi với báo chí về tuyên bố trên của Toyota, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) Đào Phan Long thẳng thắn cho rằng, đây chỉ là động thái của Toyota nhằm xin thêm các ưu đãi.

Theo ông Long, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và nhiều tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng thì hệ thống đường sá ở miền Bắc đã cơ bản được hoàn thành trong giai đoạn 1. Hệ thống giao thông miền Nam cũng vậy.

“Hệ thống giao thông phát triển, và đặc biệt, hơn 100 triệu dân sắp tới là thị trường béo bở, công ty có muốn rút thì cũng chùn”, ông kể lại.

GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp FDI cũng cho rằng ông không tin rằng Toyota sẽ ra khỏi Việt Nam.

"Họ dọa đấy. Vì họ cũng đã tuyên bố ý định tương tự như vậy nhiều lần rồi. Việc di dời một nhà máy từ nơi này sang một nơi khác đâu có dễ. Họ dọa không có lý thì chúng ta phải giải thích cho họ hiểu", ông Mại nói.

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng cao thứ hai thế giới

Theo số liệu của JATO, trang thống kê và phân tích dữ liệu từ 52 thị trường trên thế giới có trụ sở tại Anh, lượng tiêu thụ toàn ngành ôtô 2016 đạt 84,24 triệu xe, tăng 5,6% so với 2015.

Thống kế của JATO chỉ tập trung vào xe con, xe bán tải và thương mại hạng nhẹ. 

Việt Nam với lượng tiêu thụ 228.478 xe, xếp thứ 34 xét về quy mô thị trường, đạt mức tăng trưởng 27,1%. Trong khi số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là 304.472 xe, tăng 24% so với 2015.

Đặc biệt, mức tăng trưởng 27,1% của thị trường ôtô Việt Nam trong 2016 chỉ xếp sau  Singapore.

Hoàng Hà (Tổng hợp)


 

Thứ Tư, 15/02/2017 10:49

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện