Dưa hấu có dễ thoát cảnh xếp hàng cửa khẩu?

(Thị trường) - Bộ Công thương cảnh báo dưa hấu Trung Quốc tăng mạnh, giảm giá, dưa Việt Nam khó cạnh tranh.

Bộ Công thương vừa đưa ra thông báo cảnh báo người dân về tình hình sản xuất, tiêu thụ và thị hiếu tiêu dùng dưa hấu tại thị trường Trung Quốc nhằm tránh cảnh phải xếp hàng chờ hỏng ở của khẩu Tân Thanh.

Dua hau co de thoat canh xep hang cua khau?
Liệu dưa hấu Việt Nam có thoát cảnh phải xếp hàng chờ hỏng, thối tại cửa khẩu Tân Thanh? Ảnh: TTO

Thông báo cho biết, sản lượng dưa hấu tại Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 72 triệu tấn năm 2013 lên 77,5 triệu tấn năm 2016.

Theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, trong giai đoạn từ 2015 - 2020  mỗi năm Trung Quốc sẽ tăng thêm khoảng 1% (khoảng 2,2 triệu ha) diện tích trồng dưa hấu, dưa lưới nữa.

Song song với đó, Trung Quốc đã áp dụng chiến lược sản xuất dưa hấu quy mô, diện tích lớn, cũng nhằm vào thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán mới thu hoạch khiến lượng cung ra thị trường tăng rất mạnh.

Chính vì nguồn cung nội địa tăng mạnh dẫn tới giá dưa hấu trên thị trường bị giảm sâu. Diễn biến trên gây bất lợi rất lớn cho dưa hấu Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhất là trong bối cảnh dưa hấu Việt Nam đang phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt của dưa Lào và Myanma. Không những bị cạnh tranh về giá rẻ, mà dưa hấu của Lào và Myanma có quả nhỏ vừa phải (trọng lượng chỉ từ 3-4kg) được coi là phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc.

Những thông tin từ phía Bộ Công thương được cho là lời cảnh báo giúp các doanh nghiệp, hộ nông dân nhằm chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh thời gian tới.

Tuy nhiên, điều này có giúp cải thiện tình hình. Bởi lẽ, theo diễn biến một vài tháng qua cho thấy tình trạng dưa hấu chất đầy cửa khẩu Tân Thanh vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp giá dưa đang hạ thấp từ 1,2 NDT đến 1,5 NDT/kg (tương đương 5 đến 6 nghìn VND/kg), và nhiều chủ dưa đang phải chịu lỗ nặng.

Báo cáo của các đơn vị chức năng cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), tháng 4/2017 cho biết, tại bãi kiểm hóa còn tồn đọng trên 120 xe container chở hàng ngàn tấn dưa hấu; trong đó, có 60 xe lưu lại từ một vài ngày qua và 58 xe mới đến trong ngày chờ xuất bán sang Trung Quốc (ảnh).

Báo cáo cũng cho biết, tình trạng dưa hấu vẫn chở ồ ạt đến khu vực Tân Thanh, mỗi ngày có khoảng 300 xe ô tô tải cỡ lớn; trong khi đó chỉ có khoảng một nửa được thông quan, số còn lại nằm “chết gí” tại con đường dẫn đến cửa khẩu 3- 4 ngày.

Tình trạng dưa hấu xếp hàng dài chờ ở cửa khẩu Tân Thanh đã tồn tại từ nhiều năm song vẫn chưa tìm được giải pháp căn cơ, triệt để.

Trung Quốc trồng dưa hấu ở Lào-Campuchia: Doanh nghiệp Việt quá lười?

Các chuyên gia nhận định, do dưa hấu là cây ngắn ngày, dễ chuyển đổi diện tích và thường được đưa vào trồng tăng vụ xen kẽ với các loại nông sản khác, cho nên khó xây dựng được quy hoạch vùng trồng. Do đó, nhiều địa phương trồng dưa bị trùng thời gian thu hoạch, sản lượng tăng cao đã không những tạo áp lực lên xuất khẩu, mà còn làm giá trị của mặt hàng nông sản này bị giảm mạnh.

Đại diện Bộ Công thương cho rằng, việc tổ chức kết nối cung cầu nội địa, đưa ra những chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hệ thống phân phối để mở rộng lượng tiêu thụ dưa hấu tại thị trường trong nước mới là giải pháp căn cơ nhất để bảo đảm đầu ra ổn định cho mặt hàng nông sản này.

An An

Thứ Ba, 25/04/2017 13:39

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện