Ế xăng E5, nhiều đại lý đổi sang bán xăng RON95

(Thị trường) - Cả tháng chỉ bán được vài trăm lít xăng E5, trong khi loại xăng này bảo quản khó, nhiều cây xăng đã chuyển sang bán hoàn toàn xăng RON95.

Tiêu thụ giảm mạnh, chiết khấu lại thấp nên đã có cây xăng tư nhân hoặc đại lý nhượng quyền bỏ trụ bơm E5 để chuyển bán RON 95. Báo VnExpress dẫn lời một nhân viên cây xăng tư nhân ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đa số khách hàng vào đều hỏi đổ xăng RON 95, nên sau một thời gian dài ế E5, cây xăng đành phải đổi sang bán đồng loạt RON 95.

Tương tự, chủ một đại lý xăng dầu tại Hà Nội cũng cho biết, tháng trước một cây xăng của ông đã chuyển sang bán hoàn toàn xăng RON 95 do lượng tiêu thụ E5 quá thấp.

"Có tháng cây xăng này chỉ bán được vài trăm lít E5. Cửa hàng thì chật trong khi bảo quản loại xăng này khó khăn hơn, để lâu thì tách nước hoặc nước vào cũng ảnh hưởng chất lượng xăng, nên tôi đành quyết định chuyển bán RON 95", ông chia sẻ.

Tỷ lệ bán xăng E5 giảm cũng diễn ra tại các đầu mối xăng dầu lớn. Một đầu mối kinh doanh xăng dầu thừa nhận, tỷ trọng bán xăng E5 cho các thương nhân phân phối, tổng đại lý giảm đáng kể so với cuối năm 2018.

Ông cho hay, nếu trước đây lượng bán xăng E5 RON 92 cho các tổng đại lý, đại lý khoảng 50% thì nay chỉ còn trên 30%.

"Chúng tôi chỉ duy trì được với cửa hàng trong hệ thống, còn ngoài hệ thống thì do cung cầu thị trường, khó có thể bắt họ mua khi chênh lệch giá thấp", ông chia sẻ.

E xang E5, nhieu dai ly doi sang ban xang RON95
Tỷ lệ sử dụng xăng E5 ngày càng thấp khiến nhiều cây xăng bỏ bán loại xăng này

Mới đây nhất, trong văn bản gửi liên Bộ Công thương-Tài chính, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) thông tin, qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây.

Riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%; tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58%; tháng 3/2019 giảm xuống còn 19,76%.

Saigon Petro chỉ ra rằng, công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng, kể cả những khu vực đô thị, không quan tâm tới xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Bên cạnh đó, chênh lệch giá giữa hai loại xăng thấp nên người dùng chưa quan tâm tới xăng E5. Chiết khấu thấp cũng khiến các đại lý, cửa hàng bán lẻ lơ là bán loại xăng này, thậm chí bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán RON 95.

Để tạo khoảng cách chênh lệch giá với xăng RON 95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng.

Cụ thể, Saigon Petro kiến nghị cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay bởi chênh lệch thuế bảo vệ môi trường theo cách tính đó chỉ 200 đồng/lít. Mục tiêu của giải pháp trên là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2000-2.500 đồng/lít.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, năm 2018, xăng E5 RON92 đã tiêu thụ 3,118 triệu m3 tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm 2019, theo số liệu báo cáo, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ khoảng 740.000 m3 tương đương khoảng 38% tổng lượng xăng, như vậy là có giảm.

Về vấn đề xăng E5RON92, hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5RON92 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng RON92.

"Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng mức này chưa hợp lý và cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 dựa theo mức độ khí phát thải (75-80% mức thuế đối với xăng khoán) thay vì cách tính cơ học băng 95,1% như hiện nay (với lý luận xăng E5 RON 92 được pha trộn bởi 95% xăng RON 92 và 5% ethanol).

Hiện nay so sánh mức thuế môi trường đối với xăng khoáng là 4.000 đồng/lít, trong khi đối với xăng E5 RON92 vẫn là 3.800 đồng/lít. Như vậy không khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 RON 92 vì hiện nay họ vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng xăng E5, thường vẫn nói một cách dân dã khi chạy bằng xăng E5 “chưa bốc” bằng xăng khoáng", Thứ trưởng Hải nói.

Bộ Công thương đã đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa mức thuế môi trường đối với xăng E5 RON92 và có những giải pháp, chính sách phù hợp khác để tạo sự cách biệt hợp lý về giá giữa 2 loại xăng nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Minh Thái (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 12/05/2019 10:10

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện