Giá xăng giảm kỷ lục 2.059 đồng/lít, vẫn đắt hơn Mỹ

(Thị trường) - Từ 15h, ngày 22/12, giá xăng RON 92 sẽ giảm 2.059 đồng mỗi lít, đây là mức giảm lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Như vậy, giá bán lẻ mỗi lít xăng RON 92 về mức 17.871đồng/ lít. Mặt hàng dầu diezen giảm 1.420 đồng còn 16.990 đồng. Dầu madút, dầu hỏa cũng lần lượt giảm 1.690 đồng và 1.570 đồng còn 13.130 và 17.400 đồng.

Sau đợt giảm giá lần thứ 13 liên tiếp này, tổng mức giảm của xăng đã là 7.760 đồng/lít. Kế đến, tổng mức giảm của dầu diezen là 5.830 đồng/lít. Dầu hoả đã có tổng giảm tới 5.550 đồng/lít và dầu madut đã giảm tổng cộng 5.560 đồng/kg.

Xăng Việt đắt hơn Mỹ: Doanh nghiệp đề nghị tăng mạnh thuế

Nhờ đó, mặt bằng thị trường xăng dầu đã ở mức rẻ chưa từng có trong vòng 4 năm nay. Điều này hoàn toàn tuân theo đúng nhịp diễn biến thị trường thế giới đã lao dốc liên tiếp 3 tháng này.

Phiên giao dịch ngày gần đây nhất là hôm 19/12 trên thị trường Singapore, giá xăng thành phẩm đã xuống mức 65,17 USD/thùng, giảm dầu diezen là 72,47 USD/thùng, dầu hoả 74,06 USD/thùng và dầu madut là 319,82 USD/thùng.

Xăng giảm giá kỷ lục từ đầu năm đến nay

Xăng giảm giá kỷ lục từ đầu năm đến nay

Trước đó, trong khi giá dầu thế giới đang tiếp tục lao dốc, thậm chí giá xăng của Việt Nam còn đang cao hơn Mỹ khoảng 5.000 đồng/lít.

Trong khi đó, ngày 6/12, liên bộ Công thương-Tài chính đã quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, trong đó có loại tăng đến 10%. Đặc biệt, chính các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề nghị tăng thuế. Điển hình là ngay trước thời điểm giảm giá ngày 6/12, PVOil đã có văn bản đề nghị liên bộ tăng thuế nhập khẩu lên 5-7%.

Lý giải hiện tượng này, PGS.TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài Chính) phân tích: "Doanh nghiệp muốn tăng thuế là vì họ đã nhập lô trước với giá tương đối cao trong khi mức thuế lại thấp, giờ tiếp tục hạ giá xăng dầu xuống thì doanh nghiệp không được lời là mấy. Do đó, quan điểm của doanh nghiệp là phải giữ nguyên giá xăng dầu đồng thời tăng thuế nhập khẩu lên để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp".

Theo ông Long, sự bất hợp lý là doanh nghiệp chỉ nghĩ lợi ích cá nhân của họ. Nếu tăng thuế thì Nhà nước và doanh nghiệp được lợi, còn người tiêu dùng chẳng được gì.

Và thực chất, doanh nghiệp xăng dầu luôn tiền hậu bất nhất, hễ chuẩn bị có chủ trương gì của Nhà nước bất lợi cho họ thì họ báo lỗ, nhưng kết quả kiểm toán cuối năm không bao giờ lỗ, lên sàn chứng khoán họ cũng toàn báo lãi.

Xăng Việt đắt hơn xăng Mỹ: Bóc mẽ chiêu trò doanh nghiệp

"Tôi cho rằng, để làm rõ điều này, cơ quan kiểm toán cần kiểm toán các doanh nghiệp khi họ đang hoạt động, chứ không phải chỉ kiểm toán tài chính cuối năm. Việt Nam chưa làm cái này nhưng hoàn toàn có thể làm được", ông Long nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Petrolimex khẳng định: "Thời gian vừa qua giá xăng dầu đã giảm hơn 10 lần. Trước đây, khi giá tăng, Nhà nước giảm thuế, có khi về 0%, doanh nghiệp có thời điểm không tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít. Nay để Nhà nước thất thu, doanh nghiệp lỗ như thế cũng không đúng nguyên tắc hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng".

Vì "không đúng nguyên tắc hài hoà lợi ích" nên người tiêu dùng Việt Nam có lẽ sẽ phải còn chờ đợi lâu để giá xăng Việt Nam giảm xuống bằng với giá Mỹ bất chấp giá dầu thô trên thế giới vẫn đang tiếp tục lao dốc.

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Hai, 22/12/2014 15:41

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện