Giá xăng giảm tiếp 320 đồng/lít và chuyện Petrolimex lợi nhất?

(Thị trường) - Giá xăng RON 92 sẽ giảm thêm 320 đồng/lít, về mức 19.930 đồng/lít kể từ 13h ngày 6/12

Thông tin từ các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, giá các mặt hàng xăng, dầu sẽ tiếp tục giảm. Theo đó, xăng RON 92 giảm 320 đồng/lít, dầu diesel giảm 240 đồng/lít, dầu hỏa giảm 280 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng RON 92 sẽ ở mức19.930 đồng/lít, dầu diesel về mức 18.410 đồng/lít và dầu hỏa có giá 18.970 đồng/lít.

Đây cũng là lần thứ 11 giá xăng dầu giảm từ đầu năm đến nay. So với mức giảm mạnh 1.140 đồng/lít vào ngày 22/11 thì lần giảm này được cho là tương đối nhẹ so với tốc độ giảm giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Tính từ đầu năm đến nay, tổng mức giảm giá mặt hàng xăng RON 92 và RON 95 là 5.710 đồng/lít.

Giá dầu lao dốc: Xăng VN có giảm tương xứng thế giới?

Nguyên nhân được các đầu mối xăng dầu cho biết là do Bộ Tài chính vừa tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu lên mức khá lớn. Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng tăng 9% (từ 18% lên 27%), thuế nhập khẩu dầu diesel tăng 9% (từ 14% lên 23%), thuế nhập khẩu dầu hỏa tăng 10% (từ 16% lên 26%).

Bên cạnh việc điều chỉnh thuế, Quỹ bình ổn xăng dầu cũng được điều chỉnh giảm từ 600 đồng/lít xuống còn 300 đồng/lít với tất cả các mặt hàng.

Xu hướng giá dầu giảm vẫn tiếp tục vào những ngày cuối tháng 10 khi giá dầu có ngày chỉ còn gần 80 USD/thùng. Đến ngày 28-10, giá dầu WTI trên thị trường Mỹ đã chốt ở mức 81,42 USD/thùng. Tính trung bình, giá dầu WTI đã sụt giảm tới khoảng 20% trong 3 tháng vừa qua.

Như vậy, so với mức giảm của thị trường xăng dầu thế giới, giá xăng dầu bán lẻ trong nước giảm đủng đỉnh, không tương xứng với giá xăng dầu thế giới. Cụ thể, giá xăng dầu trong nước chỉ giảm được một nửa tức khoảng trên 10% so với mức giảm 20% của thế giới.

Giá xăng giảm nhưng chưa tương xứng với thế giới

Giá xăng giảm nhưng chưa tương xứng với thế giới

Ngay trong ngày 7/11, đợt giảm giá xăng đầu tiên trong tháng, chuyên gia kinh tế – TS Ngô Trí Long cho rằng do giá thế giới giảm quá sâu, mức giảm rõ rệt và duy trì khá dài nên giá xăng dầu trong nước mới có cơ sở giảm đến 9 lần như thời gian qua.

Tại thị trường Singapore - thị trường tham chiếu giá xăng của Việt Nam, ngày 31/10, giá xăng thành phẩm thiết lập mốc 96 USD/thùng. Khoảng một tuần sau, giá xăng tiếp tục giảm đáng kể khi mức giá ngày 6/11 là 90,87 USD/thùng và đến ngày 7/11 là khoảng 90 USD/thùng.

Trong khi đó, theo tính toán, giá xăng RON 92 trong nước tính đến ngày 7/11 đã giảm khoảng 11,58% so với mức giá 24.190 đồng/lít hồi cuối năm 2013, đầu 2014.

Bởi vậy, theo TS Ngô Trí Long, “mức giảm chưa đến 12% trong khi thế giới giảm đến hơn 20% là chưa tương xứng. Hiện nhà nước còn nắm giữ công cụ thuế, doanh nghiệp vẫn có lợi nhuận cao nên phần thiệt hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng”.

Thế nhưng, theo giải thích của ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex thì liên Bộ Tài chính - Công thương điều chỉnh giá dựa theo đúng biến động giá xăng đầu thế giới.

"Điều chỉnh giá xăng bán lẻ trong nước, giá xăng dầu thế giới là một cấu thành. Vì vậy không hẳn giá xăng dầu thế giới giảm bao nhiêu giá xăng dầu Việt Nam giảm bấy nhiêu", ông Năm phân tích.

Petrolimex lãi khủng, giá xăng dầu giảm ít hơn thế giới

Petrolimex lợi nhất?

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn chia sẻ với Đất Việt, ngày 5/12, chuyện giá xăng dầu giảm ngân sách hụt thu là đương nhiên nhưng nền kinh tế lợi hay hại thì phải khẳng định là lợi. Không chỉ với nền kinh tế Việt Nam mà với nền kinh tế thế giới, vì giá xăng dầu giảm chi phí toàn cầu cũng sẽ giảm theo hướng tích cực với nền kinh tế thế giới.

Nhưng tại VN, xăng dầu giảm nhưng cước phí vận tải không giảm dẫn tới chi phí vận tải không giảm, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Tức là, ngay cả người tiêu dùng vẫn phải mua hàng giá cao, gánh thêm phần chi phí trả cho cước vận chuyển.

Nhìn rộng ra, giá xăng dầu giảm nhưng chi phí sản xuất không giảm, hàng hóa không giảm tức là sản xuất kém, không có khả năng kích thích nền kinh tế phát triển, chưa tạo ra sức lan tỏa với nền kinh tế. Nghĩa là nền kinh tế đang gặp phải bất lợi.

Cũng giống như đất đai, bất động sản, do quản lý kém nên chi phí đất đai bị đẩy giá lên mức cao quá mức, phí bôi trơn nhiều tất cả đều được tính vào giá nhà đó là lý do vì sao người dân nghèo mà vẫn phải chịu nhà giá cao.

Xăng dầu cũng vậy, quản lý kém thì các yếu tố đẩy giá xăng dầu lên cao hơn sức ép buộc giá xăng dầu phải giảm xuống. Tất cả những yếu tố đó nó sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Tức là cho tới thời điểm hiện tại thì việc giảm giá xăng dầu chỉ mới dừng lại ở việc có lợi cho người mua xăng trực tiếp và lợi nhiều nhất là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cụ thể là Petrolimex.

Chính vì những điều này, theo chuyên gia Ngô Trí Long, thị trường xăng dầu Việt Nam cần phải minh bạch hơn nữa, cụ thể cần phải linh hoạt hơn về giá.

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 06/12/2014 15:20

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện