Hà Nội tổ chức đua xe F1: Tốt nhưng...

(Thị trường) - Việc tổ chức đua xe F1 đòi hỏi rất cao về cơ sở hạ tầng, địa điểm tổ chức, về tính an toàn... theo đúng tiêu chuẩn

Đua xe F1 tốt, nhưng...

Đua xe F1 hay còn gọi là  đua xe công thức 1 là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở. Việc Hà Nội đang dự kiến tổ chức đua xe F1 trên đường phố, quanh khu vực Mỹ Đình được đông đảo người hâm mộ cũng như các bộ ngành quan tâm. Với sức hút của giải đấu lớn này sẽ tạo nên một nét mới cho thủ đô. Để hiểu rõ hơn về luật chơi cũng như các quy định liên quan, Báo Đất Việt đã có buổi trao đổi với Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng văn phòng Luật sư Intrerla về vấn đề này.

Ha Noi to chuc dua xe F1: Tot nhung...
Hà Nội mong muốn tổ chức đua xe F1 tại Mỹ Đình. Ảnh minh họa.

Trước hết, LS Trương Quốc Hòe khẳng định, việc đăng cai tổ chức F1 đã tạo cơ hội cho Hà Nội quảng bá hình ảnh, thu hút du lịch trong và ngoài nước.

Việc khai thác quảng cáo trong lĩnh vực này là khá triển vọng bởi một chặng đua diễn ra ngay trên đường phố Hà Nội sẽ thu hút một lượng lớn người hâm mộ.

Ngoài ra việc tổ chức đua xe F1 là động lực nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ việc đăng cai F1, tạo điều kiện để hiện đại hóa 1 cách chủ động trong tương lai.

Tuy nhiên, vị LS nói rõ, để tổ chức được một giải đấu thể thao như vậy cần phải có đường đua đạt chuẩn an toàn, có phương án rõ ràng về việc chọn địa điểm đường đua, các đường đua phải có hạ tầng đồng bộ và là tuyến đường có sẵn để tránh phát sinh chi phí lớn.

Bên cạnh đó, cũng cần phải tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình tổ chức giải đấu.

LS Trương Quốc Hòe cho biết, việc bảo đảm an toàn cho đường đua là yêu cầu số 1, cụ thể là vách ngăn an toàn và hạ tầng có liên quan như điều kiện dân cư và mật độ giao thông, an ninh trật tự tại khu vực đường đua...

Ngoài ra cũng phải đáp ứng được các tiêu chí mà nhà tổ chức F1 đưa ra như các điều kiện về cơ sở vật chất: khách sạn, nhà hàng đặc biệt là phải chứng minh được khả năng tổ chức chuyên nghiệp và quan trọng là giúp F1 xây dựng, phát triển thương hiệu.

"Việc tổ chức đua xe F1 đòi hỏi rất cao về cơ sở hạ tầng, địa điểm tổ chức giải đua F1 phải đáp ứng về tính an toàn, phải được thiết kế để giảm thiểu tác động khi một chiếc xe bị văng ra khỏi đường đua. Phải có các khu vực thoát hiểm và các khu vực này phải được bố trí xung quanh đường đua để trong trường hợp khẩn cấp, có thể cứu sống tay đua và đảm bảo an toàn cho người xem", LS Trương Quốc Hòe nhấn mạnh.

Nhìn từ Malaysia, Hà Nội cần...
 
Liên quan tới sự kiện trên, năm 2018, có 21 quốc gia đăng cai tổ chức giải đua xe Công thức 1, trong đó có 6 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á.

Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên tổ chức cuộc đua Công thức 1. Sau hai mùa giải 1976 và 1977, Nhật Bản ngưng tổ chức và trở lại vào năm 1987. Năm quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Macau và Bahrain.

Malaysia bắt đầu nhập cuộc và tổ chức liên 19 mùa giải, nhưng, mới đây chính phủ nước này đã quyết định rút khỏi F1 do chi phí tổ chức sự kiện cao, doanh số bán vé và du lịch giảm.

Soi về Hà Nội, vị LS lưu ý, để giải đua xe F1 được diễn ra thành công thì Hà Nội cần phải tích cực tạo ra sức hút truyền thông,  thông qua đó khai thác quảng cáo, du lịch… Và đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư tài chính trong và ngoài nước.

Ngoài ra ông cho biết, việc thiết kế đường đua có tác động rất lớn đến sự thành công hay thất bại của giải đua, do vậy cần đảm bảo các tiêu chuẩn về độ an toàn của đường đua và đáp ứng được các tiêu chí mà nhà tổ chức F1 đưa ra.

Giải F1 đến Việt Nam vào năm 2020?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc Hà Nội đề xuất muốn đăng cai giải đua F1 là cơ hội tạo điểm nhấn, giúp thành phố thu hút thêm khách du lịch và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, ông lưu ý, để thực hiện thành công, Hà Nội cần có phương án cần nghiên cứu kỹ càng từ địa điểm đến hạ tầng nơi tổ chức.

"Theo tôi biết, ở các nước, địa điểm tổ chức thường chọn nơi xa khu dân cư, đường đua chủ yếu là các vịnh, đảo du lịch.

Hà Nội lựa chọn khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, về hạ tầng có thể đáp ứng được nhưng mật độ dân cư đông, hạ tầng ăn, nghỉ, đi lại còn nhiều hạn chế, khó thu hút được du khách. Phương án này cần được nghiên cứu kỹ", ông Thanh nói.

 Chiều 30/8, trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ về việc tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1) ở Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết theo Luật Thể dục thể thao (sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực từ 1/1/2019, thẩm quyền cho phép tổ chức các giải thể thao quốc tế, giống như F1 thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

Phương án đầu tiên Hà Nội đưa ra là đua xe quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến phố lân cận. Tuy nhiên, nhà tổ chức không thấy đạt yêu cầu, chi phí lớn. Sau đó Hà Nội thay đổi địa điểm tới khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, nơi có hạ tầng đồng bộ, các tuyến đường có sẵn, nếu tổ chức chỉ phải trải thảm nhựa lại mặt đường.

Về chi phí tổ chức, Bộ trưởng cho biết sẽ tổ chức theo hình thức xã hội hóa hoàn toàn.

Nói thêm về giải đua, Bộ trưởng đánh giá, đây là ý tưởng tốt, được người dân và các bộ ngành rất ủng hộ.

Nguyễn Lam

Thứ Bảy, 08/09/2018 14:47

Sự Kiện