Hàng bình ổn Tết: Hàng ngoại bình ổn cho...người giàu?

(Thị trường) - Người tiêu dùng không mấy mặn mà với hàng bình ổn bởi cùng một mặt hàng, giá giữa các điểm bình ổn khác nhau, thậm chí cao hơn thị trường bên ngoài.

Mỗi nơi... một giá?

Năm nay, Hà Nội lại tiếp tục chi hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp bình ổn giá. Các mặt hàng bình ổn chủ yếu gồm: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thuỷ hải sản, thực phẩm chế biến, dầu ăn, rau củ quả...

Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội, tuy cùng là mặt hàng bình ổn nhưng mức giá mà hai siêu thị Hapro và Intimex đưa ra khác nhau.

Cụ thể, tại siêu thị Intimex nằm trên phố Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội), thịt lợn nạc thăn có giá 101.500 đồng/kg, thịt lợn ba chỉ giá 94.200 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng so với giá bán cùng loại ở siêu thị Hapro trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Mức giá này cũng cao hơn từ 1.500-2.000 đồng mức bán tại chợ Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Hay cùng là mặt hàng cải thảo, nhưng giá bán ở siêu thị Intimex là 16.800 đồng/kg, đắt hơn  600 đồng so với giá tại Hapro. Cải bắp ở Hapro có giá 10.500 đồng/kg, còn Intimex là 11.100 đồng/kg, trong khi ở chợ là 10.000 đồng/kg...

Bảng giá các mặt hàng bình ổn tại siêu thị Intimex Huỳnh Thúc Kháng
Bảng giá các mặt hàng bình ổn tại siêu thị Intimex Huỳnh Thúc Kháng

Nhà chị Nguyễn Như Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) cách siêu thị Hapro Thanh Xuân không xa tuy nhiên, chị vẫn lựa chọn mua ở chợ hơn là nơi này, bởi theo chị, tuy đã bình ổn giá nhưng thực tế không khác mấy so với bên ngoài, thậm chí có mặt hàng còn cao hơn.

"Gạo trong siêu thị thuộc diện bình ổn nhưng vẫn cao hơn bên ngoài thị trường như gạo Bắc Hương ở đây 16.600 đồng/kg trong khi ở ngoài tôi chỉ mua 15.000 đồng/kg; tám Điện Biên siêu thị bán 18.700 đồng/kg, giá bên ngoài 16.000 đồng/kg".

Trong khi đó, với mức lương hưu hơn 3 triệu đồng/tháng, bà Trần Thị Oanh (Đống Đa, Hà Nội) rất ít khi đi siêu thị. Gia đình bà thường nhận được tờ rơi quảng cáo khuyến mại từ các siêu thị, thậm chí nghe siêu thị bán hàng bình ổn nên bà cũng cất công đi "khảo giá" ở một số nơi này.

Tuy nhiên, "những thứ thiết yếu hàng ngày như rau quả, thực phẩm tươi sống trong siêu thị vẫn đắt hơn ở chợ, thậm chí còn không tươi ngon bằng. Su hào tôi mua ở chợ chỉ có 4.000 đồng một củ to, siêu thị bán những 6.000 đồng, sườn ngoài chợ 90.000 đồng/kg, loại sườn thăn ngon nhất cũng chỉ đến 100.000 đồng/kg, nhưng siêu thị bán gần 112.000 đồng/kg. Thế nên chẳng dại gì mà vào siêu thị. Có chăng là đi tham quan, thi thoảng cho các cháu vào giải trí mà thôi".

Hàng ngoại bình ổn giá?

Trong khi kêu gọi toàn dân hưởng ứng "người Việt dùng hàng Việt" thì trong danh sách hàng bình ổn của các siêu thị vẫn còn nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đơn cử, mặt hàng dầu ăn, trên thị trường Việt Nam có hơn 30 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này nhưng hầu hết các siêu thị chỉ bình ổn 1-2 sản phẩm của 2-3 hãng. Thậm chí như siêu thị Intimex Huỳnh Thúc Kháng chỉ bình ổn duy nhất sản phẩm của Công ty Dầu thực vật Cái Lân, vốn là công ty con của tập đoàn Wilmar của Singapore, một trong những doanh nghiệp dầu cọ lớn nhất thế giới.

Các sản phẩm dầu ăn được siêu thị Hapro bình ổn
Các sản phẩm dầu ăn được siêu thị Hapro bình ổn

Tại Intimex, có ba sản phẩm của Công ty Dầu thực vật Cái Lân có mặt trong danh sách hàng bình ổn là dầu Neptune, Simply và Meizan. Khá khẩm hơn, Hapro bình ổn sản phẩm của 3 doanh nghiệp: Dầu thực vật Cái Lân, Dầu thực vật Tường An và Hapro. Trong đó công ty Cái Lân đóng góp 3 sản phẩm (Neptune, Simply, Meizan), Tường An 1 sản phẩm (dầu Tường An đậu nành), Hapro 1 sản phẩm (dầu ăn hỗn hợp Hapro).

Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, năm 2012, trong 10 nhãn hiệu dầu ăn trong nước có thị phần cao nhất thì có tới 4 cái tên của Công ty Cái Lân là Neptune (20,7%), Simply (8,9%), Meizan (4,8%) và dầu thực vật Cái Lân (2,9%). Không những chắc chân ở ngôi vương, Cái Lân còn ‘phát tướng’ khá đều đặn trong suốt nhiều năm liền, thị phần của công ty qua 5 năm đã tăng từ 32,6% (năm 2008) lên mức 37,3% (năm 2012). Năm 2011, doanh thu của Cái Lân gấp gần 2,5 lần doanh nghiệp đứng thứ 2 là Tường An. Riêng hai doanh nghiệp Tường An và Cái Lân đã thống lĩnh 60% thị phần dầu ăn tại Việt Nam, theo Euromonitor.

Ở mặt hàng trứng, trong danh sách hàng bình ổn của Hapro có sản phẩm của Công ty C.P chăn nuôi CP Việt Nam, công ty con của tập đoàn C.P của Thái Lan, một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

  • Thành Luân

Thứ Năm, 08/01/2015 07:35

Sự Kiện