'Khai tử' xăng A92: Đề xuất xe công phải dùng xăng E5

(Thị trường) - Tại Đắc Nông, từ 1/1/2016 tất cả xe công chạy bằng xăng buộc phải sử dụng xăng E5 thì mới được thanh toán.

Công nghệ Trung Quốc rất tốt?

Liên quan đến đề xuất 'khai tử' xăng A92, chuyển sang dùng xăng sinh học E5 của Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Toàn, Giám đốc Nhà máy ethanol Đại Việt (Đắc Nông) cho biết, trong khi các nước trên thế giới đã sử dụng đến xăng E10, E20 thì lộ trình thực sử dụng xăng E5 tại Việt Nam bị chậm khiến các nhà máy ethanol thực hiện theo chủ trương của Chính phủ về đề án nhiên liệu sinh học năm 2007 rất khó khăn về đầu ra.

'Khai tu' xang A92: De xuat xe cong phai dung xang E5
Xăng sinh học E5 chưa được bán rộng rãi trên thị trường

"Tại Đắc Nông, nhiều cây xăng vẫn bán xăng A92 mà chưa đưa E5 vào. Doanh nghiệp chúng tôi đang làm việc với đối tác chuẩn bị lắp thêm thiết bị là có thể tạo ra được sản phẩm xăng E5", ông Toàn thông tin.

Giám đốc nhà máy ethanol Đại Việt cũng khẳng định, việc xăng E5 chưa được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi không phải vì các nhà máy ethanol dùng công nghệ Trung Quốc dẫn đến chất lượng loại xăng này chưa đảm bảo mà do sự hiểu biết và tiếp cận của người dân còn hạn chế.

"Công nghệ Trung Quốc có nhiều loại và bản thân Trung Quốc có những thiết bị khiến nhiều nước trên thế giới còn phải kính nể. Chẳng qua công nghệ mà chúng ta tiếp cận có phù hợp với thực tế không, chúng ta có kiểm soát được chất lượng của nó không? 

Nhà máy chúng tôi hiện đang sử dụng song song công nghệ Trung Quốc với công nghệ, thiết bị của châu Âu, Nhật Bản. Trong quá trình sử dụng tôi thấy những thiết bị Trung Quốc lắp đặt sử dụng rất tốt, tạo ra sản phẩm luôn luôn đạt chỉ tiêu về chất lượng. Các loại cồn thực phẩm do nhà máy sản xuất luôn đảm bảo quy định của Bộ Y tế, thậm chí còn...vượt chuẩn. Chính vì thế, đừng nghĩ rằng công nghệ Trung Quốc là không tốt, hiệu suất thu hồi của nó còn vượt xa cả lý thuyết mà ta đưa ra.

Ai cho rằng sử dụng xăng E5 có thể làm xe bất ngờ bốc cháy là hoàn toàn sai lầm. Thực tế là "con sâu bỏ rầu nồi canh", một số đại lý xăng dầu nhỏ, lẻ chạy theo lợi nhuận nên mua methanol pha 'chui' vào xăng. Giá methanol chỉ bằng 2/3 ethanol, hệ số giãn nở của nó với xăng hoàn toàn khác nhau nên xe dễ bốc cháy. Còn giữa ethanol và xăng truyền thống có hệ số giãn nở tương đồng với nhau, điều này hoàn toàn chứng minh được. Xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ, thậm chí còn chạy thoáng máy hơn A92, việc này Bộ KHCN chắc chắn đã tìm hiểu các quốc gia khác. Họ không dùng xăng E5 nữa mà đã dùng đến xăng E10, E20, các phương tiện của Việt Nam cũng sử dụng công nghệ như các nước trong khu vực", ông Nguyễn Trọng Toàn dẫn chứng.

Trước ý kiến nhận định, công nghệ sản xuất ethanol của Việt Nam làm giá thành xăng E5 đắt đỏ hơn. Trong khi Brazil làm ethanol từ mía, các nước khác làm từ gỗ, phế thải nông nghiệp, rơm rạ, mùn cưa thì Việt Nam làm từ sắn, ông Nguyễn Trọng Toàn lý giải, canh tác của Việt Nam chưa được cơ giới hóa hoàn toàn nên chi phí tạo ra 1kg nguyên liệu cao gấp hơn 2 lần so với các nước khác, dẫn đến giá nguyên liệu cao chứ không phải do chi phí sản xuất, công nghệ làm giá thành E5 đắt.

Xe công làm gương dùng xăng E5

Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, tại Đắc Nông, theo quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 1/1/2016, toàn bộ xe ô tô, mô tô thuộc Nhà nước quản lý (xe công sử dụng xăng) bắt buộc phải sử dụng xăng E5 mới được thanh toán. Đó là việc làm rất gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền sử dụng xăng sinh học.

"Tôi cho rằng mô hình này nên được nhân rộng ra trên cả nước. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên có động thái quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường, chẳng hạn nên "khai tử" xăng A92, chuyển sang dùng E5 vì người tiêu dùng có được rất nhiều quyền lợi ở đó: được giá, bảo vệ môi trường, tốt cho động cơ...

Thứ Tư, 08/06/2016 06:55

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện