Lên 'cơn sốt' ôtô, người Việt tăng cường nhập hàng Trung Quốc

(Thị trường) - Trong năm 2014, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam đã tăng tới 119,2%, trong đó, lượng ô tô xuất xứ từ Trung Quốc dẫn đầu về giá trị.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ trong vòng nửa tháng (1-15/1/2015), Việt Nam đã nhập khẩu 4.752 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 74,1 triệu USD. Tính cả năm 2014, lượng ô tô nguyên chiếc Việt Nam đã nhập là 71,1 nghìn chiếc, đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 119,2% so với năm 2013. Cùng thời điểm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam đạt hơn 13.800 chiếc, giá trị hơn 537 triệu USD, tăng gấp 3,15 lần so với năm trước.

So với năm 2013, tốc độ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc đã tăng chóng mặt, khi số lượng xe nhập chỉ là 4.372 chiếc và kim ngạch 169 triệu USD.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nhập khẩu hàng linh kiện phụ tùng ô tô từ Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 358 triệu USD.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng vọt trong năm 2014
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng vọt trong năm 2014

Như vậy, Trung Quốc đã trở thành thị trường có giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong tổng số 11 quốc gia và vùng lãnh thổ có xe nhập khẩu Việt Nam thì Trung Quốc dẫn đầu về giá trị, kế đến là Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Indonexia, Mỹ, Pháp, Nhật….

Về số lượng, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất từ thị trường Hàn Quốc (16.794 xe), Thái Lan (14.414) và Trung Quốc (13.800)...

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn thông tin từ các hãng xe cho hay, phần lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc là xe thương mại, chủ yếu là xe tải. Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, sở dĩ lượng xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao do sản xuất xe tải trong nước không đáp ứng đủ, và giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn các loại xe từ các nước khác ở châu Á và châu Âu.

Nguyên nhân trực tiếp của việc này, theo nhiều doanh nghiệp, là do Bộ Giao thông vận tải siết xe quá tải thời gian qua đã kéo theo nhu cầu phải mua thêm ô tô để chuyên chở hàng hóa.

Sản xuất trong nước không đáp ứng kịp nhu cầu mua xe tăng cao đột biến, giá lại cao khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang mua xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo một số doanh nghiệp, nếu mua xe trong nước phải chờ 3-4 tháng, nên họ chọn mua xe tải Trung Quốc vì có ngay, giá lại rẻ hơn khoảng 25-30%, thời gian khấu hao ngắn hơn. Nếu mua xe nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc, thì giá xe còn đắt hơn xe lắp ráp ở Việt Nam nhiều.

An Nhiên (Tổng hợp)

Thứ Hai, 26/01/2015 07:35

Sự Kiện