Lo khi Trung Quốc thâu tóm cơ sở thu mua thanh long

(Thị trường) - Ngoài nguy cơ bắt tay định giá thanh long, đây có thể là cách để thương lái Trung Quốc thâm nhập giống má, công nghệ trồng, chăm sóc thanh long.

Theo phản ánh của báo Dân Việt, sau “thủ phủ” thanh long ruột trắng (Ninh Thuận, Bình Thuận), giờ đến lượt “thủ phủ” thanh long ruột đỏ (Long An) bị thương lái Trung Quốc thâu tóm hàng loạt cơ sở để tổ chức thu mua.

Ghi nhận của báo này cho thấy, sau những đợt làm ăn thua lỗ, nhiều nhà kho thanh long của các doanh nghiệp Việt đã cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê lại sử dụng. Hiện trên địa bàn huyện Châu Thành (Long An) có hơn chục nhà kho cỡ lớn (4.000-5.000m2), hầu hết đã cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê lại sử dụng. Mỗi nhà kho có giá từ 2-2,5 tỷ đồng/năm. 

Bình luận trước thông tin trên, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho hay, cần phải xem luật lệ Việt Nam có cấm việc này không. Nếu luật cho phép thì phải xem có điều kiện nào để thương lái Trung Quốc được làm như thế.

"Thuận mua vừa bán và khi pháp luật cho phép thì không thể cấm được", ông nói.

Cũng theo vị chuyên gia, việc doanh nghiệp Việt cho thương lái thuê lại nhà kho thanh long cũng là điều dễ hiểu khi sau những đợt thanh long khủng hoảng giá, có doanh nghiệp thu mua thanh long lỗ đến hàng trăm tỷ đồng. Chưa kể, việc đầu tư vào kho tàng rất tốn kém, vì thế, khi doanh nghiệp Việt không tự làm được nữa thì họ cho thuê mong thu hồi vốn phần nào.

Lo khi Trung Quoc thau tom co so thu mua thanh long
Tỉnh lộ 827B nhộn nhịp các cơ sở thu mua thanh long của doanh nghiệp Việt, giờ thương lái Trung Quốc đang thâu tóm. Ảnh: Dân Việt

"Không ít doanh nghiệp Việt Nam vẫn giữ thói quen làm ăn cò con, sản xuất nhỏ, chộp giật, không phù hợp với xuất khẩu thương mại thị trường lớn. Ngay bản thân cơ quan chức năng cũng có phần thiếu trách nhiệm khi cứ hô hào sản xuất, nói dựa trên luật lệ rồi kệ người dân, doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, bán kiểu gì thì bán mà không đưa ra tiêu chuẩn, cách làm cụ thể, hướng dẫn họ về chuỗi giá trị.

Bây giờ thị trường đưa vào nề nếp, quản lý chặt, hàng hóa phải có xuất xứ, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh toàn toàn thực phẩm, chất lượng thì doanh nghiệp không làm được, xây dựng kho bãi xong rồi để trống, phá sản. Vì thế, ai làm được thì cứ để cho họ làm.

Nếu thương lái Trung Quốc làm ăn đúng luật lệ, đảm bảo đúng hoạt động bình thường, hàng hóa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và họ chỉ làm một khâu trong cả chuỗi cung ứng hàng hóa thì không có vấn đề gì và cũng là làm lợi cho chúng ta.

Những thương lái ấy cũng chỉ làm được vài điểm, nếu vài điểm ấy thành công thì đó là bài học và doanh nghiệp Việt Nam nên nhìn vào đó mà làm theo. Thương lái Trung Quốc không thể thay thế được cho toàn bộ nhà buôn Việt Nam. Đặc biệt, nếu có những doanh nghiệp Việt cùng làm, cùng cạnh tranh với họ thì không phải lo về chuyện bị thương lái Trung Quốc bắt tay lũng đoạn giá", ông Nam chỉ rõ.

Trong khi đó, đối với thương lái Trung Quốc, ông cho rằng họ mạnh về tiềm lực tài chính, kinh nghiệm buôn bán. Khi hiện tượng thương lái Trung Quốc thâu tóm các cơ sở thu mua thanh long diễn ra hàng loạt và ở nhiều địa phương, theo ông, phải tính đến những khả năng gì có thể xảy ra và khi ấy phải làm sao đề phòng khả năng xấu nhất, đó là thương lái Trung Quốc thống lĩnh, lũng đoạn thị trường thanh long.

"Trung Quốc đang có ý định mở rộng diện tích trồng thanh long. Việc thương lái Trung Quốc thâu tóm loạt nhà kho thanh long cũng có thể là cách họ để thâm nhập giống má, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch của Việt Nam.

Cơ hội xuất khẩu nông sản của Việt Nam là rất lớn. Chúng ta còn nhiều mặt hàng khác, không chỉ có thanh long, vì thế thận trọng là không thừa", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Bởi vậy, theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, các nhà quản lý Việt Nam, cụ thể là Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và chính quyền địa phương phải nhận thấy những nguy cơ có thể xảy ra từ hiện tượng này để từ đó có chính sách phù hợp, không để thương nhân nước ngoài chèn ép, thống lĩnh, lũng đoạn thị trường.

"Phải có sự phối hợp giữa Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và chính quyền địa phương để đánh giá hiện tượng đó có bình thường, đúng luật không. Nếu đúng luật thì phải cho hoạt động nhưng trong quá trình đó phải có sự giám sát, quản lý.

Vụ Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) phải làm việc này. Đồng thời, chính quyền địa phương phải nắm rõ luật pháp, nếu xem đó là hoạt động kinh doanh bình thường thì phải để họ làm, còn nếu kinh doanh có vấn đề thì chính quyền địa phương phải là người phát hiện. Việc xử lý thế nào phải báo cáo với các cơ quan chức năng để được tham mưu", PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho biết.

Về phía doanh nghiệp, cần phải liên kết với nhau.

"Doanh nghiệp Việt dù đã được cảnh báo nhiều nhưng chưa thay đổi bao nhiêu: vẫn cứ nhìn ngắn hạn, vì lợi ích trước mắt, mà không nghĩ kinh doanh là một nghề, một sự nghiệp suốt đời và có thể truyền từ đời này sang đời khác nên phải chăm lo, giữ gìn.

Cái  chết của thương nghiệp Việt Nam là không chịu lớn lên, không chịu học, không chịu làm theo cách mới, hiện đại", ông nói.

Thành Luân

Thứ Sáu, 22/02/2019 13:57

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện