Ô tô Ấn Độ đánh bại xe Trung Quốc tại Việt Nam?

(Thị trường) - Trong hai tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam nhiều nhất, vượt cả thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính),  tổng lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc. Đây là mức kim ngạch xét về lượng cao nhất trong tổng số 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô.

Dòng xe Hyundai i10 nhập khẩu từ Ấn Độ đang rất hot tại Việt Nam
Dòng xe Hyundai i10 nhập khẩu từ Ấn Độ đang rất hot tại Việt Nam

Xếp sau Ấn Độ là Hàn Quốc với 3.395 chiếc, thứ ba là Trung Quốc với 2.878 chiếc và thứ tư mới là Thái Lan với 2.070 chiếc. Nước có lượng ôtô xuất khẩu vào Việt Nam ít nhất là Nga với vẻn vẹn 8 chiếc.

Tuy nhiên, xét về giá trị, mức kim ngạch cao nhất lại không thuộc về Ấn Độ, mà tiếp tục là Trung Quốc.

Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc hai tháng đầu năm nay đạt hơn 114 triệu USD, đứng thứ 2 là Hàn Quốc với hơn 66,9 triệu USD, đứng thứ 3 là Nhật Bản với hơn 38,3 triệu USD, thứ 4 là Thái Lan với gần 32,4 triệu USD và Ấn Độ chỉ đứng thứ 5 với gần 24,8 triệu USD.

Sở dĩ ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tiếp tục áp đảo về giá trị kim ngạch bởi phần lớn là các loại xe tải và xe chuyên dụng có giá trị cao gấp nhiều lần so với các loại xe du lịch thông thường.

Đơn cử trong tháng 1/2015, Việt Nam đã nhập khẩu 1.680 ô tô nguyên chiếc Trung Quốc, trong đó lượng xe tải và xe chuyên dụng là 495 chiếc, chiếm đến 22,7% tổng lượng xe tải nhập khẩu của cả nước. 

Xe tải Trung Quốc dù có giá thấp hơn so với các loại xe tải có xuất xứ khác và xe lắp ráp trong nước song vẫn luôn mang giá trị rất cao so với xe du lịch thông dụng, nhất là xe nhập khẩu từ Ấn Độ. Thường thì giá của các loại xe tải ở khoảng trên dưới 1 tỷ đồng đến vài tỷ đồng mỗi chiếc.

Theo khảo sát của báo Đất Việt, xe nhập khẩu từ Ấn Độ hiện nay chủ yếu là dòng xe nhỏ Hyundai Grand i10 và i20, trong đó dòng i10 đang rất "hot" vì rất cạnh tranh về giá bán ở thị trường trong nước hiện nay.

Thông tin từ một số đại lý của Hyundai Thành Công, đơn vị nhập khẩu và phân phối xe du lịch Hàn Quốc Hyundai, dòng xe Grand i10 được sản xuất tại nhà máy Hyundai ở Ấn Độ với giá bán lẻ dao động từ 359-459 triệu đồng/xe.

Anh Tuấn, nhân viên kinh doanh đại lý Hyundai Long Biên (Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Trong năm vừa qua, tổng chỉ tiêu bán hàng của đại lý là 1.700 xe, riêng dòng i10 đã chiếm tới 75%. Có tháng đại lý bán được gần 200 xe i10".

Cũng theo anh Tuấn, khách hàng đánh giá rất cao dòng xe Grand i10 sản xuất tại Ấn Độ vì vừa túi tiền, đặc biệt nó có ưu thế cạnh tranh tốt so với những loại ô tô cùng phân khúc như Kia Morning, Picanto, Spark...

"Giá bán dòng i10 nhỉnh hơn các xe khác cùng phân khúc nhưng khách hàng vẫn chấp nhận vì đây là xe nhập nguyên chiếc, chất lượng cao hơn những loại xe kia, chủ yếu là xe lắp ráp".

Trong khi đó, anh Thắng, nhân viên kinh doanh đại lý Hyndai Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết thêm, so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, các dòng xe nhập khẩu từ nhà máy Hyundai ở Ấn Độ không có sự chênh lệch về giá cả, chất lượng.

"Hyundai có nhiều nhà máy trên toàn cầu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn ở các nhà máy này vẫn phải tuân theo sự kiểm tra ngặt nghèo của hãng".

Cũng với dòng xe Grand i10 của Hyundai sản xuất tại Ấn Độ, salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội) bán rất chạy. Theo anh Tâm, chủ salon, giá cả dòng xe này hợp lý, phù hợp với túi tiền người Việt.

"Dòng xe này chủ yếu bán cho các hãng taxi, hoặc cá nhân, hộ gia đình sử dụng. Đây là xe của hãng Hyundai được sản xuất tại Ấn Độ, còn xe mang nhãn hiệu Ấn Độ như Tata thì ở Việt Nam dường như chưa có ai bán".

Ngoài mẫu Hyundai Grand i10, Việt Nam cũng nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ mẫu xe đa dụng 7 chỗ Suzuki Ertiga. Dù giá rẻ (giá bán lẻ 599 triệu đồng), tuy nhiên mẫu xe này không bán chạy như Grand i10. Đại diện đại lý ô tô Quý Hạnh ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết:

"Ertiga có giá hợp lý, dáng đẹp, chất lượng tốt, lắp máy của xe Suzuki Swift đang bán rất chạy nhưng chúng tôi chưa bán được. Có lẽ đây là xe mới, khách hàng chưa biết đến nhiều. Hơn nữa, mùa bán xe du lịch là vào cuối năm chứ không phải đầu năm".

  • Minh Thái

Thứ Hai, 30/03/2015 06:31

Sự Kiện