Việt Nam nghĩ lại việc thoát Trung: Không sợ nước lớn

(Thị trường) - Không phải cứ yếu là phải thoát, vấn đề của VN là phải nâng cao vị thế, tận dụng lợi thế, củng cố vị trí trên thị trường quốc tế

Không phải cứ yếu là thoát…

Nói về chủ trương “thoát Trung” đã được đặt ra từ giữa năm 2014, nhưng tới nay, nhiều nhận định cho rằng, nỗ lực này gần như đã thất bại.

Viet Nam nghi lai viec thoat Trung: Khong so nuoc lon
TS. Dương Đình Giám – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương)

Trao đổi với Đất Việt, TS. Dương Đình Giám – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, quan điểm của ông là không nên có quan điểm “thoát Trung”. Bởi lẽ, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, các quốc gia đều cần dựa lưng nhau vì những mối giao thoa về lợi ích. Chính vì thế, Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng trong phát triển kinh tế.

TS. Dương Đình Giám tin rằng, nhìn chung, không quốc gia nào có chủ trương chèn ép, gây khó khăn cho Việt Nam nói riêng hay bất kỳ quốc gia nào khác khi làm ăn với họ.

"Vì vậy, thay vì đặt vấn đề “thoát hay không thoát”, ngay lúc này, Việt Nam cần tận dụng lợi thế của mình, đồng thời cần đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ trên mọi lĩnh vực, không ngừng nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế để tránh nguy cơ lệ thuộc vào một thị trường, mà cụ thể ở đây là Trung Quốc" - vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ông cho rằng, khi bị lệ thuộc vào một thị trường, dù ở lĩnh vực nào, xuất khẩu hay nhập khẩu, đều có thể gây bất lợi cho Việt Nam. Từ phụ thuộc vào thị trường, sẽ bị động về chính sách và rủi ro tăng lên.

“Vấn đề của Việt Nam không phải là “thoát Trung” mà phải thoát ly, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc”, tuy nhiên, ông luôn nhấn mạnh, thoát ly ở đây không có nghĩa là “cách ly”, là đóng cửa hoàn toàn.

Sở dĩ đặt vấn đề như vậy, theo ông, trong mối quan hệ thương mại Việt – Trung, Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Trước hết, Trung Quốc là thị trường đông dân, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cao và đa dạng ở nhiều cấp chất lượng. Tiếp đến là vị trí gần, tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Thêm vào đó, nền kinh tế của Việt Nam chưa phát triển, vẫn cần nhiều loại nguyên, vật liệu, máy móc phục vụ cho sản xuất. Vì vậy, trước mắt, quan hệ thương mại Việt – Trung rất khó thay đổi, ở cả hai lĩnh vực xuất – nhập khẩu.

Đi vào phân tích cụ thể, ông cho biết: Về xuất khẩu, thị trường tiêu thụ của Việt Nam có hai nhóm, một là nhóm các nước phát triển và hai là nhóm các nước đang phát triển. Hiện tại, hàng hóa Việt Nam vào được thị trường các nước phát triển còn rất hạn chế, mới chủ yếu là các mặt hàng dệt may, da giầy và thủy sản; riêng các mặt hàng nông sản thì khả năng xuất khẩu lại còn khó khăn hơn, do yêu cầu cao của các nước này về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Còn các loại sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo khác lại không phải là thế mạnh của Việt Nam ở các thị trường này.

Vì vậy, lựa chọn của hàng xuất khẩu Việt Nam vẫn là các nước đang phát triển, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Theo ông, Trung Quốc là thị trường lớn, đông dân (1,3 tỷ dân), đa dạng về nhu cầu sản phẩm, vì thế Việt Nam lựa chọn Trung Quốc, ngoài lý do năng lực của doanh nghiệp hạn chế, còn do ngành công nghiệp chế biến trong nước chưa phát triển, các mặt hàng nông sản chủ yếu xuất thô, hoặc sơ chế; các mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ có cấp chất lượng trung bình (phù hợp với năng lực chung của các doanh nghiệp Việt Nam)... Vì vậy, đối với Việt Nam, Trung Quốc vẫn được coi là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng, nhưng thực tế, chúng ta vẫn chưa tận dụng được lợi thế này.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện mới chỉ nhìn nhận thị trường Trung Quốc theo tầm nhìn ngắn hạn, “có lợi là làm, dễ làm khó bỏ”; chứ chưa xác định được chiến lược một cách bài bản để từng bước chinh phục thị trường này, chí ít là khu vực các địa phương tây và nam Trung Quốc.

Thứ Năm, 03/12/2015 07:24

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện