Xăng dầu giảm, cước vận tải chưa giảm: Nặng gánh phí BOT?

(Thị trường) - Giá xăng dầu đã giảm 6 lần liên tiếp trong khoảng 2 tháng qua nhưng chi phí vận tải, trong đó có phí BOT vẫn là gánh nặng với doanh nghiệp.

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 35-40% chi phí vận tải và dù trong khoảng 2 tháng qua, giá xăng dầu đã giảm 6 lần liên tiếp nhưng chi phí vận tải, trong đó có phí BOT vẫn là một gánh nặng đối với doanh nghiệp.

"Đây là một nghịch lý, một bất cập trong đầu tư hạ tầng giao thông. Việc đầu tư BOT là chủ trương đúng, người dân được đi trên những con đường chất lượng tốt, tốc độ nhanh, đỡ tốn xăng dầu hơn. Thế nhưng, ở Việt Nam, hoạt động BOT lại thiếu minh bạch, làm méo mó chủ trương đúng đắn của Nhà nước, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

BOT ở Việt Nam được phát triển ồ ạt, manh mún, thiếu quy hoạch, chiến lược. Đường nào cũng ngăn ra, vẽ ra làm BOT trong khi đó quản lý yếu kém, thiếu công nghệ thi công, đặc biệt là thiếu minh bạch trong vấn đề thu phí và thời gian thu phí.

Vốn đầu tư và số phí thu được ảnh hưởng đến thời gian thu phí. Nếu nhà đầu tư báo số phí thu được ít đi, trong khi thực tế nhiều hơn, nếu không được phát hiện thì thời gian thu phí sẽ dài hơn, gánh nặng sẽ đè lên doanh nghiệp và người dân. Cũng không ai biết số tiền họ thu được nhà đầu tư sẽ làm gì, đi đâu.

Cho đến nay, những vấn đề của BOT (thời gian thu phí kéo dài, đặt nhầm vị trí...) vẫn chưa được Bộ GTVT giải quyết thấu đáo, dứt điểm.

Vì lẽ đó, dẫu giá xăng dầu có giảm thì chi phí vận tải vẫn không thể giảm vì phí BOT đâu có giảm. BOT tác động lên toàn xã hội, làm tăng chi phí vận tải, kéo theo tăng chi phí hàng hóa", ông Bùi Danh Liên phân tích. 

Xang dau giam, cuoc van tai chua giam: Nang ganh phi BOT? 
Chi phí vận tải vẫn là gánh nặng đối với doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, giá xăng dầu hiện nay vẫn cao hơn so với giá xăng dầu đầu năm 2018 vì thế các doanh nghiệp khó giảm cước vận tải. Các chủ xe trong giai đoạn này phải cạnh tranh gay gắt, thu không đủ bù chi nên nếu có giảm cước vận tải cũng chỉ giảm nhẹ.

"Chi phí vận tải đã vượt sức chịu đựng của doanh nghiệp. Ngoài chi phí cầu phà, phí BOT rất dích dắc, thậm chí còn cao hơn chi phí qua phà.

Ở An Giang, thống kê sơ bộ BOT cũng đã có giảm, được chừng 6.000 xe nhưng chừng đó là chưa đủ và cũng chỉ là giải pháp tình thế mà thôi. Ngay cả khi BOT có giảm thì họ cũng hạch sách đủ điều, đòi đủ các thủ tục nọ kia", ông Nguyễn Ngọc Xuân cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, hiện vẫn chưa có cách nào để giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp, trong khi đó hàng hóa thì không nhiều, cầu không vượt cung nên doanh nghiệp tranh nhau hạ giá. Còn đối với vận tải hành khách, tỷ lệ khách đi du lịch giảm mạnh nên dẫu doanh nghiệp có giảm cước vận tải để thu hút khách thì cũng không đủ.

"Doanh nghiệp vận tải hiện nay rất vất vả nhưng cũng chỉ biết chịu đựng chứ không biết làm sao nữa", ông Nguyễn Ngọc Xuân chia sẻ.

Theo quy định tại Nghị định 83, kỳ điều hành giá xăng dầu năm 2019 sẽ vào ngày 5/1. Tuy nhiên, từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng thêm 1.000 đồng, tức là sớm hơn 4 ngày so với kỳ điều chỉnh giá xăng. Do đó, cơ quan quản lý quyết định dời ngày điều chỉnh giá xăng dầu vào 0 giờ ngày 1/1/2019.

Thông báo của liên Bộ Công thương-Tài chính cho hay, từ 1/1/2019, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 515 đồng, xăng RON 95 là 538 đồng. Các mặt hàng dầu giảm sâu hơn, 733-1.092 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON 92 tối đa 16.272 đồng một lít; xăng RON 95 là 17.603 đồng; dầu hoả 14.185 đồng, dầu diesel 14.909 đồng và dầu madut là 13.275 đồng một kg.

Cùng với giảm giá bán lẻ, nhà điều hành giảm trích Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng, dầu, trừ xăng E5 RON 92 . Theo đó, mức xả Quỹ với xăng RON95 về còn 500 đồng một lít, dầu diesel là 800 đồng, dầu hoả 700 đồng và madut 500 đồng mỗi kg.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, đến thời điểm trước 0 giờ ngày 1/1/2019, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) của tập đoàn ước còn 1.910 tỷ đồng.

Như vậy, so với lần công bố ngày 21/12/2018 là 1.680 tỷ đồng, quỹ BOG của doanh nghiệp này tăng 230 tỷ đồng, còn so với ngày 6/12/2018, mức tăng là 450 tỷ đồng.

Thành Luân

Thứ Năm, 03/01/2019 08:05

Sự Kiện