F-15 Mỹ rơi khi luyện tập cùng F-22A: Bí ẩn nào?

(Bí mật quân sự) - Vào năm ngoái, một chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không F-15C Eagle của Không quân Mỹ đóng tại Nhật Bản đã bị rơi trong cuộc huấn luyện cùng với F-22.

Được biết khi đó chiếc F-15C này cùng với tiêm kích tàng hình F-22A Raptor đang thực hiện một cuộc tấn công mô phỏng vào nhóm chiến đấu cơ đối phương trên bầu trời Thái Bình Dương.

Báo cáo của Ủy ban điều tra Không quân Mỹ cho biết, vào ngày 11/6/2018, chiếc F-15C Eagle số hiệu T/N 84-0008 thuộc Phi đội tiêm kích số 44 - Phi đoàn số 18 đóng tại căn cứ Kadena, Nhật Bản đã thực hiện chuyến bay ra vị trí cách bờ biển khoảng 70 dặm.

Chiếc F-15C này sau đó đã thực hành tình huống giao chiến khi luyện tập cùng với tiêm kích tàng hình F-22A Raptor thuộc Phi đội tiêm kích số 525,  máy bay đã gặp nạn và rơi xuống biển.

F-15 My roi khi luyen tap cung F-22A: Bi an nao?
Tiêm kích chiếm ưu thế trên không F-15C Eagle của Không lực Hoa Kỳ

Theo báo cáo, chiếc F-15C trên khi đó đang ở độ cao cách mực nước biển 1.650 m và vận tốc đạt 330 km/h, phi công cho máy bay leo cao ở góc 65 độ và nghiêng 20 độ về phía phải, góc tấn của phi cơ đạt 39 độ. Chiếc tiêm kích leo lên tới độ cao 1.920 m và vận tốc giảm xuống còn 200 km/h.

Phi công bị kết luận là đã để cho máy bay rơi vào tình trạng thất tốc do thực hiện các thao tác không hợp lý, lực G của chiếc F-15C trên giảm từ 1,2 xuống -0,3 và không thể phục hồi điều khiển được nữa.

Đại tá Harmon S. Lewis Jr, Chủ tịch Hội đồng điều tra tai nạn kết luận rằng “ba yếu tố cốt lõi dẫn đến rủi ro bao gồm mất phương hướng không gian, thiếu đào tạo để phục hồi trạng thái thất tốc và phi công chậm trễ trong viêc phân tích tình hình để phục hồi".

F-15 My roi khi luyen tap cung F-22A: Bi an nao?
Minh họa thao tác dẫn tới trạng thái thất tốc của phi công lái chiếc F-15C

Như vậy vụ tai nạn đối với chiếc F-15C của Không lực Hoa Kỳ hoàn toàn là do lỗi của con người chứ không phải máy bay gặp sự cố, hay xảy ra một tình huống phát sinh mất an toàn nào đó trong công tác luyện tập.

Vấn đề được quan tâm hiện nay đó là máy bay gặp trạng thái thất tốc ở độ cao tương đối lớn và đáng lẽ ra phi công vào có đủ thời gian cũng như kỹ năng để thực hiện những thao tác nhằm khắc phục tình trạng này.

Một chi tiết nữa cũng cần được nhắc tới nhưng chưa làm rõ đó là thông thường máy tính kiểm soát bay của chiếc phi cơ sẽ chiếm quyền điều khiển hoặc đưa ra cảnh báo nếu phi công thao tác sai dẫn tới nguy hiểm, nhưng trong sự việc vừa qua thì chức năng này đã bị tê liệt.

  • Tùng Dương

Thứ Sáu, 26/04/2019 07:21

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện