Sức mạnh Hải quân và Công nghiệp đóng tàu Nhật Bản

(Bí mật quân sự) - Trong 02 bài trước, người viết đã giới thiệu với bạn đọc một số thông tin về Không quân và công nghiệp hàng không Nhật Bản.

Trong bài này, xin giới thiệu tiếp một số thông tin về Hải quân Nhật và công nghiệp đóng tàu Nhật.

Mở đầu

Thái Bình Dương giữ một vai trò quan trọng mang tầm chiến lược đối với nhiều quốc gia. Trong tương lai gần, đây sẽ là khu vực đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các nước đồng minh của Mỹ.

Dĩ nhiên, là một quốc đảo trên trên Thái Bình Dương nên những diễn biến trên khu vực này ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế chiến lược và an ninh của Nhật Bản cho nên trong mấy năm trở lại đây nước này đã thực hiện nhiều kế hoạch nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Lực lượng phòng vệ nói chung.

Vị trí địa lý của Nhật Bản buộc giới lãnh đạo quân sự nước này phải dành sự ưu tiên đặc biệt cho Lực lượng Hải quân.

Các kế hoạch phát triển Hải quân Nhật Bản

Trong những năm tới Nhật Bản sẽ tăng cường sức mạnh cho Hải quân theo 03 hướng sau:

Thứ nhất – đóng các tàu khu trục mang máy bay lên thẳng mới (gọi tắt là tàu sân bay lên thẳng). Thứ hai – tiếp tục đóng các tàu nổi và tàu ngầm theo dự án “ Soryu”. Thứ ba – trang bị cho Hải quân các tàu khu trục mới với hệ thống chỉ huy- thông tin Aegis.

Cùng với 03 hướng ưu tiên trên, Nhật Bản cũng đã lên kế hoạch hiện đại hóa Không quân của Hải quân và trang bị các phương tiện kỹ thuật quân sự (khí tài) mới cho Hải quân.

Tất cả các biện pháp trên sẽ làm tăng đáng kể năng lực tác chiến của Hải quân Nhật Bản.

Một số biện pháp hỗ trợ khác để phát triển Hải Quân Nhật Bản cũng sẽ được tiến hành: mua một số máy bay chống ngầm và máy bay lên thẳng chống ngầm. Theo thông tin của “Defense News”, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định sẽ hiện đại hóa các máy bay lên thẳng chống ngầm SH-60K trong vài năm tới.

Ngoài ra, công ty Kawasaki cũng sẽ chuyển giao cho Bộ quốc phòng 20 máy bay tuần tiễu P-1 để thay thế cho các máy bay P-3C đã lạc hậu.

SH-60K
SH-60K
  

Máy bay P-1
Máy bay P-1

Trong tất cả các hướng và các biện phát trên, hướng ưu tiên chủ yếu của Hải quân Nhật vẫn là đóng các tàu nổi và tàu ngầm mới nhằm thiết lập một “lá chắn” trên biển mạnh có đủ khả năng đánh trả mọi cuộc tấn công từ quốc gia khác.

Nhật Bản sẽ cũng tiếp tục hợp tác với Mỹ để xây dựng một hệ thống phòng thủ tích hợp. Trong hệ thống này, Hải quân Nhật Bản thực hiện chức năng phòng ngự, còn vai trò tấn công sẽ do các tàu của Hải quân Mỹ đảm nhiệm.

Trong 5 năm gần đây, công nghiệp đóng tàu quân sự Nhật bản có những bước tiến vượt bậc và liên tục lập kỷ lục. Tháng 3/2009, Ngành công nghiệp đóng tàu đã bàn giao cho Hải quân Nhật Bản tàu khu trục mang máy bay lên thẳng “Hyuga” của dự án cùng tên.

Hai năm sau, một tàu khác cùng lớp mang tên “ Ise” cũng được đưa vào trang bị. Các tàu trên được trang bị tên lửa - pháo phòng không và các hệ thống vũ khí chống ngầm hiện đại.

Các tàu sân bay lên thẳng này có lượng giãn nước 18.000 tấn (thường các tàu mang máy bay lên thẳng chỉ có lượng giãn nước dưới 14.000 tấn) và có thể mang được 11 máy bay lên thẳng.

Nhiệm vụ chủ yếu của các tàu lớp “Hyuga” là chống tàu ngầm. Hiện nay, các tàu khu trục mang máy bay lên thẳng nói trên là các tàu tác chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai đang có trong trang bị.

Tháng 8/2013, Nhật bản đã cho hạ thủy chiếc tàu khu trục đầu tiên lớp “Izumo” . Chiếc tàu này có lượng giãn nước 27.000 tấn và sẽ được đưa vào trang bị cho Hải quân mùa xuân năm 2015.

Theo các số liệu có được từ các nguồn công khai, tàu “ Izumo” có thể mang được 28 máy bay lên thẳng. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết là Hải quân nước này sẽ được bàn giao 02 chiếc tàu lớp này. Sau khi được đưa vào biên chế thì các tàu dự án “Izumo” sẽ là chiếc tàu lớn nhất của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Lễ hạ thủy chiếc tàu mang máy bay lên thẳng hạng nặng lớp”Izumo”, ngày 06/8/2013 . Ảnh: Toru Hanai / Reuters
Lễ hạ thủy chiếc tàu mang máy bay lên thẳng hạng nặng lớp”Izumo”, ngày 06/8/2013. Ảnh: Toru Hanai / Reuters

Trong các năm tới, công nghiệp đóng tàu Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục đóng các tàu ngầm dự án “Soryu”. Hiện nay, đã có 05 tàu ngầm lớp này đang được khai thác, chiếc thứ năm trong số này mới được bàn giao cho Hải quân Nhật Bản mùa xuân năm 2013.

Ngoài 05 chiếc như đã nói ở trên, còn 01 tàu đang được chạy thử nghiệm, 01 tàu mới được hạ thủy cách đây không lâu và một chiếc đang được hoàn thiện. Theo kế hoạch, trong thời gian Hải quân Nhật Bản sẽ có trong trang bị tổng cộng 10 chiếc tàu ngầm dự án “Soryu”.

Tàu ngầm Nhật Bản
Tàu ngầm Nhật Bản

Tháng 6/2014, Nhật Bản và Úc đã thỏa thuận sẽ thực hiện một số dự án cùng đóng tàu ngầm. Các chi tiết của thỏa thuận trên không được công bố nhưng nhiều khả năng đó sẽ là dự án hiện đại hóa các tàu ngầm lớp “Soryu” và đóng một số tàu ngầm lớp này cho Hải quân Úc.

Tháng 09/2014, Bộ Tư lệnh Hải quân Nhật bản đã cho công bố một số thông tin về các kế hoạch phát triển hạm đội tàu ngầm của mình, trong đó có nội dung khẳng định là Nhật Bản sẽ ứng dụng một loạt công nghệ mới trong công nghiệp đóng tàu ngầm,- như sử dụng bộ ắc quy Lithium- ion và một số công nghệ mới khác.

Rất có thể các bộ ắc quy này sẽ được sử dụng khi hiện đại hóa các tàu dự án “Soryu” hoặc là khi đóng các tàu ngầm mới.

Các tàu ngầm dự án “Soryu” là một trong số ít tàu được trang bị động cơ AIP (Air Independent Propulsion - động cơ đẩy sử dụng không khí riêng).

Như đã nói ở phần đầu, hướng phát triển thứ ba của Hải quân Nhật Bản là đóng các tàu nổi mới trang bị hệ thống Aegis và các vũ khí tương thích với hệ thống này.

Trong các năm 2007 và 2008, lực lượng tác chiến của Hải quân Nhật được tăng cường thêm 02 tàu khu trục kiểu “Atago” trang bị hệ thống Aegis.

Các tàu có lượng giãn nước hơn 10.000 tấn này mang các tổ hợp phóng tên lửa có điều khiển thẳng đứng Mk41 do Mỹ thiết kế. Phần mũi của các tàu “Atago” và “Asigara” có tổ hợp phóng với 64 ống phóng, ở phần đuôi tàu có tổ hợp phóng với 32 ống.

Có một chi tiết đáng chú ý là các tàu dự án “Atago” chỉ được trang bị các tên lửa phòng không và tên lửa chống ngầm.

Bộ Tư lệnh Hải quân Nhật đã lên kế hoạch đặt hàng thêm 06 chiếc tàu mới lớp “Atago”. Chiếc tàu cuối trong lô tàu này dự định sẽ được bàn giao cho Hải quân Nhật trước năm 2020.

Việc tăng gấp 04 lần số lượng tàu khu trục lớp “Atago” sẽ làm tăng đáng kể năng lực phòng không và chống ngầm của Hải quân Nhật Bản.

Không khó để rút ra nhận xét là 02 trong số 03 dự án theo kế hoạch có liên quan trực tiếp đến nhu cầu tăng cường năng lực bảo vệ cho các binh đoàn tàu Nhật Bản chống lại các cuộc tấn công từ trên không hay từ dưới nước.

Do Hiến pháp Nhật hiện hành có một số ràng buộc liên quan đến chức năng của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản nên các tàu – sân bay lên thẳng kiểu “Izumo” và tàu khu trục kiểu “Atago” có một tổ hợp vũ khí chuyên về phòng thủ. Chúng được trang bị hệ thống vũ khí phòng không và chống ngầm hiện đại nhưng không được trang bị vũ khí tấn công.

Trong các kế hoạch phát triển Hải quân Nhật hiện nay, nước này hiện xác định chỉ chế tạo một loại phương tiện kỹ thuật có thể tấn công các mục tiêu cả ở trên mặt nước và dưới nước. Đó là các tàu ngầm kiểu “Soryu” mang ngư lôi và tên lửa UGM-84 Harpoon.

Một số chuyên gia cho rằng, việc phân công chức năng phòng ngự và tấn công giữa các tàu nổi và tàu ngầm có thể làm suy yếu năng lực phòng thủ của toàn bộ lực lượng Hải quân Nhật.

Nhưng trên thực tế, việc xây dựng Hải quân theo mô hình trên không chỉ đã tuân thủ tất cả các điều khoản ràng buộc trong Hiến pháp Nhật bản mà còn rất thích hợp với điều kiện địa lý của nước này.

Vấn đề là ở chỗ, đối thủ tiềm năng của Nhật bản- Bắc Triều Tiên và Trung Quốc – cách Nhật Bản không xa và chính vì thế mà để tấn công các tàu của Hải quân Nhật Bản một cách có hiệu quả, hai nước trên chỉ có thể sử dụng không quân và trong một số trường hợp nhất định – bằng các hệ thống vũ khí ven bờ .

Không khó để dự đoán là với vị trí địa lý của mình (ngăn cách với các "đối phương tiềm năng" bằng các Biển Nhật Bản, Hoàng Hải và Hoa Đông), Nhật Bản sẽ phải trang bị cho Hải quân Nhật Bản nhiều tàu ngầm hiện đại mang vũ khí tấn công. Chính vì thế mà trong tương lai, Nhật bản sẽ tiếp tục chế tạo các tàu ngầm lớp “Soryu”, đồng thời thiết kế và chế tạo các tàu ngầm mới có tính năng hiện đại hơn.

Một hướng phát triển rất quan trọng nữa của Hải quân Nhật Bản là đóng các tàu nổi được trang bị các tổ hợp chống ngầm hiện đại. Các tàu khu trục mang máy bay lên thẳng dự án “Izumo” và các tàu dự án “Hyuga” và “Shirane” đang có trong biên chế có các chức năng chủ yếu là giám sát lãnh hải và phát hiện tàu ngầm của đối phương.

Các tàu khu trục chống ngầm mới của Nhật sẽ có hệ thống thủy âm và chống ngầm hiện đại và sẽ được trang bị cả các hệ thống vũ khí phòng không tiên tiến để chống lại các đợt tấn công từ trên không.

Tình hình khu vực Thái Bình Dương đang diễn biến phức tạp. Trung Quốc ráo riết tăng cường sức mạnh PLA, đặc biệt là Hải quân. Mỹ - đối thủ chủ yếu của Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch điều chuyển một lực lượng lớn các tàu sang khu vực này.

Trong bối cảnh mà những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển chưa hề có dấu hiệu sẽ được giải quyết một cách hòa bình thì các quốc gia trong khu vực, trong đó có Nhật Bản phải hết sức quan tâm đến việc phát triển lực lượng vũ trang và Hải quân của nước mình.

Nhưng Nhật Bản khác với một số nước khác ở chỗ là có một nền công nghiệp đóng tàu mạnh (chưa kể tiềm lực kinh tế) có thể tự đảm bảo phần lớn các nhu cầu trang bị kỹ thuật và vũ khí cho Hải quân và nói theo ngôn ngữ bình dân – không dễ gì bị kẻ khác bắt nạt.

Từ hợp tác Việt-Nhật: Nhìn bước tiến đáng nể quốc phòng Nhật

  • Lê Hùng

Thứ Tư, 18/02/2015 09:06

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện