Boeing dính lỗi: Một tay che trời nước Mỹ

(Bình luận quân sự) - Hàng trăm người chết, hàng nghìn chiếc máy bay mắc lỗi nhưng Boeing sẽ tiếp tục phát triển. Ở Mỹ, không ai có thể xử được Boeing.

Trong kỳ trước với tiêu đề: Trong tâm bão 737 MAX, Boeing vớ được cọc… mục? chúng ta đã tìm hiểu về trách nhiệm của Boeing và những thiệt hại mà hãng này có thể phải gánh chịu. Thế nhưng, vì sao Boeing có thể tồn tại, phát triển mạnh bất chấp việc những sản phẩm của hãng này đã gặp rất nhiều lỗi nghiêm trọng?

Máy bay dân dụng của Boeing liên tiếp mắc lỗi

Mới đây, vào hôm 2/6, Cơ quan quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo hơn 300 máy bay thuộc dòng 737 MAX đang bị cấm bay của hãng Boeing và 1 dòng 737 cũ hơn có thể có những bộ phận được chế tạo không đúng thiết kế. FAA sẽ yêu cầu Boeing phải nhanh chóng thay thế những bộ phận này.

Tuyên bố của FAA cho biết, có thể có tới 148 đường ray cánh tà trước (leading-edge slat) của 179 máy bay dòng 737 MAX và 133 máy bay dòng 737 NG trên toàn thế giới (do một nhà cung cấp phụ của Boeing sản xuất) mắc lỗi và cần phải thay thế.

Cánh tà trước này là những tấm di động di chuyển theo các đường ray dọc cánh máy bay mỗi khi cất và hạ cánh để tăng lực nâng. FAA cho biết, lỗi của đường ray không dẫn đến tai nạn ngay lập tức, nhưng về lâu dài có thể khiến máy bay bị hư hại khi bay.

Sau khi nhận được thông báo của FAA, Boeing sẽ phải thay thế các bộ phận bị lỗi trong vòng 10 ngày, các máy bay của hãng vẫn có thể tiếp tục bay trong thời gian 10 ngày tới, trước khi thay thế bộ phận bị lỗi.

Trong phản ứng chính thức, Boeing cho biết, đến nay họ mới xác định 20 máy bay 737 MAX và 21 máy bay 737 NG có thể bị mắc lỗi này và các hãng hàng không sẽ kiểm tra thêm 159 máy bay dòng MAX và 112 máy bay dòng NG khác.

Boeing dinh loi: Mot tay che troi nuoc My

Sau hai vụ tai nạn, máy bay của Boeing liên tiếp phát hiện mắc lỗi

Trước đó, vào hồi tháng 4, Boeing cũng tự phát hiện ra thêm một lỗi khác trong phần mềm của máy bay 737 MAX, không liên quan đến “Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động” MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System), thủ phạm gây ra 2 vụ tai nạn thảm khốc của các hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến 346 người thiệt mạng.

Và cho đến nay, Boeing vẫn chưa trình được lên FAA bản cập nhật phần mềm trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực để được FAA đồng ý chấm dứt cấm bay đối với dòng 737 MAX.

Trước đó, công ty dẫn báo cáo sơ bộ về kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia cho biết, 737 MAX có góc nhập sai về “cảm biến góc tấn”, dẫn tới việc kích hoạt chức năng MCAS.

“Chúng tôi đã thực hiện việc cập nhật thành công phần mềm để phòng tránh xảy ra trục trặc trong tương lai. Trong quá trình này, chúng tôi đã phát hiện ra một khía cạnh không liên quan đến MCAS, và nó cũng sẽ trở thành một phần cập nhật phần mềm” - báo The Times Times dẫn lời Boeing.

Hãng sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ gọi đây là vấn đề "tương đối nhỏ". Tuy nhiên, hai nguồn tin quen thuộc với quá trình điều tra đã nói điều hoàn toàn ngược lại với Washington Post rằng, “lỗi nhỏ” này hết sức quan trọng đối với an toàn chuyến bay.

Sự thiếu an toàn có thể lan đến máy bay quân sự của Boeing

Giới báo chí lan ra thông tin rằng, để thúc đẩy thời gian nhận chứng chỉ 737 MAX 8, các quan chức của Cục Hàng không Liên bang (Federal Aviation Administration, FAA) đã cấp quyền đánh giá tiêu chí quan trọng về an toàn máy bay cho chính nhà sản xuất. Đây là sự vi phạm thô bạo, dẫn đến cuộc điều tra hình sự về thủ tục cấp chứng chỉ cho những chiếc máy bay xấu số với sự tham gia của FBI.

Tuy nhiên, đối mặt với vấn đề này không chỉ riêng máy bay dân dụng từ Boeing. Ví dụ như chương trình của công ty về khởi động hệ thống phóng tên lửa không gian siêu nặng Space Launch System (SLS), đã vấp phải làn sóng chỉ trích tại Nghị viện do sự trì hoãn lặp đi lặp lại và những tốn phí vượt dự kiến.

Đầu tháng 3 vừa qua, trong suốt một tuần lễ, tất cả máy bay tiếp dầu KC-46A (chế tạo trên cơ sở Boeing-767) của Không lực Hoa Kỳ đã phải nằm im trên mặt đất sau khi phát hiện cả đống chi tiết trục trặc và những thành tố “rác” lắp đặt trên những chiếc phi cơ vừa được bàn giao.

Chủ Nhật, 23/06/2019 10:34

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện