F-35С và Su-35S: Tên lửa diệt radar máy bay nào mạnh hơn?

(Bình luận quân sự) - So sánh khả năng của các tên lửa chống radar Mỹ và Nga

Lại xin tiếp loạt bài so sánh những vũ khí Phương Tây và Nga cùng lớp của chuyên gia quân sự Nga Vladimir Tuchkov. Bài viết với tiêu đề và phụ đề trên mới đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 15/5/2019.

F-35С va Su-35S: Ten lua diet radar may bay nao manh hon?
F-35C (Ảnh: Zuma/ ТАSS)

Tờ báo mạng Mỹ The Drove vừa mới đưa tin nóng: Máy bay tiêm kích- ném bom tàng hình F-35A (phiên bản trên sân bay mặt đất) và F-35C (phiên bản trên tàu sân bay) Mỹ sẽ được trang bị tên lửa "sát thủ diệt radar Nga" mới.

Nói cho chính xác hơn, sự kiện này (được trang bị tên lửa “sát thủ radar” mới) sẽ xảy ra không phải ngày hôm nay, cũng không phải là ngày mai, mà là mãi trong nửa sau của thập kỷ tới.

Kiểu tên lửa (sắp có) mà tờ báo này vừa đề cập tới là tên lửa hàng không (phóng từ máy bay) siêu âm chống radar AARGM-ER (Advanced Anti-Radiation Guided Missile-Extended Range). Đây là kiểu tên lửa do Tập đoàn Northrop Grumman (sẽ) thiết kế chế tạo theo một hợp đồng trị giá 322,5 triệu đô la vừa mới ký xong với Không quân Mỹ trong tháng 3 năm nay (2019).

Các tính năng của tên lửa (tương lai) không được tiết lộ. Chỉ biết rằng tầm bắn của nó sẽ hơn 130 km và tốc độ khi tiếp cận mục tiêu=2 M, có nghĩa là gấp đôi tốc độ âm thanh.

AARGM-ER không phải được tên lửa thiết kế mới hoàn toàn. Nó (sẽ) là phiên bản mới của kiểu tên lửa AGM-88 đã được sản xuất hàng loạt kể từ năm 1982.

 Mà chính xác hơn- là kiểu tên lửa chống radar mới nhất AGM-88E được đưa vào trang bị năm 2010 và do ứng dụng những công nghệ mới nhất lúc đó nên nó (AGM-88E) đã khắc phục được một cách tối đa những ngược điểm của những kiểu tên lửa trước đó. Và như đã biết, những ngược điểm đó (của các tên lửa cũ), có quá nhiều.

Cụ thể một trong số (nhược điểm) đó: tại Iraq, một quả tên lửa AGM-88D phóng từ máy bay tiêm kích F-16 Mỹ đã phá hủy radar của chính hệ thống tên lửa phòng không “Patriot” cũng của Mỹ.

Ý tưởng cơ bản của phiên bản hiện đại hóa lần này- ít nhất cũng phải cải thiện được các tính năng kỹ- chiến thuật. Sự cải thiện (tính năng kỹ- chiến thuật) này sẽ giúp thu nhỏ kích thước tên lửa để có thể "nhét" nó vào khoang bên trong của máy bay tiêm kích- ném bom F-35.

Vì chỉ cần một quả tên lửa treo bên ngoài máy bay cũng sẽ làm tăng đáng kể mức độ bộc lộ radar (diện tích phản xạ radar hiệu dụng) của máy bay.

Và mục đích này đã được chính người điều hành Chương trình hiện đại hóa tên lửa nói trên trực thuộc Tổng cục Vũ khí Không quân Mỹ Matthew Commerford xác nhận trong một tuyên bố mới đây, nguyên văn: “Tên lửa mới, nếu so với AGM-88E, sẽ có cùng sức công phá (khả năng sát thương), nhưng có sẽ có kích thước nhỏ hơn”.

Chính vì vậy, có rất nhiều cơ sở để khẳng định rằng phiên bản mới được đặt tên là AGM-88G này sẽ có nhiều tham số tương đương với AGM-88E. Nhưng cũng có lẽ, do phải giảm dung tích nhiên liệu rắn (vì để giảm kích thước tên lửa) nên cự ly bắn nhiều khả năng sẽ kém hơn chút ít so với (tầm bắn của) tên lửa AGM-88E.

Vậy AGM-88E có thể làm được gì? Nó sẽ được trang bị đầu tự dẫn radar (đầu dò radar) thụ động. Nó có thể tấn công radar ngay cả khi radar đã ngừng phát sóng. Trong trường hợp này, tọa độ của radar đã được xác định từ trước. Sau khi máy phát (radar) dừng phát sóng, tên lửa không “dò theo cánh sóng” lao đến nguồn phát (vì đã bị tắt) mà đến những tọa độ (của radar) nhờ tín hiệu GPS.

Ngoài ra, AGM-88E cũng có khả năng tiêu diệt cả những radar liên tục thay đổi tần số phát theo quy luật ngẫu nhiên. Tên lửa được trang bị động cơ phản lực nhiên liệu rắn hai chế độ, nhờ đó mà ở quỹ đạo cuối đường bay, nó có thể đạt tốc độ siêu âm.

Trên AGM-88E, đầu tự dẫn có thể chuyển từ chế độ làm việc thụ động sang chế độ chủ động. Nhờ vậy mà tên lửa có khả năng không chỉ chống lại những ăng-ten phát sóng điện từ mà còn chống lại những thành phần khác của hệ thống tên lửa phòng không mặt đất – như bệ phóng tên lửa, xe chỉ huy và các hệ thống cung cấp điện.

Một quả AGM-88E có giá xấp xỉ một triệu đô la.

Các tính năng kỹ- chiến thuật tên lửa như sau

Chiều dài — 417 cm

Đường kính — 25,4 cm

Sải cánh — 112 cm

Trọng lượng — 361 kg

Tốc độ hành trình  — cận âm

Tốc độ pha cuối (khi tiếp cận mục tiêu) — 2 М

Cự ly bắn tối đa — 170 км

Trọng lượng đầu tác chiến — 70 kg

Trong hồ sơ mô tả tên lửa có ghi rõ là nó có khả năng chống nhiễu rất tốt. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp đối phó hữu hiệu để vô hiệu hóa khả năng chống nhiễu của nó.

Trong trang bị của Bộ đội kỹ thuật vô tuyến Nga (Bộ đội radar) Nga có nhiều tổ hợp có thể “đánh lừa" đầu tự dẫn tên lửa AGM-88E khi nó đang chuyển sang hoạt động ở chế độ chủ động. Thủ pháp "thông minh" nhất là phân tích kỹ thuật số các tín hiệu quét nhận được từ tên lửa để làm thay đổi tham số tín hiệu trả lời làm lệch hướng của tên lửa.

Khi radar ngừng phát sóng và tên lửa bắt đầu bay theo tín hiệu định vị GPS, thì gây nhiễu phá tín hiệu định vị vệ tinh.

Ngoài ra, còn có một phương pháp nữa- hoạt động tương tự như nguyên tắc máy bay bắn bẫy nhiệt. Radar mặt đất được trang bị thêm "mục tiêu giả" để “lừa” tên lửa chống radar.

Ở một cự ly tương đối xa đài radar, sẽ dựng các ăng-ten bẫy phát tín hiệu mạnh hơn tín hiệu của ăng-ten làm việc. Và khi đó thì tên lửa (chống radar) sẽ không có khả năng kỹ thuật để xác định nơi nào là vị trí ăng-ten làm việc, còn nơi nào là vị trí của ăng ten bẫy. Tất nhiên, ăng-ten bẫy là vật tư "tiêu hao".

F-35С va Su-35S: Ten lua diet radar may bay nao manh hon?
Su-35S của Không quân Nga bay biểu diễn tại MAKS Airshow 2009.

Chủ Nhật, 16/06/2019 07:29

Sự Kiện