Su-30MK2 Trung Quốc chuẩn bị nối gót Su-30MKK lui vào hậu trường

(Bình luận quân sự) - Trong tuần qua Không quân Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh về lễ chia tay các tiêm kích Su-30MKK của Lữ đoàn không quân số 9 - Chiến khu Đông Bộ.

Vào đầu thập niên 2000, Không quân Trung Quốc đã ký 2 hợp đồng với tổng trị giá 4 tỷ USD để mua về từ Nga 76 tiêm kích đa năng Su-30MKK, toàn bộ đã được bàn giao trong giai đoạn 2001 - 2002, đây chính là chiến đấu cơ chủ lực của họ nhờ khả năng không chiến lẫn tấn công mặt đất - mặt biển vượt trội Su-27SK và J-11A.

Tiếp đó đến năm 2003, Trung Quốc lại ký thêm một hợp đồng trị giá 2 tỷ USD nữa để mua sắm 24 tiêm kích Su-30MK2, đây là bản nâng cấp từ Su-30MKK chủ tập tập trung vào năng lực đánh biển, do vậy chúng được biên chế cho Không quân Hải quân.

Trước sự phát triển quá nhanh chóng của công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc, số chiến đấu cơ Su-30MK2 này đã mất ngay vị trí chủ lực vào các biến thể nâng cấp của J-11 cũng như J-16 và dự báo ngày chúng bị đưa khỏi đơn vị tinh nhuệ đã tới gần.

Su-30MK2 Trung Quoc chuan bi noi got Su-30MKK lui vao hau truong
Tiêm kích đa năng Su-30MKK của Không quân Trung Quốc

Trang Sina của Trung Quốc mới đây đã đăng tải bức ảnh về hoạt động huấn luyện tác chiến của Trung đoàn không quân hải quân đóng tại tỉnh Chiết Giang, đây chính là đơn vị được giao khai thác phi đội 24 chiếc Su-30MK2 trên.

So với Su-30MKK thì đặc điểm nhận dạng phiên bản Su-30MK2 phục vụ trong Quân đội Trung Quốc đó là máy bay được sơn màu sáng hơn, nắp chụp radar của nó có màu trắng chứ không phải xám như Su-30MKK.

Sina đã đặt ra câu hỏi liệu bao giờ số chiến đấu cơ Su-30MK2 này sẽ được rút về tuyến sau tương tự như những gì đang xảy ra với Su-30MKK của Lữ đoàn không quân số 9 thuộc Chiến khu Đông Bộ?

Tiếp đó Sina đã tiến hành so sánh tính năng kỹ chiến thuật giữa Su-30MK2 và J-16 để đưa ra kết luận rằng cần khẩn trương thay thế tiêm kích do Nga sản xuất bằng chiến đấu cơ nội địa.

Su-30MK2 Trung Quoc chuan bi noi got Su-30MKK lui vao hau truong
Tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Không quân Hải quân Trung Quốc

Yếu tố đầu tiên báo chí Trung Quốc cho rằng cần nhanh chóng thay thế Su-30MK2 bằng J-16 là vì tuổi khung của máy bay (3.000 giờ) đã sắp hết, khi những năm vừa qua phi công Trung Quốc đều có trung bình 300 giờ bay mỗi năm, tương đương tiêu chuẩn phương Tây và Mỹ.

Đặt cạnh J-16 thì Su-30MK2 bị nhận xét là thua kém nhiều về hệ thống điện tử hàng không, khi nó vẫn sử dụng radar mảng pha quét thụ động (PESA) N001 VEP lạc hậu hơn cả một thế hệ so với radar mảng pha quét chủ động lắp đặt cho J-16, ngoài ra các cảm biến của máy bay Trung Quốc cũng được đánh giá cao hơn.

Yếu tố quan trọng nữa đó là Su-30MK2 là máy bay nhập khẩu, trang thiết bị thông tin liên lạc của nó khác biệt với tiêm kích nội địa của Trung Quốc dẫn tới khó khăn trong phối hợp tác chiến và cả công tác đảm bảo hậu cần kỹ thuật.

Dự báo rằng trong tương lai không xa, phi đội Su-30MK2 của Không quân Hải quân Trung Quốc sẽ được đại tu tăng hạn sử dụng rồi bàn giao lại cho các đơn vị không quân đóng sâu trong nội địa vẫn đang bay J-7 và J-8.

  • Chí Linh

Thứ Năm, 10/01/2019 07:17

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện