Việt Nam đã tiếp cận kỹ thuật quái vật biển Ekranoplan?

(Bình luận quân sự) - Theo giới chuyên gia Nga, thủy phi cơ Ekranoplan sẽ rất hữu ích cho Việt Nam với đường biển rất dài, địa hình uốn lượn và rất đa dạng, phức tạp.

Nga tái khôi phục dự án thủy phi cơ Ekranoplan

Một bài viết trên trang web của Sputnik cho biết, gần đây, Nga có kế hoạch kế hoạch của hồi sinh dự án thủy phi cơ Ekranoplan - một loại phương tiện di chuyển kết hợp khá độc đáo giữa tàu thủy và máy bay với việc sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt đất.

Ông Viktor Chirkov, cố vấn Chủ tịch Liên hiệp tổng công ty đóng tàu (OSK), và ông Denis Manturov, Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga, đã tiết lộ về kế hoạch này.

Ngoài kế hoạch phát triển Ekranoplan quân sự trong khuôn khổ "Chương trình vũ khí nhà nước Liên bang Nga", nhiệm vụ phát triển thủy phi cơ Ekranoplan dân sự còn được ghi trong chương trình mục tiêu "Phát triển các thiết bị hàng hải dân dụng".

Dưới thời Liên Xô vào những năm 1960 - 1980 các kỹ sư đã phát triển khá tích cực phiên bản Ekranoplan quân sự và đã vượt trước các quốc gia khác, trên cơ sở ngành đóng tàu và chế tạo máy bay phát triển cao. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của Liên Xô, dự án này đã bị ngừng.

Mặc dù như vậy, các chuyên gia đã duy trì những phát minh kỹ thuật và công nghệ cho thiết bị này và các hoạt động đã tiếp tục trong khuôn khổ Hiệp hội Ekranoplan được thành lập ở Nga và tại Cục Thiết kế Trung ương Nga mang tên Alekseev (Rostislav Alekseev (1916-1980) - nhà đóng tàu nổi tiếng của Liên Xô, người tạo ra các tàu cánh ngầm chở khách Raketa, Meteor, Kometa và máy bay Ekranoplan quân sự.

Viet Nam da tiep can ky thuat quai vat bien Ekranoplan?

Các dự án về thủy phi cơ Ekranoplan hiện đang gây được rất nhiều sự chú ý

Vậy, có tương lai nào cho Ekranoplan? Thủy phi cơ có thể đóng vai trò nào trong cuộc chiến hiện đại trên biển? Sputnik đề nghị một trong những chuyên gia Nga có thẩm quyền trong lĩnh vực này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Ekranoplan là ông Yury Varakosov bình luận về vấn đề này.

Ông Yuri Varakosovcho rằng, có nhiều ý kiến ​​về vấn đề này, đôi khi mâu thuẫn nhau.

Một mặt, trên báo chí có những bài phân tích lập luận rằng việc phát triển loại thiết bị này là cần thiết và đầy hứa hẹn. Mặt khác, một số nhà thiết kế đóng tàu giàu kinh nghiệm, ví dụ như các chuyên gia từ Trung tâm khoa học nhà nước Krylov lại cho rằng, Ekranoplan không thể đóng vai trò nào và không giữ được chỗ đứng trong cơ cấu Hải quân.

Tuy nhiên, ông Yuri Varakosovcho đã nói lên ý kiến của mình ​​trên tư cách là một cựu quân nhân rằng, các chuyên gia quân sự mới là người đưa ra quyết định cuối cùng về điều đó.

Trong thời gian phục vụ ở Hải quân, ông Yuri Varakosovcho đã có cơ hội tìm hiểu vấn đề này và nhận định rằng, Ekranoplan rất hứa hẹn, thiết bị này có một số lợi thế không thể chối cãi so với các trang bị hải quân và không quân khác.

Ekranoplan có tương lai tươi sáng

Còn Ekranoplan dân sự có kế hoạch nào cho tương lai? Liệu Ekranoplan có thể trở thành phương tiện vận tải thuận tiện cho các khu vực khó tiếp cận? Ở Nga có rất nhiều khu vực như vậy (phần phía Bắc bộ phận châu Âu, toàn bộ vùng Bắc Cực, Viễn Đông) và ở nước ngoài cũng có nhiều khu vực khó tiếp cận.

Viet Nam da tiep can ky thuat quai vat bien Ekranoplan?

Phiên bản quân sự của thủy phi cơ Ekranoplan đã được sản xuất dưới thời Liên Xô

Tuy nhiên, trên thực tế Ekranoplan không phải là con tàu hay máy bay, đây là “một phương tiện vận tải lai” rất đặc biệt. Trước khi được đưa vào sử dụng, thủy phi cơ Ekranoplan cần phải giải quyết một số vấn đề tổ chức, quy định pháp luật và kỹ thuật.

Về nhu cầu sử dụng trong thực tiễn, Hiệp hội Ekranoplan đã gửi đề xuất thương mại tới một số vùng của Nga giới thiệu các thông số kỹ thuật của mẫu Ekranoplan dân sự đầy hứa hẹn, được tạo ra trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu Liên bang "Phát triển Thiết bị Hàng hải Dân dụng" (2009-2016)".

Ông Yuri Varakosov cho biết rằng, một số vùng hẻo lánh ở miền Bắc và phía Đông Nga rất tích cực ủng hộ sự hồi sinh của dự án thủy phi cơ Ekranoplan. Trên cơ sở thực tiễn dịa phương của mìn, họ nhận thấy nhu cầu lớn về thủy phi cơ vận tải tốc độ cao như vậy hoạt động quanh năm.

Xét về khía cạnh kinh tế của Ekranoplan Ekranoplan, dự án phát triển một thủy phi cơ dân sự công nghệ cao phức tạp như vậy có mang lại thu nhập không? Theo ông Yuri Varakosov, dự án có thể mang lại thu nhập cao.

Các tính toán cho thấy rằng, ngay cả với mẫu thử nghiệm Ekranoplan Orion-20 có 30-35 chỗ ngồi (một chiếc đã được chế tạo) chi phí vận hành tính bằng giờ sánh được với tàu cánh ngầm loại Kometa.

Theo thiết kế, tàu cánh ngầm có thể chuyên chở 70 hành khách, nhưng tốc độ tối đa không vượt quá 70-80 km/h. Còn Ekranoplan di chuyển với tốc độ bay 200-220 km/h.

Thứ Bảy, 20/10/2018 07:44

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện