Việt Nam mua LCS Mỹ để tuần tiễu: Hoàn toàn không nên

(Bình luận quân sự) - Theo chuyên gia Mỹ, Việt Nam có thể mua tàu tác chiến ven bờ LCS để tuần tiễu, bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế. Nó có thực sự cần thiết?

Chuyên gia Mỹ cho rằng, Việt Nam có thể mua LCS

Trong khuôn khổ chuyến thăm nước ta từ ngày 23 đến 25/5 vừa qua, ngay khi vừa đặt chân đến Hà Nội, Tổng thống Barak Obama đã tuyên bố Mỹ hoàn toàn dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Ngay sau đó truyền thông và giới chuyên gia quân sự Mỹ đã liệt kê một danh sách hàng loạt các vũ khí Mỹ mà Việt Nam có thể mua. Trong đó có tàu tác chiến ven bờ lớp LCS (Littoral Combat Ship), một lớp tàu được coi là hiện đại của Mỹ.

Ngoài máy bay tuần tiễu chống ngầm, máy bay vận tải và chỉ huy-cảnh báo sớm trên không, chuyên gia Mỹ Franklin Spinney đã đề cập tới tàu chiến LCS trong bản danh sách vũ khí Mỹ mà Việt Nam có thể mua, để thực hiện chức năng tuần tra bảo vệ thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý trên Biển Đông.

Tàu chiến ven bờ (Littoral Combat Ship - LCS) là hiện thực hóa của khái nhiệm do cựu Bộ trưởng Hải quân Gordon R. England đề ra là xây dựng một lớp tàu chiến nhỏ, nhanh, cơ động và tương đối rẻ tiền so với gia tộc tàu khu trục được trang bị chức năng phòng thủ tên lửa (Aegis) DD (X).

Lớp tàu LCS dễ dàng cấu hình cho nhiều vai trò khác nhau gồm: tác chiến chống ngầm; rà phá thủy lôi; tác chiến chống hạm; trinh thám; giám sát; phòng thủ bờ biển; tác chiến đặc biệt và hậu cần.

Đặc biệt là với lượng giãn nước lớn và phạm vi hành trình xa, nó có thể hoạt động rất xa bờ, thoát li hẳn so với tiêu chí đặt ra ban đầu của nó là tuần tiễu bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế ven bờ.

Viet Nam mua LCS My de tuan tieu: Hoan toan khong nen

LCS là loại tàu tác chiến ven bờ thế hệ mới nhất của Mỹ

Hiện chương trình tàu chiến LCS được phát triển thành hai phiên bản được thiết kế và đóng theo công nghệ Modul rất tiên tiến.

Lớp Freedom là tàu vỏ thép do hãng Lockheed Martin thiết kế, chế tạo, có lượng giãn nước 3.500 tấn, dài 118m, rộng 17,5m, thủy thủ đoàn 50-98 người, dự trữ hành trình 21 ngày. Lớp tàu này được đánh số lẻ trong phân loại tàu LCS (Ví dụ LCS-1, LCS-3…).

Và lớp Independence là tàu vỏ hợp kim nhôm siêu nhẹ do Hãng Austal (Mỹ) nghiên cứu phát triển, có thiết kế ba thân xuyên sóng tàng hình cho tốc độ tốc đa đến 44 hải lý/h, tàu có lượng giãn nước toàn tải 3.100 tấn, dài 127,4m, thủy thủ đoàn chỉ cần 43 người. Lớp tàu này được đánh số chẵn trong phân loại tàu LCS (Ví dụ LCS-2, LCS-4…)

Hỏa lực ban đầu của lớp tàu chiến LCS mà chuyên gia Mỹ giới thiệu cho Việt Nam khá yếu ớt, chỉ có pháo hạm Mk110 cỡ 57mm và tên lửa phòng không tầm thấp RIM-116 RAM hoặc SeaRAM.

Tuy nhiên, việc Việt Nam có nên mua các tàu này hay không là một điều cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi có khá nhiều yếu tố cho thấy chúng ta chưa quá cần thiết phải mua sắm chúng, hoặc nếu có mua tàu tuần tiễu bảo vệ ven bờ thì cũng có những sự lựa chọn khác hợp lý hơn.

Viet Nam mua LCS My de tuan tieu: Hoan toan khong nen

Các phiên bản 85m, 118m và 150m của lớp Freedom

Những nguyên nhân khiến Việt Nam không nên mua LCS

Thứ nhất là giá của tàu tác chiến ven bờ Mỹ rất đắt

Các tàu LCS đều chưa được xuất khẩu cho ai nên nhà sản xuất chưa bù đắp được chi phí nghiên cứu, phát triển và xây dựng xây chuyển công nghệ để giảm giá thành sản phẩm. Do đó, hiện đơn giá các tàu LCS đều ở mức khoảng 700 triệu USD một chiếc.

Cái giá này tương ứng với số tiền bỏ ra để mua 2 tàu hộ vệ lớn của Nga, có năng lực chiến đấu toàn diện, bao gồm cả khả năng chống hạm, phòng không hoặc thậm chí là tấn công mặt đất rất mạnh và còn tiềm tàng khả năng được chuyển giao công nghệ.

Một ví dụ khác là để mua 3 chiếc tàu loại này đã mất tới hơn 2 tỷ USD, tương đương với 6 tàu ngầm Kilo, mua 1 chiếc tương đương 18 chiếc Su-30MK2 với đầy đủ vũ khí, hoặc 700 tàu tuần tiễu pháo loại TT-400TP hay 12 chiếc tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya (Project 1241.8) với đầy đủ vũ khí.

Thứ Ba, 31/05/2016 13:09

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện