Vùng Viễn Đông xa xôi và 'hở sườn' của Nga

(Bình luận quân sự) - Trong trường hợp xảy ra xung đột, Matxcova có thể mất khu vực có tầm quan trọng chiến lược này.

Xin giới thiệu tiếp bài viết của Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự Viện Hàn lâm khoa học Nga Aleksandr Khramchikhin với tiêu đề và phụ đề trên về một khu vực phòng thủ mà ông cho là yếu nhất của Nga- khu vực Viễn Đông.

Bài đăng trên tuần báo “Bình luận quân sự độc lập” ngày 30/11/2018. Chúng tôi có bổ sung thêm các bản đồ tải từ mạng để dễ hình dung.

Vung Vien Dong xa xoi va 'ho suon' cua Nga
Bảo vệ bờ biển Nga trước các đòn tấn công từ biển là các tổ hợp “Bal” (trên ảnh) và “Bastion”. Ảnh: www.mil.ru

Nước Nga có hai ốc đảo rất nhiều vấn đề nếu xét từ góc độ quân sự- Crimea và tỉnh Kaliningrad. Có một khu vực Bắc Kapkaz cực kỳ phức tạp xét trên mọi phương diện. Tuy vậy, nhiệm vụ “gay cấn” và khó khăn hơn cả đối với chúng ta (Nga)- đó là nhiệm vụ phòng thủ bảo vệ các khu vực lãnh thổ Vùng Viễn Đông.

Hai bán đảo lớn ở Viễn Đông, Chukotka và Camchatka, nếu nhìn vấn đề từ góc độ khoa học địa lý thì là các phần đất kéo dài của Lục địa Á- Âu và từ lãnh thổ chính của Nga. Tuy nhiên, hiện trên hai bán đảo này đang không hề có các tuyến đường giao thông trên bộ nào kết nối chúng (hai bán đảo) với Đất Lớn và cũng sẽ không xuất hiện trong bất kỳ một tương lai gần nào.

Cũng có thể, không xuất hiện ngay cả trong cả tương lai không gần (nguyên văn-ND). Có thể đi đường bộ từ “Đất Lớn” sang Chukotka và Camchatka, nhưng một chuyến đi liều lĩnh như vậy nên xếp vào danh sách các môn thể thao mạo hiểm. Còn nếu xét từ góc độ kết nối giao thông thường xuyên thì cả hai bán đảo trên nên gọi là hai hòn đảo, bởi vì chỉ có thể đến đó bằng hai cách- bằng đường biển và đường không.

Vung Vien Dong xa xoi va 'ho suon' cua Nga

Còn Sakhalin và Kurill- đó chính xác là các đảo xét dù xét từ bất kỳ góc độ nào (tuy nhiên, có một điều trớ trêu là chính trong trường hợp với Sakhalin lại còn có cơ hội chờ xây một cây cầu hoặc đào đường ngầm nối đảo với đất liền, và cực kỳ hy vọng là kế hoạch (dự định) đó sớm “đi vào cuộc sống”, thêm nữa- càng nhanh càng tốt).

Các phương tiện vận chuyển đường không sang đảo chỉ có thể chở được người, còn hàng hoá- kể cả dân sự, kể cả quân sự- chỉ có thể vận chuyển bằng đường biển (ít nhất là nếu hàng hóa có số lượng lớn). Vào thời bình thì đó chỉ là một vấn đề thuần túy về mức chi phí.

Nhưng trong thời chiến, việc đảm bảo cung cấp (hàng hóa) cho các đảo chỉ có thể thực hiện được nếu (Nga) chiếm ưu thế tuyệt đối trên không và trên biển. Nhưng rất tiếc, đó lại chính là những gì mà chúng ta khó có thể thực hiện được (nhất là trên biển).

Tình hình còn trở nên trầm trọng hơn ở chỗ là ngay cả “đất lớn”, tức phần đất liền tại Viễn Đông cũng đối mặt với những vấn đề cực kỷ nan giải trong việc kết nối giao thông với phần phía tây của nước Nga,- nơi tập trung những nguồn lực con người và tiềm lực công nghiệp quan trọng nhất của nước Nga.

Từ phía Tây Nga sang Viễn Đông chỉ có tuyến đường sắt Transib (xuyên Sibiri), và tuyến đường này (từ phía Tây) sau khi qua Chita chạy dọc theo theo đường biên giới với Trung Quốc và chỉ cách biên giới “hữu nghị” ở một cự ly cực kỳ nguy hiểm, còn sau khi qua thành phố Khabarovsk – lại phải đối mặt thêm với mối de dọa từ biển.

Vung Vien Dong xa xoi va 'ho suon' cua Nga

Và cuối cùng, còn một vấn đề nghiêm trọng nữa là- các đảo Nam Kurill (Kushamir, Iturup, Shikotan và dãy đảo Khobomai)- là phần lãnh thổ duy nhất của nước Nga hiện đại (nếu không tính tới Crimea) đang bị một quốc gia khác đòi chủ quyền- đó là Nhật Bản. Xét tổng thể thì Các lượng vũ trang Nhật Bản, dĩ nhiên, yếu hơn tương đối nhiều so với Các lực lượng vũ trang Nga, nhưng chỉ nếu tính riêng tại khu vực Viễn Đông thì cán cân lực lượng rất bất lợi cho Nga.

Xuất phát từ thực tế trên, (Nga) cần phải bố trí trên các đảo và bán đảo ở Viễn Đông các cụm quân tương đối mạnh ngay trong thời bình, để trong trường hợp xảy chiến tranh thì chúng (những lực lượng đó) có thể cầm cự độc lập được trong một khoảng thời gian tương đối dài trong điều kiện bị cô lập hoàn toàn và không thể nhận được bất kỳ một sự chi viện nào.

Hiện nay, tỉnh Sakhalin (tức Sakhalin và Quần đảo Kurill) đang được Quân đoàn bộ binh số 68 với thành phần nòng cốt là Sư đoàn súng máy- pháo binh số 18- một binh đoàn duy nhất kiểu này (súng máy- pháo binh) trong Các lực lượng vũ trang Nga, bảo vệ. Ban tham mưu Trung đoàn 18 đóng tại làng Goryachi Kliuchi trên đảo Iturup.

Cũng trên đảo này còn có một đội máy bay lên thẳng (1 máy bay Mi-8 và 1 máy bay Mi-26) và Trung đoàn súng máy- pháo binh số 49. Hai đơn vị khác của Sư đoàn 18 đóng trên đảo Kunashir. Đó là đại đội pháo phản lực phóng dàn “Smerch” (2 xe) và Trung đoàn súng máy- pháo số 46.

Tổng cộng trong trang bị của Sư đoàn có 18 xe tăng T-72BZ (mới được đưa vào thay thế những chiếc xe tăng T-55 cuối cùng của Lục quân Nga trong những năm gần đây), 36 tổ hợp pháo tự hành 152 ly 2S5 “Giatsin” và các pháo xe kéo “Giatsin-B”, 15 tổ hợp pháo phản lực phóng dàn “Smerch” và “Grad”, gần 30 tổ hợp tên lửa phòng không “Tor-M2U” và “Strela-10”, 12 tổ hợp phòng không tự hành”Shilka”.

Lực lượng phòng thủ bờ trên các đảo Kurill là 2 tiểu đoàn của Lữ đoàn tên lửa số 720 trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, - đó là tiểu đoàn tên lửa chống tàu (hạm) “Bastion” triển khai trên đảo Iturup, còn tiểu đoàn tên lửa chống tàu “Bal”- đóng quân trên đảo Kunashir.

Thứ Bảy, 15/12/2018 07:55

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện