Những vụ Mỹ vô tình 'mất' bom nguyên tử

(Hồ sơ) - Mất bom nguyên tử, vũ khí hủy diệt hàng loạt này thì chỉ có ở... Mỹ, chuyện bi hài này vừa được chính báo Mỹ, tờ Toptenz.net vừa thống kê.

1. Sự cố bom nguyên tử Goldsboro

Vào tháng Giêng 1961, một chiếc B-52 đã bay qua thị trấn Goldsboro, Bắc Carolina. Khi đang ở giữa chuyến bay, cánh phải gặp sự cố, trên hai cánh này đều mang bom hạt nhân 3-4 megaton Mark 39. Một trong hai quả bom này đã rơi xuống đất nhưng may mắn thay không phát nổ, sau đó đã được thu hồi.

Tuy nhiên lại có ba người tử nạn trong quá trình thu hồi quả bom để giải cứu toàn bộ thị trấn trước thảm họa hạt nhân.

Quả thứ hai rơi ở gần đó, không phải tất cả uranium đã được giải nên chất gây phóng xạ vẫn còn tồn tại trong khu rừng ở Bắc Carolina.

Nhung vu My vo tinh 'mat' bom nguyen tu
Một trong hai trái bom nguyên tử rơi tại thị trấn Goldsboro

Vào thời xảy ra tại nạn, Bộ quốc phòng Mỹ thông báo, hai quả bom chưa được kích hoạt nên không có nguy cơ phát nổ. Tuy nhiên, bằng chứng sau này cho thấy sự thật tồi tệ hơn nhiều. Sau nhiều năm, chính phủ Mỹ cố gắng bưng bít, trấn an mọi người, rằng vụ việc đã được kiểm soát nhưng theo các tài liệu mới được giải mật 2013 thì những trái bom này đều đã tự kích hoạt gần hết quá trình khi xảy ra sự cố.

Việc kích nổ đòi hỏi trình tự phải đi qua 6 công đoạn, hai quả bom nói trên đã đi qua 5 công đoạn do sức ép từ vụ nổ thùng dầu gây ra, chỉ một bước chuyển mạch đã ngăn chúng phát nổ.

Viện nghiên cứu Hoà bình Quốc tế ở Stockholm cho biết, đây là vụ cận kề thảm họa hạt nhân không chủ ý, chúng có sức công phá mạnh gấp 250 lần quả bom đã ném xuống Hiroshima, Nhật năm 1945.

Vụ tai nạn xảy ra khí Tổng thống Kennedy mới nhậm chức được 4 ngày, từ đây, ông đã ra chỉ thị cho quân đội phải trang bị thêm các cơ chế kích hoạt phức tạp đối với vũ khí hạt nhân nhằm ngăn ngừa thảm họa tái diễn, đặc biệt là hiện tượng kích nổ ngẫu nhiên.

Nhung vu My vo tinh 'mat' bom nguyen tu
Hiện trường hai trái bom nguyên tử rơi tại thị trấn Goldsboro hồi tháng Giêng 1961.

2. Bom nhiệt hạch mất tăm không vết tích

Vào ngày 10 tháng 3 năm 1956, một chiếc Boeing B-47 Stratojet dài 104 feet (khoảng 32m) mang số sê-ri 52-534 mang theo hai trái bom nhiệt hạch Mark 15, cất cánh từ căn cứ không quân MacDill ở Tampa, Florida với kế hoạch bay tới căn cứ không quân Ben Guerir ở Ma-rốc.

Do hành trình dài nên Stratojet phải tiếp nhiên liệu hai lần trên không. Lần đầu diễn ra trót lọt nhưng lần hai lại gặp sự cố, phi công máy bay chở nhiên liệu không nhìn thấy B-47. Sau đó Hải quân Mỹ, quân đội Pháp và Ma-rốc cùng nhau tìm kiếm nhưng không mang lại kết quả. Phi cơ mất tích không để lại bất kỳ vết tích nào trên biển Địa Trung Hải. 

Địa điểm gặp nạn không bao giờ được tìm thấy, và đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ hay thi thể nào của ba phi công điều khiển máy bay. Bộ quốc phòng Mỹ đưa ra lời giải thích duy nhất, rất có thể B-47 đã rơi xuống vùng ven biển gần Port Say thuộc lãnh thổ Algeria.

Ba phi công tử nạn, gồm cơ trưởng Robert H. Hodgin (31 tuổi), Gordon M. Insley (32 tuổi, sĩ quan quan sát) và trung úy Ronald L. Kurtz (22 tuổi, lái phụ).

Vị trí cuối cùng được biết là một nơi “nào đó” trên Biển Địa Trung Hải, nên có thể nó đã chìm xuống đáy đại dương.

Nhung vu My vo tinh 'mat' bom nguyen tu
Boeing B-47 Stratojet đang được tiếp dầu trước khi bị mất tích ngày 10/3/1956.

3. Sự cố huấn luyện mô phỏng cuộc tấn công hạt nhân của Liên Xô

Đầu tháng 2 năm 1958, không quân Mỹ đã thực hiện một cuộc huấn luyện mô phỏng tấn công hạt nhân vào Liên Xô bằng B-47 trên những chiếc máy bay phản lực mới vừa được trang bị cho không quân. Mục tiêu giả định cho cuộc tấn công hạt nhân này là thị trấn Radford, Virginia.

Máy bay được lệnh bay qua căn cứ quân sự ở Charleston, Nam Carolina. Phi công lái B-47 không biết rằng khi họ xuất phát thì cũng có những chiếc máy bay khác đồng hành cất cánh. Hậu quả B-47 đã va chạm trực diện với một máy bay chiến đấu F-86 vừa bay lên.

Để hạn chế thiệt hại gây ra, Phi công Howard Richardson đã nhanh chóng nghĩ ra giải pháp bay sâu vào đại dương và thả quả bom mang tên Mark 15 có sức công phá lên tới 3,4 megatons gần đảo Tybee, ngoài khơi Savannah, Georgia.

Thật hú vía, quả bom không phát nổ khi rơi xuống biển, phi hành đoàn điều khiển B-47 đã hạ cánh an toàn xuống một căn cứ không quân gần đó. Tuy vậy Mark 15 vẫn chứa một lượng lớn uranium. Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho Hải quân tìm kiếm, nhưng không bao giờ phát hiện thấy.

Năm 2004, một phi công nghỉ hưu tên là Derek Duke đã phát hiện ra mức độ phóng xạ cao ngoài khơi Savannah.

Chính phủ Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra, nhưng thông báo chệch đi rằng, đây không phải nguồn phóng xạ từ bom mà được phát ra từ các khoáng sản của các nhà máy địa phương ở gần đó.

Sau sự cố trên, các phi công B-47 đã được trao huân chương Chữ thập vì sự bình tĩnh và khéo léo xử lý tình huống nguy hiểm.

Nhung vu My vo tinh 'mat' bom nguyen tu
Sau hơn 60 năm Mỹ vẫn chưa tìm được quả bom mang tên Mark 15

4. Sự cố mất 4 trái bom nguyên tử ở Thule

Năm 1968, máy bay ném bom B-52 bay qua Vịnh Baffin, Greenland chở bốn quả bom hydro đã bị gặp nạn. Do động cơ gặp sự cố bốc cháy, nên máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Thule (TAFB). Tổ lái 7 người thì 6 chạy thoát, còn 1 trong 4 quả bom nguyên tử này đã phát nổ dưới băng ở Vịnh Baffin, khiến cho hơn 700 triệu mét vuông băng và tuyết bị nhiễm phóng xạ.

Thứ Ba, 25/06/2019 08:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện