Đóng tàu quân sự cho Australia: Thành tựu Quốc phòng VN 2014

(Quốc phòng Việt Nam) - Nhà máy Z189 đã hạ thủy thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cho hải quân Australia, chứng minh khả năng của Việt Nam trong công nghiệp quốc phòng.

Tháng 10/2014, Nhà máy Z189 của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã hạ thủy tàu cứu hộ tàu ngầm Dự án 8316 mang tên Besant cho hải quân Australia.

Đây là dự án liên kết giữa nhà máy Z189 với Công ty đóng tàu Damen (Hà Lan). Được biết, tàu Besant là tàu quân sự lớn, phức tạp nhất mà nhà máy đóng cho đối tác nước ngoài và là một trong những dự án trọng điểm của nhà máy trong năm vừa qua.

Tàu Besant có lượng giãn nước 2.093 tấn, chiều dài 83m, chiều rộng 16m. Hiện tại, nhà máy Z189 đang gấp rút hoàn thiện một tàu cứu hộ tàu ngầm cùng lớp nhưng có kích thước, trọng lượng lớn hơn Besant cho hải quân Australia.

Từng phát biểu trong lễ hạ thủy, Đại sứ Australia Hugh Borrowman đã nói rằng, việc quốc gia này chọn đóng những con tàu quan trọng cho Hải quân Hoàng gia Australia tại Z189 cho thấy rõ năng lực đóng tàu của Việt Nam.

Tàu 8316 Besant  Việt Nam đóng theo hợp đồng với hải quân Hoàng gia Australia
Tàu 8316 Besant Việt Nam đóng theo hợp đồng với hải quân Hoàng gia Australia

Đại sứ Borrowman nhấn mạnh niềm tin của họ vào khả năng của Việt Nam đã được khẳng định khi tàu Besant được thiết kế, thi công và hạ thủy chỉ trong vòng 26 tháng kể từ ngày ký hợp đồng năm 2012. "Đây thực sự là một kết quả ấn tượng" - Đại sứ Australia cho biết.

Ngoài thành tựu với tàu Besant, nhà máy Z189 còn có nhiều thành công trong đóng mới các tàu chở quân, tàu vận tải kiêm quân y mà Nhà máy đã bàn giao cho Quân chủng Hải quân; tàu tuần tra đa năng 8001 hiện đại, có sân đỗ trực thăng trên boong cho Cảnh sát biển Việt Nam; và các loại tàu hiện đại cho khách hàng quốc tế như Hà Lan, Pháp, Australia.

Hiện tại, nhà máy Z189 tự tin đủ khả năng đóng các loại tàu quân sự trên 2.000 tấn, các tàu có yeu cầu kỹ thuật cao phục vụ xuất khẩu và sửa chữa tàu vận tải có trọng tải đến 5.000 tấn.

Chia sẻ về công nghệ đóng tàu hiện đại của nhà máy, Đại tá Vũ Đình Ninh, Chính ủy Nhà máy Z189 cho biết: Hiện nay, tất cả các công đoạn đóng lắp tổng đoạn các loại tàu đều được thực hiện trên máy tính và máy cắt tự động với sự hỗ trợ của phần mềm chuyên dụng bảo đảm chính xác 100%. Toàn bộ tổng đoạn đóng lắp đến hoàn thiện sơn vỏ tàu đều được thực hiện trên các hệ thống giá bệ trong nhà xưởng có mái che, theo một quy trình khép kín hoàn toàn.

Từ năm 2010 trở lại đây, mỗi năm Nhà máy cho xuất xưởng hàng trăm xuồng các loại và hàng chục tàu có trọng tải đến hơn 2.000 tấn cho khách hàng trong và ngoài nước khẳng định bước phát triển mới trong công nghệ đóng tàu của nhà máy nói riêng, của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Việt Nam nói chung.

So với năm 2009, năm 2013, doanh thu của Nhà máy tăng 268%, lợi nhuận tăng 232%, thu nhập bình quân tăng 186% nộp ngân sách tăng 254%... Z189 trở thành một trong những địa chỉ hàng đầu về đóng các loại tàu hiện đại, phức tạp đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng đối với những chủ hàng khó tính nhất như châu Âu, châu Mỹ.

Lược theo TC CNQP&KT

Thứ Năm, 12/02/2015 13:39

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện