Thông tin về loại máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52

(Quốc phòng Việt Nam) - Ngày 14/6, một chiếc máy bay huấn luyện của Trường Sĩ quan Không quân đã gặp nạn tại Khánh Hòa, khiến cả hai phi công điều khiển đều hy sinh.

Vị trí máy bay rơi ở gần khu vực hồ Suối Dầu thuộc xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa, cách xa khu dân cư.

Trước đó, Trường Sĩ quan không quân đóng ở Nha Trang cho biết sáng nay nhà trường mất liên lạc với một máy bay huấn luyện.

Thông tin ban đầu trên chiếc máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-52 thuộc Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân) có 2 phi công, gồm 1 giáo viên và 1 học viên phi công.

Thong tin ve loai may bay huan luyen so cap Yak-52
Hiện trường máy bay huấn luyện Yak-52 vừa bị rơi

Yakovlev Yak-52 là loại máy bay huấn luyện cơ bản do Liên Xô sản xuất, Yak-52 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1976 và chính thức được giới thiệu trước công chúng năm 1979.

Ban đầu, Yak-52 chỉ phục vụ tại những quốc gia đồng minh của Liên Xô. Tuy nhiên sau khi Liên Xô sụp đổ, một lượng lớn máy bay đã được xuất khẩu sang các nước phương Tây.

Trong khoảng 1.800 chiếc đã xuất xưởng, phần lớn chúng đang hoạt động tại Mỹ, Anh, Australia và New Zealand. Hiện tại, Yak-52 vẫn tiếp tục được sản xuất bởi Aerostar, Romania với tên gọi Iak-52.

Toàn bộ số máy bay Yak-52 của Việt Nam hiện đều thuộc biên chế của Trung đoàn Không quân 920 (Trường Sĩ quan Không quân). Trước khi được điều khiển các loại tiêm kích phản lực hiện đại như Su-27/30, mọi phi công quân sự Việt Nam đều phải trải qua quá trình đào tạo trên máy bay huấn luyện cơ bản Yak-52.

Thong tin ve loai may bay huan luyen so cap Yak-52
Máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 của Trường Sĩ quan Không quân

Máy bay huấn luyện Yak-52 có 2 chỗ ngồi; chiều dài 7,745 m; sải cánh 9,3 m; chiều cao 2,7 m; trọng lượng rỗng 1.015 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 1.305 kg. 

Động cơ cánh quạt trang bị cho Yak-52 là loại 9 xi lanh Vedeneyev M-14P, công suất 268 kW (360 mã lực) cho tốc độ tối đa 285 km/h; tốc độ hành trình 190 km/h; tầm hoạt động 550 km; trần bay 4.000 m; vận tốc leo cao 7 m/s.

Sử dụng động cơ cánh quạt và có tốc độ chậm nhưng Yak-52 lại rất dễ điều khiển và có thể thực hiện những động tác thao diễn vô cùng linh hoạt, cực kỳ thích hợp với vai trò máy bay huấn luyện sơ cấp. 

Ngoài chức năng chính là phục vụ huấn luyện, khi cần thiết Yak-52 còn có thể mang theo 2 bình rocket UB-32-57 với 64 rocket S-5 để đảm nhiệm vai trò máy bay cường kích tấn công mặt đất hạng nhẹ.

Tùng Dương

Thứ Sáu, 14/06/2019 15:20

Sự Kiện