F-35 Nhật lao xuống biển có liên quan đến thiếu oxy?

(Vũ khí) - Ngày 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã chính thức xác nhận nguyên nhân khiến tiêm kích F-35 rơi hồi tháng 4/2019.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Iwaya cho biết: "Chúng tôi tin rằng nhiều khả năng viên phi công đã bị mất phương hướng về không gian và không ý thức về việc này. Bất kỳ phi công nào cũng có thể rơi vào hoàn cảnh trên tùy theo trình độ và kinh nghiệm của từng người".

"Theo kết quả điều tra, không có dấu hiệu nào cho thấy viên phi công 41 tuổi nói trên đã tìm cách thoát ra khỏi máy bay và có thể đã mất phương hướng ngay trước khi xảy ra vụ việc", Bộ trưởng Iwaya cho biết.

F-35 Nhat lao xuong bien co lien quan den thieu oxy?
Phi công tiêm kích F-35.

Theo chuyên gia quân sự Mỹ, ông Michael Rubin, xác nhận của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật có thể khiến người ta nghĩ đến 2 kịch bản tồi tệ xảy ra với chiếc F-35, đó là viên phi công mất phương hướng do thực hiện động tác bay khó hoặc tình trạng này xuất hiện do sự cố thiếu oxy trên F-35.

Nếu nguyên nhân thứ 2 được xác nhận thì điều đó cũng không quá bất ngờ bởi trước đó, Mỹ từng vài lần phải dừng bay toàn bộ số F-35 có trong trang bị vì sự cố thiếu oxy. Quyết định dừng bay gần đây nhất với F-35 được Mỹ đưa ra là hồi cuối năm 2017.

Tại thời điểm đó, Phát ngôn viên Không quân Mỹ, Đại uý Mark Graff cho biết rằng, kể từ đầu tháng 5/2017, đã có ít nhất 5 phi công gặp phải tình trạng giảm oxy trong máu.

Vị phát ngôn viên này tuyên bố, họ sẽ tăng cường giúp phi công nhận thức về các triệu chứng thiếu oxy trong quá trình lái máy bay. Các phi công cũng sẽ được thông báo về tất cả sự cố đã xảy ra.

Các phi công báo cáo họ có triệu chứng giảm oxy trong máu, hay còn gọi là hiện tượng mất oxy trong khi bay. Những người này phải sử dụng hệ thống cung cấp oxy dự phòng trên máy bay để hạ cánh.

Các phi công F-35 đã bị những triệu chứng liên quan đến tình trạng thiếu oxy như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nghiêm trọng hơn có thể khiến phi công bất tỉnh. Tình trạng này xuất hiện trên F-35 với tần suất cao gấp 10 lần mức độ gặp phải ở các chiến đấu cơ khác của Mỹ.

Michael Rubin cho biết, kể từ đó đến nay, chưa có bất kỳ thông tin nào từ nhà sản xuất hay Không quân Mỹ nói rằng, sự cố này đã được khắc phục một cách triệt để.

Đan Nguyên

Thứ Hai, 10/06/2019 18:38

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện