Vì sao Việt Nam nên nói không với tiêm kích F-16 Mỹ?

(Vũ khí) - Sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí, nếu Việt Nam chọn mua một loại máy bay chiến đấu của phương Tây thì đó chắc chắn không phải là F-16.

Cùng với tiêm kích hạng nặng F-15, tiêm kích hạng nhẹ thiên về đánh chặn của Mỹ là F-16 thuộc dòng máy bay phổ biến nhất, được sử dụng trong nhiều quân đội các nước nhất nhưng có lẽ nó không phù hợp với đường lối phát triển trang bị và yêu cầu bảo vệ Tổ Quốc của Việt Nam.

Điều này xuất phát từ yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, đặc điểm địa lý của đất nước và chiến lược phát triển vũ khí trang bị của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng không quân trong tình hình mới.

Các vấn đề chung đối với máy bay phương Tây và F-16

Vừa qua, một số phân tích cho rằng, dây chuyền sản xuất F-16 sẽ đóng cửa vào năm 2017 nếu không có bất cứ đơn đặt hàng nào. Nếu Việt Nam đặt vấn đề mua thì chúng ta sẽ nhanh chóng được cung cấp máy bay ngay trong năm 2017 vì dây chuyền đang trống.

Vi sao Viet Nam nen noi khong voi tiem kich F-16 My?
Tiêm kích F-16.

Tuy nhiên, việc F-16 ngay lập tức được cấp cũng không giải quyết được vấn đề gì bởi việc sở hữu và đưa vào sử dụng một loại máy bay chiến đấu phương Tây không phải là vấn đề Việt Nam ngay lập tức có thể làm được, bởi đó là sự dịch chuyển trong cơ cấu vũ khí của cả một quân chủng.

Trước khi mua bất cứ loại vũ khí gì, trước hết phải cân nhắc xem chúng có phù hợp với chiến lược phát triển trang bị, tính tương tác với các loại vũ khí khác, yêu cầu tác chiến và điều kiện thổ nhưỡng khí hậu của Việt Nam hay không, nếu quyết định mua thì mới tính đến các yếu tố khác.

Sau đó, cần phải có sự chuẩn bị về mặt con người bao gồm công tác huấn luyện đào tạo phi công và nhân lực bảo đảm hàng không, nhân viên kỹ thuật và các cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, linh, phụ kiện máy bay…

Mục tiêu khác của chúng ta hướng tới là tiếp thu trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến từ nước ngoài để phát triển công nghệ quốc phòng trong nước, để sau này dần dần tự chủ trong sản xuất trang bị-vũ khí, nên việc mua sắm vũ khí cũng phải xem xét đến yếu tố này.

Về F-16, điều cần lưu ý rằng, loại máy bay này đã có quá trình phục vụ khá lâu và phổ biến trên thế giới. Hiện có khoảng 4.500 chiếc gồm nhiều phiên bản khác nhau đang được sử dụng ở 26 quốc gia, trong đó có các nước Đông Nam Á.

Việc quá phổ biến cũng khiến cho loại mọi tính năng kỹ, chiến thuật của nó đã bộc lộ hoàn toàn và chắc chắn các nước trên thế giới sẽ tìm ra cách khắc chế hiệu quả về phương diện kỹ thuật.

Ví dụ như loại máy bay này hiện đang là xương sống của không quân Đài Loan, với khoảng 150 chiếc thuộc nhiều phiên bản khác nhau. Xét đến yếu tố đối đầu giữa Đài Loan và Đại Lục, rõ ràng rằng trong hàng chục năm qua Bắc Kinh đã nghiên cứu và tính toán phương án đối phó với F-16.

Trung Quốc có lợi thế trong việc tìm hiểu về loại máy bay này do đồng minh của họ là Pakistan đang sở hữu nhiều F-16. Do đó, việc Việt Nam sở hữu loại tiêm kích của Mỹ cũng chưa chắc đã nắm được ưu thế vượt trội và rút ngắn tương quan lực lượng.

F-16 chỉ có thể thay thế cho vai trò của MiG-21

Chiến đấu cơ F-16 mặc dù được thiết kế với ý tưởng ban đầu là một loại máy bay tiêm kích đánh chặn (mặc dù các phiên bản sau đã trở thành đa năng), cũng kém các máy bay Nga ở khả năng leo cao nhanh và đồng thời trần bay, tầm bay cũng là một vấn đề.

Với nền tảng của một loại máy bay tiêm kích đánh chặn, F-16 có bán kính tác chiến rất ngắn (khoảng 550km). Nếu muốn tăng tầm bay thì phải mang các thùng dầu phụ nhưng sẽ làm giảm sự linh hoạt và tải trọng vũ khí của nó nên khả năng chiến đấu ở biển xa sẽ hạn chế.

Vi sao Viet Nam nen noi khong voi tiem kich F-16 My?
Tiêm kích MiG-21.

Các đảo của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa có những nơi cách xa đất liền hơn 600km, các máy bay chiến đấu cần có bán kính tác chiến tầm 1000km mới đủ dự trữ nhiên liệu cho thêm vài chục phút chiến đấu, còn F-16 không thể bay ra đến nơi chứ đừng nói là tác chiến được ở đó.

F-16 có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, với các quốc gia có máy bay tiếp dầu thì bán kính tác chiến của máy bay không phải là vấn đề quá quan trọng nhưng hiện Việt Nam chưa có loại máy bay này và mua sắm nó cũng chưa phải là nhu cầu quá bức thiết.

Thứ Sáu, 03/06/2016 17:07

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện